Tin mới

Cách làm giò thủ ăn Tết tại nhà ngon và đơn giản

Thứ tư, 28/01/2015, 15:01 (GMT+7)

Giò thủ là một trong những món ăn truyền thống của người Việt trong mâm cỗ ngày Tết. Để tiết kiệm thời gian, các bà nội trợ thường mua sẵn giò ngoài chợ nhưng bạn cũng có thể tự tay làm giò thủ tại nhà rất đơn giản mà vẫn ngon.

Giò thủ là một trong những món ăn truyền thống của người Việt trong mâm cỗ ngày Tết. Để tiết kiệm thời gian, các bà nội trợ thường mua sẵn giò ngoài chợ nhưng bạn cũng có thể tự tay làm giò thủ tại nhà rất đơn giản mà vẫn ngon.

Nguyên liệu

- 6 cái tai heo

- 4 cái lưỡi heo

- 500gr nấm mèo khô

- củ tỏi

- 2 muỗng súp hạt nêm

- 1 muỗng súp nước mắm

- 1 muỗng súp tiêu xay

- 2 muỗng súp tiêu hột

- củ hành tây, lóng gừng, rượu rượu trắng

- lá chuối

Thực hiện:

Bước 1: Sơ chế

Tai lợn có thể mua ở chợ , được vệ sinh thật sạch , có thể trần qua nước nóng rồi cạo lông sẽ dễ hơn, cạo lông nếu ko có đồ dùng chuyên dùng thì có thể dùng dao banh xe lam để cạo , sao đó xát nước vào vành và nhĩ tai của lợn , nếu ai cẩn thận hơn có thể xát ít chanh hoặc dấm sẽ tốt hơn.

Sau đó mang tai vào luộc qua từ lúc nước còn lạnh. Tai rất nhanh chín , chỉ cần khi nước sôi tầm 2 đến 3 phút là có thể vớt ra để nguội. Sau đó thái thành miếng dài theo chiều ngang của tai lợn.

                                                        

Tự làm giò thủ tại nhà để ăn Tết mà vẫn ngon (ảnh minh hoạ)

Thịt lợn và lưỡi mua ở ngoài chợ về , lưỡi thì vệ sinh qua giống tai lợn, lưỡi và thịt đều được thái thành miếng , thịt lợn thái miếng to hơn lưỡi lợn , thái vừa phải không lên nhỏ qua , vì khi nhỏ thái nhỏ quá khoang giò thủ sau khi hoàn thành nhìn hình thức sẽ không đẹp mắt.

Mộc nhĩ được ngâm qua nước nóng để nở ra , rửa sạch , sau đó thái nhỏ. Nấm hương để nguyên không cần ngâm và thái nhỏ 1 chút

Hạt tiêu (loai hat tiêu hạt được dã nhỏ bằng cối )

Bước 2:

Đầu tiên cho thịt lợn và lưỡi sống vào nồi , bạn nên cho mắm muối gia vi luôn , cho theo khẩu vị của từng người vừa phải hơi nhạt 1 chút , vì giò thủ thường ăn nhắm rượu.

Khi bắt đầu đun phải đảo thịt lợn và lưỡi liên tục , và ngọn lửa bé 1 chút, nếu lửa to quá bạn có thể cho thêm 1 chút nước sạch vào để khỏi cháy.

Sau khi đảo thịt và lửa sống , nước từ thịt và lưỡi sẽ quyện vào mắm muối gia vị , khi nước ra nhiều rồi bạn có thể cho lửa to hơn , để làm nhanh hơn 1 tí.

Sau khi thịt lợn và lưỡi vừa chín tới , bạn có thể kiểm tra bằng cách cắt thử miếng thịt ra , nếu thấy màu thịt hơi hồng hồng 1 chút là được, bạncho tai lợn vào, đảo thêm 1 lúc để tai lợn quyện , ngấm gia vị vào với thịt lơn và lưỡi.

Khoảng vài phút sau, cho mộc nhĩ vào đảo với các nguyên liệu trước. Đến khi mộc nhĩ săn cho thêm 1 chút bì (loại bì được xay nhỏ )

Khi cho bì vào bạn phải đảo thật kỹ và nhanh , vì khi bì vào sẽ gây ra bị xát và cháy hơn . Sau khi cho các nguyên liệu được khi ta đảo , có càm giác quyện và đều vào nhau , khi đảo bằng đũa cảm giác thấy đũa nhẹ hơn trước , bạn hãy cho hạt tiêu , ít nấm hương, 1 chút gừng và nước gừng vào, mùi vị của gừng sẽ giúp cho miếng giò thủ ăn thơm hơn.

Sau đó cho ra và gói thành cây giò và được nén thật chặt. Giò sau khi được gói , nén chặt để nguội tầm 3 đến 4 tiếng , sau đó cho vào tủ lạnh.

Xem video: Xe rải gặp nạn treo lơ lửng trên cầu

 

 

Thoa Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news