Tin mới

Cận kề đêm 30 Tết, cùng điểm lại những 'bí mật' không nhiều người biết phía sau sân khấu Táo Quân

Thứ ba, 09/02/2021, 20:44 (GMT+7)

Với chương trình đã có tuổi đời 2 thập kỷ, nhiều bí mật phía hậu trường của chương trình đã từng được 'người trong cuộc' công khai, song không phải ai cũng biết đến điều này.

Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2021 được phát sóng vào đêm 30 Tết năm nay đã đánh dầu sự trở lại của chương trình được mong chờ nhất đêm giao thừa sau 1 năm ngừng phát sóng. Rất nhiều người vì thế không khỏi hào hứng với sự trở lại này.

Trước đêm 30 Tết, cùng điểm lại những 'bí mật' không phải ai cũng biết về chương trình được mong đợi nhất năm - Táo Quân.

Nguồn gốc của Gặp nhau cuối năm - Táo Quân

Hình ảnh của chương trình Táo Quân những năm đầu tiên
Hình ảnh của chương trình Táo Quân những năm đầu tiên

Táo Quân là fomat của chương trình Gặp nhau cuối năm. Còn chương trình gặp nhau cuối năm là sự tổng kết của chương trình Gặp nhau cuối tuần từng lên sóng VTV cách đây hơn 20 năm. 

Chương trình Táo Quân được lấy fomat từ sự tích Táo Quân lên chầu trời để bẩm báo với Ngọc Hoàng tình hình của mỗi gia đình sau 1 năm. Thực chất, fomat này đã được Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh thực hiện trước cả VFC nhiều năm. Tuy nhiên thời điểm đó, họ làm đơn thuần theo kiểu kể câu chuyện của hai ông một bà lên chầu trời và báo cáo thực trạng trong làng ngoài phố.

Sang đến Gặp nhau cuối năm - Táo Quân, chương trình được phát triển nội dung sâu rộng và phong phú hơn. Hai người có công chính trong việc tạo nên chương trình hấp dẫn này chính là NSND Khải Hưng và đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

Xuân Bắc từng một mực muốn vào vai Thiên Lôi

Cận kề đêm 30 Tết, cùng điểm lại những 'bí mật' không nhiều người biết phía sau sân khấu Táo Quân - Ảnh 1

Trước khi trở thành Nam Tào trong suốt chặng đường dài của Táo Quân, Xuân Bắc từng một mực muốn vào vai Thiên Lôi và phải 'nịnh hót' đạo điễn Đỗ Thanh Hải để vào vai này.

Tuy nhiên, với con mắt của Đỗ Thanh Hải, Xuân Bắc chính là lựa chọn phù hợp nhất cho vai Nam Tào và đến nay, vai diễn này vẫn luôn được khán giả yêu mến, ghi nhận. Bên cạnh đó, Xuân Bắc cùng với nhiều nghệ sĩ khác cũng góp một phần ý tưởng để đạo diễn Đỗ Thanh Hải có thể hoàn thiện được kịch bản của chương trình này.

Tạo hình của Bắc Đẩu do chính Công Lý đề xuất

Cận kề đêm 30 Tết, cùng điểm lại những 'bí mật' không nhiều người biết phía sau sân khấu Táo Quân - Ảnh 2

Ít ai biết được, tạo hình ban đầu của Bắc Đẩu không hề nửa nam nửa nữ như khán giả vẫn thấy. Theo chia sẻ của NSND Khải Hưng - một trong 2 người xây dựng nên chương trình Táo Quân, Công Lý chính là nghệ sĩ đề xuất ý tưởng cho tạo hình và tính cách như bây giờ của 'cô Đẩu'. Điều này sẽ mang đến nhiều tiếng cười và sự tươi mới cho chương trình.

Mức cát-xê không như mơ của dàn nghệ sĩ tham gia Táo Quân

Cứ mỗi dịp cận kề Tết, các nghệ sĩ với những hình ảnh tập luyện hăng say, thậm chí thức đêm để đọc kịch bản khiến nhiều khán giả vô cùng hào hứng đón chờ chương trình.

Nhiều người cũng nghĩ rằng, để có thể chịu gian khổ tập luyện, bên cạnh việc mang tiếng cười đến cho mọi người thì các nghệ sĩ cũng có một mức cát-xê 'rủng rỉnh'. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

Cận kề đêm 30 Tết, cùng điểm lại những 'bí mật' không nhiều người biết phía sau sân khấu Táo Quân - Ảnh 3

Vân Dung thẳng thắn cho biết với mỗi ngày ghi hình, các Táo sẽ được trả 5 triệu, còn nếu ghi hình hai ngày thì cát xê sẽ gấp rưỡi hoặc gấp đôi nên với mỗi số Táo Quân, các nghệ sĩ được trả 7 - 10 triệu, con số này khá thấp so với mức cát xê 50 - 80 triệu khi tham gia đóng phim, diễn hài Tết.

Cận kề giờ lên sóng, chương trình vẫn phải chỉnh sửa

Để có thể mang đến một chương trình hoàn hảo nhất tói khán giả trong đêm 30 Tết là sự nỗ lực của cả một ê-kip mà đứng đầu chính là đạo diễn. Có những lần cận kề giờ lên sóng, chương trình pahir gấp rút chỉnh sửa sao cho phù hợp nhất khán giả xem chương trình.

'Có những năm, tôi phải lâm vào tình thế rất gay go. Chiều 30 Tết rồi, một mình tôi cùng với Tổng Giám đốc của Đài ngồi xem với nhau. Xem xong, Tổng Giám đốc bắt cắt chỗ này, sửa chỗ nọ, sửa chỗ kia thì mọi người đã về hết rồi. Tôi lại phải gọi điện thoại cho anh kỹ thuật đến để hai anh em cùng ngồi sửa với nhau. Anh Đỗ Thanh Hải là người trực tiếp làm chương trình này thấy cắt chỗ này, chỗ kia thì anh ấy chán nhưng anh Hải rất hiểu tôi là người tạo điều kiện hết mức để anh ấy được sáng tạo tối đa với chương trình nên chẳng bao giờ trách tôi cả', NSND Khải Hưng chia sẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news