Tin mới

Loại dầu tưởng lành mạnh nhưng lại thúc đẩy bệnh K di căn

Thứ tư, 02/11/2022, 11:51 (GMT+7)

Nghiên cứu trên chuột cho thấy axit palmitic trong dầu cọ thúc đẩy di căn trong ung thư miệng và da.

Các nhà khoa học đã chỉ ra cách một axit béo được tìm thấy trong dầu cọ có thể thúc đẩy sự lây lan của bệnh ung thư và điều này giúp mở đường cho các phương pháp điều trị mới.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy axit palmitic thúc đẩy di căn trong ung thư miệng và ung thư da. Trong tương lai, quá trình này có thể được kiềm chế bằng thuốc hoặc kế hoặc ăn uống được thiết kế cẩn thận. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã cảnh báo bệnh nhân tự áp dụng chế độ ăn kiêng trong trường hợp không có thử nghiệm lâm sàng.

Giáo sư Salvador Aznar-Benitah thuộc Viện Nghiên cứu Y sinh (IRB), Barcelona cho biết: "Có một điều gì đó rất đặc biệt về axit palmitic khiến nó trở thành một chất thúc đẩy di căn cực kỳ mạnh mẽ. Tôi nghĩ rằng còn quá sớm để xác định chế độ ăn uống nào có thể dùng cho bệnh nhân ung thư di căn để làm chậm quá trình di căn".

Nghiên cứu này được xây dựng dựa trên một công trình cũ của nhóm, cho thấy trong một khối u chỉ có một tập hợp nhỏ các tế bào có khả năng di chuyển ra khỏi khối u, đến các cơ quan khác và xâm chiếm chúng. Các tế bào ung thư chuyên biệt này dường như phụ thuộc rất nhiều vào axit béo. Nghiên cứu mới nhất chỉ ra axit đó là palmitic, được tìm thấy trong dầu cọ - nhưng cũng có trong nhiều loại thực phẩm như bơ và dầu ô liu.

Loại dầu tưởng lành mạnh nhưng lại thúc đẩy bệnh K di căn
Loại dầu tưởng lành mạnh nhưng lại thúc đẩy bệnh K di căn

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cho thấy khi bổ sung axit palmitic vào chế độ ăn của chuột, ung thư miệng và da có nhiều khả năng lây lan hơn.

Các axit béo khác được gọi là axit oleic và axit linoleic - chất béo omega-9 và omega-6 được tìm thấy trong thực phẩm như dầu ô liu và hạt lanh - không cho thấy tác dụng tương tự. Cả 2 loại axit béo được thử nghiệm đều không làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ngay từ đầu.

Nghiên cứu cho rằng việc tiếp xúc với axit palmitic gây ra những thay đổi chức năng của các gene trong tế bào ung thư, cho phép chúng cảm nhận được axit béo và tiêu thụ chúng hiệu quả hơn. Sự hiện diện của axit palmitic cũng đưa tế bào ung thư vào "trạng thái tái sinh", cho phép chúng hình thành mạng lưới tín hiệu bên ngoài khối u. Đây là một bước quan trọng đối với sự lây lan.

Di căn vẫn là nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh nhân ung thư và đại đa số những người bị ung thư di căn chỉ có thể được điều trị chứ không thể chữa khỏi.

Bằng cách hiểu được tế bào ung thư cần gì để di căn, các nhà khoa học cũng xác định được cách ngăn chặn quá trình này. 

Đến đây, nhiều người sẽ nghĩ gia đình họ không ăn dầu cọ mà chủ yếu ăn dầu đậu nành, dầu hạt cải... Tuy nhiên, dầu cọ với giá thành rẻ, màu sắc đẹp, độ ổn định tốt hơn các dầu thực vật khác lại được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp thực phẩm. Nó ẩn mình trong mì ăn liền, thực phẩm chiên rán, bánh quy, kem, socola. Ngay cả gà rán, khoai tây chiên bạn mua ngoài hàng cũng có thể được chiên bằng dầu cọ.

(Theo The Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news