Tin mới

WHO: Tỷ lệ tử vong của Covid-19 cao hơn ước tính ban đầu

Thứ tư, 04/03/2020, 10:22 (GMT+7)

WHO xác nhận tỷ lệ tử vong toàn cầu của virus corona (Covid-19) là 3,4%, cao hơn so với ước tính 2% ban đầu.

Phun khử trùng Covid-19 tại Hàn Quốc. Ảnh: Getty

Dịch Covid-19 bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc đã khiến hơn 3.200 người tử vong và hơn 93.000 người nhiễm tính đến nay. Virus corona mới đã gây bệnh Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo gần đây, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trên toàn cầu, khoảng 3,4% các trường hợp nhiễm Covid-19 được báo cáo đã tử vong. Ngược lại, cúm mùa gây tử vong ít hơn nhiều, chỉ 1%. Tỷ lệ tử vong do virus corona cũng thể thay đổi khi nhiều ca nhiễm được xác nhận hơn. Các chuyên gia dự đoán tỷ lệ tử vong sẽ giảm khi số ca nhiễm được xác nhận tiếp tục tăng lên.

Ông Tedros đã lưu ý sự khác biệt giữa Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như SARS, MERS và cúm. Ông nói rằng dữ liệu cho thấy Covid-19 không truyền hiệu quả như cúm nhưng lại gây ra "căn bệnh nghiêm trọng" hơn so với cúm mùa. Ông giải thích rằng moi người trên thế giới có thể đã tạo ra khả năng miễn dịch với cúm theo thời gian, nhưng virus corona thì hoàn toàn mới nên không ai có miễn dịch với nó. Vì vậy, mọi người sẽ dễ bị nhiễm Covid-19 hơn. "Đó là một loại virus độc đáo với những đặc điểm độc đáo", ông nói.

Tuần trước, ông Tedros cho biết tỷ lệ tử vong của Covid-19 có thể khác nhau tùy vào quốc gia điều trị. Các trường hợp nhiễm bệnh nhẹ sẽ hồi phục trong khoảng 2 tuần, trường hợp nặng có thể cần 3-6 tuần để phục hồi.

Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 theo độ tuổi. Ảnh: BI

Tỷ lệ tử vong của bệnh dựa vào một vài yếu tố, như nơi bệnh nhân được điều trị, tuổi tác, bệnh nặng hay nhẹ và bệnh nền. Một nghiên cứu do Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc thực hiện hồi tháng trước cho thấy coronavirus ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến người cao tuổi, những người có nhiều bệnh nền từ trước. Dữ liệu cho thấy khả năng tử vong của một người trước căn bệnh này tăng lên theo độ tuổi.

Đáng chú ý, nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tuổi từ 10-19 có khả năng tử vong giống bệnh nhân tuổi từ 20-30. Tuy nhiên, Covid-19 dường như gây tử vong nhiều nhất ở những người từ 50 tuổi trở lên.

Khoảng 80% các ca nhiễm virus corona là bị nhẹ. Cac chuyên gia cho rằng nhiều trường hợp mắc bệnh nhẹ đã không được báo cáo bởi một số người không đến gặp bác sĩ hay tới bệnh viện để điều trị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news