Tin mới

Cảnh báo về 'sát thủ thầm lặng' có triệu chứng đau lưng trên

Chủ nhật, 11/12/2022, 08:40 (GMT+7)

Căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng này ban đầu có thể xuất hiện triệu chứng đau lưng trên.

Theo tờ The Sun, mỗi năm, gần 10.000 người Anh được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy và chưa đến 1% con số này sống quá 10 năm.

Tụy là một tuyến dài nằm phía sau dạ dày và dưới gan. Nó có 2 chức năng chính: nhỏ các enzym tiêu hóa vào ruột để giúp phân hủy thức ăn và giải phóng các hormone insulin và glucagon để điều chỉnh lượng đường trong máu. Ung thư tuyến tụy xảy ra khi các tế bào ác tính hình thành trong các mô của tuyến tụy.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư tuyến tụy gồm đau bụng và lưng, sụt cân không rõ nguyên nhân và vàng da. Tỷ lệ sống sót trung bình trên khắp châu Âu chỉ là 5%, trong đó chỉ 1% sống được 10 năm hoặc hơn sau khi chẩn đoán.

Ung thư tuyến tụy có tỷ lệ sống sót thấp bởi căn bệnh này thường được chẩn đoán rất muộn. Vào thời điểm bạn có triệu chứng và đi khám thì lúc ấy bệnh đã khá nặng. Chỉ có 8% người bệnh được phẫu thuật cắt bỏ tuyến tụy và điều này mang lại cho họ cơ hội chữa khỏi bệnh cao nhất.

Cảnh báo về 'sát thủ thầm lặng' có triệu chứng đau lưng trên
Cảnh báo về 'sát thủ thầm lặng' có triệu chứng đau lưng trên

12 dấu hiệu ung thư tuyến tụy bạn cần biết

Ung thư tuyến tụy được gọi là kẻ giết người thầm lặng vì khó chẩn đoán sớm. Nó không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào ở giai đoạn đầu. Đó là lý do tại sao việc nhận biết các triệu chứng cần tìm ngay khi chúng bắt đầu là rất quan trọng.

Các triệu chứng phổ biến nhất cần chú ý bao gồm:

- Đau bụng

- Đau lưng

- Sụt cân không rõ nguyên nhân

- Khó tiêu

- Ăn mất ngon

- Thay đổi thói quen đại tiện (tiêu chảy hoặc táo bón, phân có mùi lạ, nhạt màu...)

- Vàng da

- Bị tiểu đường. Tuyến tụy sản xuất insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Ung thư có thể ngăn nó hoạt động bình thường, có nghĩa là nó có thể không sản xuất đủ insulin và gây ra bệnh tiểu đường.

- Cực kỳ mệt mỏi 

- Cảm thấy no bất thường sau khi ăn

- Cục máu đông trong tĩnh mạch

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news