Tin mới

Canada chính thức hợp pháp hóa cần sa, hàng trăm người dân đổ xô đi mua

Thứ năm, 18/10/2018, 11:49 (GMT+7)

Các cửa hàng bán cần sa mở cửa hoạt động ở Canada hôm thứ Tư khi việc bán cần sa và sử dụng cần sa giải trí được hợp pháp hóa lần đầu tiên bởi một quốc gia phương Tây lớn.

Các cửa hàng bán cần sa mở cửa hoạt động ở Canada hôm thứ Tư khi việc bán cần sa và sử dụng cần sa giải trí được hợp pháp hóa lần đầu tiên bởi một quốc gia phương Tây lớn.

Bắt đầu từ 12h01 ngày 17/10, người trưởng thành ở Canada sẽ được phép mang theo và chia sẻ nhiều nhất 30 gram cần sa tại nơi công cộng, theo một dự luật thông qua hồi tháng 6. Công dân cũng được trồng đến 4 cây cần sa tại nhà riêng và tạo ra những sản phầm dùng cho cá nhân, CNN đưa tin.

Người sử dụng phải đủ 18 tuổi. Việc sản xuất, phân phối, sử dụng và bán cần sa cho trẻ vị thành niên là phạm pháp.

Quyết định được nhiều người ủng hộ trong đó có giới đầu tư khiến cổ phiếu trong lĩnh vực này tại Toronto (Canada) và New York (Mỹ) tăng vọt, trong khi vẫn vướng phải chỉ trích từ nhiều chuyên gia y tế và chính trị gia đối lập.

Người ủng hộ quy định mới ăn mừng tại Toronto, Canada

"Không phải chúng tôi hợp pháp hóa cần sa vì nó tốt cho sức khỏe. Thực ra chúng tôi làm thế vì biết rằng cần sa không tốt cho trẻ em", Thủ tướng Justin Trudeau nói. Ông giải thích thêm rằng một khi ban hành quy định mới, chính quyền sẽ hành động nhiều hơn để bảo vệ trẻ em. Trong khi đó, quy định sẽ giúp ngăn chặn lợi nhuận chảy vào túi bọn tội phạm. 

Người dân Canada xếp hàng đợi mua cần sa.

Canada là quốc gia thứ hai trên thế giới và là quốc gia đầu tiên thuộc nhóm G7 hợp thức hóa việc sử dụng và bán cần sa trên cả nước. Tháng 12/2013, Uruguay là quốc gia đầu tiên hợp thức hóa việc sản xuất, bán và sử dụng cần sa.

Đạo luật cần sa của Canada ra đời từ một chiến dịch do Thủ tướng Justin Trudeau khởi xướng nhằm ngăn người chưa đủ tuổi tiếp cận với cần sa cũng như hạn chế tội phạm liên quan đến cần sa.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news