Tin mới

Phát hiện ra siêu năng lực đáng kinh ngạc của cá nhà táng khiến thế giới ngỡ ngàng

Thứ ba, 09/01/2024, 11:35 (GMT+7)

Một siêu năng lực mới đáng kinh ngạc của cá nhà táng khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng và là tiền đề cho nhiều nghiên cứu.

Theo Atlasobscura thống kê, thì có khoảng 800.000 con cá nhà táng trên thế giới, nhưng khoảng 250 con sống ngoài khơi bờ biển Caribbean của Dominica là độc nhất.

Cá nhà táng có ngôn ngữ riêng và cấu trúc xã hội riêng của chúg, và trong khi hầu hết cá voi lưng gù di cư, cá voi ở Dominica thì thích ở lại, lưu lại gần bờ của quốc đảo này quanh năm. Nhà sinh vật học Shane Gero, người đã nghiên cứu quần thể Dominica trong gần 20 năm trong Dự án Cá nhà táng Dominica (DSWP) , cho biết: "Không có lời giải thích thực sự thuyết phục nào dựa trên hệ sinh thái hoặc sự di chuyển". "Có vẻ như những con vật này thực sự đã học được sở thích."

Phát hiện ra siêu năng lực đáng kinh ngạc của cá nhà táng khiến thế giới ngỡ ngàng - Ảnh 1
 

Cá voi ở Dominica còn có một điểm đặc biệt khác: chúng đi phân nhiều hơn so với cá voi lưng gù ở các khu vực khác trên thế giới. Cá voi lưng gù thường lặn đến 2.000 feet để săn mồi ưa thích của chúng, mực; trước khi làm điều đó, chúng đôi khi đi phân trên bề mặt. Các nhà khoa học đã quan sát hành vi này ở cá voi lưng gù từ Sri Lanka đến Biển Sargasso và theo dõi xem bao nhiêu lần lặn được tiền bởi sự đi phân. Hóa ra cá voi ở Dominica đi phân gấp đôi so với các quần thể khác.

Gero và đồng nghiệp của ông có vài lý thuyết, bao gồm việc cá voi ở Dominica có thể ăn mực nhỏ hơn chúng tiêu hóa (và tiêu hóa) nhanh hơn. "Hoặc có thể là chúng thực sự đang ăn gấp đôi so với các quần thể khác về lượng sinh khối," Gero thêm. "Những gì vào phải ra."

Dù sao, tất cả những phân cá voi đó đều phục vụ một mục đích môi trường quan trọng. Chế độ ăn dặm của loài cá voi này có nghĩa là phân của chúng chứa đầy dưỡng chất ít khi được tìm thấy ở nước cạn - các chất dinh dưỡng này vẫn còn trên bề mặt một thời gian khá dài do tính nổi của phân.

"Khi mọi người nghĩ về một loài động vật có kích thước bằng một buổi học và có thể nặng khoảng tám đến mười buổi học, họ nghĩ về những chất nhầy khổng lồ, như những thứ như cảng lớn nổi quanh đại dương. Đó không phải là thứ đó," như Gero nói. "Nó rất lỏng lẻo. Nó giống như một dải lớn màu nâu, gần như như bạn rót cà phê đen vào một bồn nước."

Những dải phân giàu dưỡng chất này hoạt động như phân bón, kích thích sự phát triển của các đợt phân cực tốt khác nhau. "Khi những đợt chết, chúng sẽ rơi xuống đáy, và điều đó khóa chặt cacbon trong thời gian dài, dài," như Gero nói. Không giống như các đợt tảo có hại do rửa trôi phân bón nông nghiệp, những đợt tảo được kích thích bởi phân cá voi lại có lợi cho các sinh vật khác. Ngoài việc giữ chặt cacbon, chúng cung cấp thức ăn cho zooplankton, sau đó được ăn bởi các loài động vật biển lớn hơn.

Phát hiện ra siêu năng lực đáng kinh ngạc của cá nhà táng khiến thế giới ngỡ ngàng - Ảnh 2
 

Dựa trên mô hình từ một nghiên cứu năm 2010 về cá voi lưng gù ở Đại Dương Nam Cực, các nhà khoa học ước tính rằng phân cá voi Physeter macrocephalus ở Dominica giữ lại hơn 4.000 tấn cacbon mỗi năm, tương đương với mức có thể lưu trữ trong 18.000 acre rừng.

Theo DSWP, dân số cá voi lưng gù ở Vùng biển Caribe Đông đã giảm khoảng ba phần trăm mỗi năm, một xu hướng đe dọa các động vật và khả năng của chúng để làm sạch không khí khỏi các khí nhà kính độc hại. Đầu tháng này, chính phủ Dominica đã thực hiện các bước để đảo ngược xu hướng đó, công bố việc tạo ra khu dự trữ cá voi lưng gù đầu tiên trên thế giới: 300 dặm vuông nước màu xanh da trời, được giám sát bởi các đội ngũ chuyên viên trên tàu nghiên cứu, nơi cá voi của quốc gia sẽ an toàn khỏi giao thông tàu, thiết bị đánh bắt cá thương mại và du khách quá mức.

Bảo vệ cá voi ở Dominica - mặc dù chúng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong dân số cá voi lưng gù còn lại trên thế giới - cũng có nghĩa là bảo vệ một "văn hóa toàn bộ", theo Gero.

"Những gia đình sống ở đây đã học cách sống từ bà ngoại của họ. Những truyền thống văn hóa đó là lý do tại sao những động vật này tồn tại ở đây," ông nói. "Thậm chí nếu chúng ta có thể tái dựng dân số cá voi ở Caribbean bằng cá voi từ nơi khác, chúng cũng sẽ không có tất cả bí mật của một con cá voi lưng gù bà ngoại Caribe, vì vậy phần đại dương đó sẽ ít hữu ích hơn đối với chúng. Đó là lý do tại sao quản lý địa phương quan trọng đến vậy." Khu dự trữ mới đảm bảo rằng cá voi lưng gù ở đó sẽ sống - và đi phân - trong những nước này qua nhiều thế hệ.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news