Tin mới

Cách để kiểm soát giấc mơ đặc biệt là những cơn ác mộng làm bạn sợ hãi

Thứ ba, 09/01/2024, 16:00 (GMT+7)

Bạn có thể kiểm soát những giấc mơ của mình đặc biệt là những cơn ác mộng làm bạn sợ hãi theo các nhà khoa học.

Theo Nationalgeographic, nếu không may bạn thường xuyên mơ đặc biệt là mơ phải ác mộng, bạn có thể học cách tạo ra chúng bằng nhiều kỹ thuật khác nhau nhưng có thể có những hạn chế.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep Advances,  các nhà nghiên cứu  đã kiểm tra và phân tích 400 bài đăng trên diễn đàn thảo luận về giấc mơ sáng suốt và phát hiện ra cả tác động tích cực lẫn trải nghiệm tiêu cực. Ngược lại, nhiều người cho biết giấc mơ được cải thiện, thức dậy với tâm trạng tích cực và ít gặp ác mộng hơn.

Về mặt tiêu cực, mọi người cho biết họ cảm thấy tê liệt - không thể la hét hay cử động - hoặc gặp khó khăn trong việc phân biệt xem họ đang ngủ hay thực sự thức và giấc ngủ ít phục hồi hơn.

Remington Mallett, nhà khoa học thần kinh nhận thức tại Trung tâm Nghiên cứu Nâng cao về Y học Giấc ngủ tại Đại học Montreal, cho biết: “Một số người không muốn có những giấc mơ sáng suốt - họ chỉ muốn ngủ”.

Các chuyên gia cho biết, nếu bạn quyết định thử mơ sáng suốt, điều kiện tiên quyết là phải có khả năng nhớ lại giấc mơ khá tốt. Mallett nói: "Nếu bạn viết nhật ký giấc mơ, bạn sẽ bắt đầu nhớ lại giấc mơ tốt hơn.

Các kỹ thuật được sử dụng để tạo ra những giấc mơ sáng suốt có mức độ thành công khác nhau và không có kỹ thuật nào phù hợp với tất cả mọi người. Zadra nói: "Đó là một kỹ năng có thể học được nhưng mọi người làm cho nó nghe có vẻ dễ dàng hơn nhiều so với thực tế".

Cách để kiểm soát giấc mơ đặc biệt là những cơn ác mộng làm bạn sợ hãi - Ảnh 1
 

Trong số những kỹ thuật đã được chứng minh nhiều hơn là những kỹ thuật nhận thức được thực hiện vào ban ngày hoặc khi bạn đang chìm vào giấc ngủ.

Zadra giải thích, với kỹ thuật kiểm tra thực tế, bạn dừng những việc bạn đang làm đều đặn trong ngày và tự hỏi bản thân xem mình đang mơ hay thực, sau đó quay lại các hoạt động thông thường của mình. Theo nghiên cứu được công bố năm nay , ý tưởng là những "kiểm tra thực tế" này cuối cùng có thể được kết hợp vào "giấc mơ của một người, cho phép họ phân biệt giữa thực tế khi ngủ và thực tế khi thức, từ đó tạo ra sự minh mẫn trong giấc mơ". 

Một kỹ thuật được gọi là Phương pháp ghi nhớ những giấc mơ sáng suốt bao gồm việc luyện tập một giấc mơ vào ban ngày và hình dung việc trở nên sáng suốt trong khi tự nhủ, lần sau khi mơ, tôi sẽ nhận ra rằng mình đang mơ .

Với kỹ thuật Wake-Up-Back-to-Bed, người đó đặt đồng hồ báo thức sau khoảng sáu giờ ngủ, thức trong khoảng 30 phút, sau đó quay lại giường với ý định trở nên minh mẫn nếu bắt đầu. đang mơ. Một kỹ thuật khác, được gọi là kỹ thuật Giấc mơ sáng suốt do giác quan khởi xướng, liên quan đến việc thức dậy sau khoảng năm giờ ngủ và liên tục chuyển sự chú ý của bạn giữa các cảm giác thị giác, thính giác và thể chất trước khi quay lại giấc ngủ.

Trong số ba kỹ thuật này, một nghiên cứu năm 2023 cho thấy việc diễn lại giấc mơ vào ban ngày là hiệu quả nhất .

Thông qua quá trình thử và sai, bạn có thể biết cái nào phù hợp với mình. Hoặc, "bạn có thể xếp chúng lại và sử dụng tất cả," Baird nói, vì chúng có thể làm việc cùng nhau.

Mallett nói, bất kể tần suất ra sao, giấc mơ sáng suốt có thể giúp mọi người có được cảm giác "có quyền kiểm soát hoặc kiểm soát nội dung giấc mơ của họ". Ông nói thêm, điều này rất hữu ích, "bởi vì tác động của những giấc mơ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống khi thức."

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news