Tin mới

Cận cảnh viên gạch có giá 1,3 tỷ đồng

Thứ sáu, 17/11/2017, 14:10 (GMT+7)

Những viên gạch trong Tử Cấm Thành có giá đắt hơn vàng với giá 1,3 tỷ đồng/viên dobí kíp luyện gạch đã bị thất truyền.

Những viên gạch trong Tử Cấm Thành có giá đắt hơn vàng với giá 1,3 tỷ đồng/viên dobí kíp luyện gạch đã bị thất truyền.

Theo Money, Tử Cấm Thành là một trong 5 cung điện lớn nhất thế giới. Khi bắt đầu xây dựng Tử Cấm Thành, thay vì chọn những vật liệu quý như vàng, ngọc, người ta lại chọn một loại gạch nung có xuất xứ từ lò gạch Lục Mộ, Tô Châu.

Đất ở Tô Châu vốn có chất lượng rất tốt nên gạch ở vùng này cứng và chắc hơn nhiều nơi khác. Loại gạch này còn có một đặc điểm là “gõ phát ra âm thanh như gõ vào vàng hoặc đá quý, gạch đặc ruột, không có lỗ”. Do loại gạch này sản xuất để xây dựng kinh thành, chữ “kinh” và chữ “kim” (vàng) phát âm gần tương tự nên dân gian đã đặt tên cho loại gạch này là “Kim chuyên” (gạch vàng).

Gạch vàng đặt trên bàn kệ gỗ lim. Ảnh: NTDTV

Loại gạch này phải mất 2 năm mới chế tạo xong. Năm xưa, dân gian Trung Quốc còn lưu truyền câu tục ngữ “một lượng vàng, một viên gạch” để mô tả loại vật liệu đắt đỏ này.

Quá trình chế tạo gạch vô cùng phức tạp. Riêng việc xử lý đất phải trải qua đầy đủ 7 công đoạn đào, vận chuyển, phơi khô, nện đất, nhào trộn, mài, rây. au khi phơi đất một năm để loại bỏ “chất đất”, người ta sẽ khử hết các bọt khí để tạo thành cục đất sét đặc ruột. Sau khi cho đất sét vào khuôn, người ta sẽ phơi khô ở chỗ râm trong 7 tháng rồi mới đưa vào lò nung. Họ dùng rơm, trấu để đốt lò, làm như vậy sẽ loại bỏ được khí ẩm trong đất. Gạch được nung trong suốt 40 ngày, sau khi ra lò thì ngâm vào dầu ép từ hạt quả trẩu trơn. Thành phẩm cuối cùng sẽ có bề mặt trơn nhẵn, sáng bóng. Loại gạch này rất dày, hút nước mạnh nên mùa hè nếu đặt hoa quả lên trên tấm gạch, hoa quả sẽ giảm nhiệt, ăn vừa ngon lại vừa mát.

 Do bí quyết luyện gạch đã thất truyền nên chúng có giá bán cao ngất ngưởng. Ảnh: Money.

Khi Tử Cấm Thành bắt đầu được kiến tạo, những lò gạch tại Tô Châu đã được công bộ để mắt tới và lựa chọn bởi vì chất lượng gạch ở đây rất tốt. Đồng thời cũng nhận được sự khen ngợi của của vua Vĩnh Lạc và vị vua này đã ban cho lò gạch Tô Châu một cái tên là “Ngự Diêu”.

Điện Thái Hòa, điện Trung Hòa, điện Bảo Hòa thuộc Tử Cấm Thành đều có nền được lát bằng gạch do “Ngự Diêu” sản xuất ra. Trên bề mặt của những viên gạch này còn được khắc dấu của phủ Tô Châu và ghi niên hiệu của thời vua Vĩnh Lạc, vua Chính Đức, vua Càn Long. Trong Tử Cấm Thành loại gạch này cũng được lát hạn chế, chỉ tập trung ở ba tuyến đường phía đông, chính giữa, phía tây.

Đáng tiếc rằng bí quyết luyện “gạch vàng” đã thất truyền theo thời gian. Giờ đây, không ai có thể tạo ra những viên gạch tương tự. Cũng vì lẽ đó mà gạch “Tử Cấm Thành” luôn có mức giá trên trời. Vài năm trước, một cặp “gạch vàng” đã được bán với giá hơn 800.000 NDT (2,7 tỷ VND), tương đương hơn 400.000 NDT/viên (1,35 tỷ VND).

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news