Tin mới

Cận cảnh tên lửa tầm xa Mỹ làm nổ tung soái hạm Nga

Thứ ba, 03/03/2015, 11:00 (GMT+7)

Trước sự lớn mạnh của Hải quân Nga và Trung Quốc, Mỹ không thể làm ngơ nếu muốn chiếm ưu thế trong các trận hải chiến. Đó là lý do vì sao tên lửa chống tàu tầm xa hiện đại của Hải quân Mỹ ra đời.

 

Trước sự lớn mạnh của Hải quân Nga và Trung Quốc, Mỹ không thể làm ngơ nếu muốn chiếm ưu thế trong các trận hải chiến. Đó là lý do vì sao tên lửa chống tàu tầm xa hiện đại của Hải quân Mỹ ra đời.

LRASM là viết tắt của cụm từ (Long range anti-ship missile dịch ra là tên lửa chống tàu tầm xa) được hợp tác phát triển giữa Tập đoàn Lockheed Martin và Cơ quan nghiên cứu phát triển các dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) cho Hải quân Mỹ vào năm 2008. Mục đích thiết kế là phải phát triển cho tên lửa hệ thống dẫn đường tinh vi đủ khả năng xuyên thủng lá chắn phòng không của đối phương. Đồng thời LRASM cũng là thay thế hoàn hảo cho tên lửa chống tàu Harpoon, vốn có tuổi đời từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Chương trình LRASM được phát triển dựa trên đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm liên quân mở rộng AGM-158B JASSM-ER. Hình dáng khí động học của 2 tên lửa này khá giống nhau. Thân tên lửa có dạng hình elip để tăng khả năng tàng hình, đuôi tên lửa có 1 cánh đuôi đứng, 2 cánh ổn định hình chữ V sẽ được bung ra để tăng khả năng ổn định khi hành trình.

LRASM  được phóng từ hệ thống phóng thẳng đứng Mk41 tiêu chuẩn trên các tàu chiến của Mỹ. Tên lửa được đưa ra khỏi ống phóng bằng động cơ tăng cường nhiên liệu rắn, sau đó động cơ phản lực sẽ được kích hoạt để hành trình đến mục tiêu.

Điểm nổi bật của tên lửa LRASM là hệ thống dẫn hướng rất độc đáo. Không giống như các tên lửa chống tàu hiện tại, LRASM có thể nhắm mục tiêu một cách độc lập mà không cần sự hỗ trợ trước của các thông tin tình báo hay các phương tiện hỗ trợ khác. LRASM được trang bị bộ cảm biến đa tần số cùng một liên kết dữ liệu kỹ thuật số mới cho phép dẫn hướng không phụ thuộc vào GPS.

Tên lửa LRASM được trang bị đầu đạn nặng 453 kg đủ sức nhấn chìm bất kỳ chiến hạm mặt nước nào. Với tầm bắn 370 km, LRASM có thể sánh vai cùng với các tên lửa hiện đại của Nga.

Ngoài khả năng chống tàu, nó cũng được sử dụng cho mục đích tấn công các mục tiêu ven biển. LRASM dự định sẽ trở thành tên lửa chống tàu chủ lực của các tàu chiến Mỹ và nó cũng có khả năng trang bị cho các máy bay ném bom chiến lược B-1 Lancer.

Công tác thử nghiệm đầy đủ đã hoàn thành trong năm 2014. Công tác sản xuất LRASM dự kiến sẽ được tiến hành từ năm 2015.

Video giả định quá trình tấn công tàu chiến Nga của tên lửa Mỹ. Nguồn: Armed Forces Update

Tuệ Minh (tổng hợp)

 

Video tham khảo :Hành trình của tên lửa vũ trụ mạnh nhất thế giới:
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news