Tin mới

Hàn Quốc ép giáo chủ Tân Thiên Địa xét nghiệm virus corona

Thứ tư, 04/03/2020, 13:55 (GMT+7)

Cảnh sát Hàn Quốc đã đột kích và ép giáo chủ Tân Thiên Địa đi xét nghiệm virus corona.

Tối 2/3, thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae Myung đã trực tiếp đến "Cung điện Hòa bình" ở quận Gapyeong, nơi ông Lee Man-hee sống, để chỉ đạo điều tra và xét nghiệm. Động thái này diễn ra sau khi thủ lĩnh Tân Thiên Địa tổ chức họp báo vào buổi chiều và từ chối cho cơ quan y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm nCoV tại chỗ.

Thống đốc Lee Jae Myung đã đi cùng cảnh sát đến cơ sở ở Gapyeong để yêu cầu ông Lee Man Hee xét nghiệm lại. Vị quan chức cấp cao của tỉnh Gyeonggi tuyên bố nếu ông Lee Man Hee tiếp tục từ chối kiểm tra dịch tễ học, ông sẽ bị bắt giữ với cáo buộc hình sự, theo Newsis.

Cuộc đột kích của chính quyền tỉnh diễn ra vào lúc 21h ngày 3/3. Tuy nhiên, thời điểm các cảnh sát lục soát cơ sở đào tạo của Tân Thiên Địa, ông Lee Man Hee đã bỏ đi.

"Chúng tôi đã lục soát bên trong nhưng không có ai", ông Lee Jae Myung cho biết trong cuộc họp báo vào lúc 21h20 hôm đó, sau khi kết thúc cuộc đột kích. "Tuy nhiên, chúng tôi được biết ông Lee Man-hee đã đến trình diện ở trung tâm y tế thành phố Gwacheon và xác nhận ông ta đã được lấy mẫu xét nghiệm".

Ông Lee Man Hee - Giáo chủ giáo phái Tân Thiên Địa. Ảnh Yonhap

Ông Lee Jae Myung cho rằng nếu giáo chủ Tân Thiên Địa chủ động hợp tác ngay từ đầu thì sẽ tránh được rắc rối.

"Về việc ông này tỏ thái độ bất hợp tác từ 13h30 đến nay, chúng tôi sẽ thảo luận và truy cứu trách nhiệm sau", ông nói thêm. "Tôi hy vọng các thành viên của Tân Thiên Địa sẽ chủ động thực hiện xét nghiệm".

Trước đó, hơn 50% số người dương tính với virus có liên hệ với chi nhánh giáo phái Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu. Ông Lee Man Hee ngày 2/3 đã phải tổ chức họp báo, quỳ gối cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc vì nhiều tín đồ nhiễm bệnh.

Tại buổi họp báo ngày 2/3 của giáo chủ Tân Thiên Địa ở cơ sở này, ông Lee Man Hee được xác nhận đã xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus corona. Tuy nhiên khi được ép xét nghiệm công khai, thì ông Lee Man Hee lại không đồng ý khiến chiến quyền địa phương phải cưỡng chế ông này đi xét nghiệm.

Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân dương tính với chủng virus corona mới (SARS-CoV-2) tại Hàn Quốc lên đến 5.328 người. Trong đó, số ca nhiễm ở Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc lần lượt là 4.005 và 774. Các ca mới cũng tập trung hầu hết ở 2 địa phương này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news