Tin mới

Lời cảnh báo đáng suy ngẫm Israel gửi Syria sau trận không kích tên lửa rầm rộ

Chủ nhật, 13/05/2018, 10:42 (GMT+7)

Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải xóa bỏ sự hiện diện của quân đội Iran ở Syria đồng thời nói rằng hành động của các đồng minh trong khu vực của ông Assad sẽ chỉ gây “tổn hại” cho nước này mà thôi, Bộ trưởng Quốc phòng Israel đưa ra cảnh báo.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải xóa bỏ sự hiện diện của quân đội Iran ở Syria đồng thời nói rằng hành động của các đồng minh trong khu vực của ông Assad sẽ chỉ gây “tổn hại” cho nước này mà thôi, Bộ trưởng Quốc phòng Israel đưa ra cảnh báo.

Reuters đưa tin cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Israel hôm 11/5 đã cảnh báo rằng Tổng thống Bashar al-Assad phải xoá bỏ sự hiện diện của quân đội Iran ở Syria, đồng thời nói rằng các hành động của các đồng minh trong khu vực của ông Assad sẽ chỉ gây "tổn hại" cho nước này mà thôi.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman. Ảnh: Reuters

Chia sẻ trong chuyến thăm lực lượng nước này ở Cao nguyên Golan, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã gửi thông điệp đến Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng hãy cảnh giác với Qasem Soleimani, Lực lượng Al Quds và nên đưa các lực lượng này ra khỏi biên giới Syria.

"Hãy đuổi quân Iran, Qasem Soleimani và Lực lượng Al Quds. Họ chẳng giúp gì ông, chỉ gây tổn thất. Đuổi người Iran đi và (Syria) có thể sẽ có một cuộc sống rất khác", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho biết.

Trước đó vào 10/5, Israel đã cáo buộc Iran nã tên lửa vào Syria ở khu vực Cao nguyên Golan và đây là lần đầu Iran tấn công Israel bằng tên lửa.

Tướng Soleimani là chỉ huy Lực lượng tinh nhuệ Al Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng với Al Quds là các lực lượng đồng minh của Tổng thống Syria Assad trong cuộc chiến chống lại khủng bố và đẩy lùi phiến quân

Mặc dù vậy, phía Israel cho rằng Tướng Soleimani chính là chỉ huy cuộc phóng tên lửa vào vị trí quân sự Israel ở Cao nguyên Golan vào đêm ngày 9/5, dẫn đến đòn không kích mà Tel Aviv tiến hành nhắm vào các vị trí Iran ở khắp Syria với sự xuất hiện của 28 chiến đấu cơ và gần 70 tên lửa hành trình.

Theo tổ chức giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), có ít nhất 11 người Iran trong số những người thiệt mạng trong các cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Israel nhằm vào Syria vài ngày trước.

Theo SOHR, có ít nhất 27 tay súng ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria đã thiệt mạng, gồm 6 binh sỹ Syria, 21 tay súng nước ngoài, trong đó có 11 người Iran.

Căng thẳng giữa hai phe, một bên là Iran cùng Syria, một bên là Israel leo thang nhanh chóng những ngày qua vì các hoạt động quân sự của cả hai phía trên lãnh thổ Syria.

Iran nói Syria có quyền chính đáng để phản ứng với việc Israel liên tục vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Trong khi đó, Israel đã kêu gọi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc lên án hành động tấn công của Iran, dù chưa có một cuộc họp chính thức nào được tiến hành.

Tình hình Syria diễn biến ngày một căng thẳng và phức tạp khiến cộng đồng quốc tế không khỏi lo ngại. Cho đến nay tất cả các bên tham gia tiến trình Astana về vấn đề Syria đều đã khẳng định sẽ tham dự vòng đàm phán tiếp theo.

Trong khi đó, phía Mỹ chưa xác nhận sẽ tham gia với tư cách quan sát viên.

Trước đó, bộ Ngoại giao Kazakhstan thông báo vòng đàm phán tiếp theo về Syria sẽ diễn ra tại Thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 14-15/5 tới, và tất cả các bên liên quan, bao gồm 3 nước bảo trợ là Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, Chính phủ và phe đối lập vũ trang tại Syria đều đã xác nhận sẽ tham dự.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news