Tin mới

Cảnh cá voi nô đùa với cá heo hiếm thấy

Thứ năm, 23/07/2015, 09:33 (GMT+7)

Hình ảnh con cá heo cưỡi trên lưng cá voi như một cách nô đùa với người bạn khổng lồ.

Hình ảnh con cá heo cưỡi trên lưng cá voi như một cách nô đùa với người bạn khổng lồ.

[mecloud]EkgPAgbgQo[/mecloud]

Hình ảnh đầu tiên về tình bạn xưa nay hiếm giữa hai loài đã được nhiếp ảnh gia kiêm nhà sinh vật học biển Lori Mazzuca chụp lại ở Hawaii và cho đăng tải trên trang Facebook "The Whale and Dolphin People Project".

Các loài động vật thường có quan hệ cộng sinh. Loài diệc bạch thường cưỡi trên lưng nhiều động vật lớn và bắt các ký sinh trùng để đổi lấy thức ăn và phương tiện di chuyển. Tương tự, chim choi choi đóng vai trò như một nha sĩ chuyên ăn thức ăn lưu lại trong miệng cá sấu.

Tuy nhiên, mối quan hệ này có thể khá đơn giản. Đôi khi, cá heo cưỡi trên lưng cá voi lưng gù nhiều khả năng vì điều này đem lại niềm vui cho cả hai.

Cá heo nô đùa cùng cá voi ở ngoài khơi Hawai

''Cả cá heo và cá voi lưng gù đều cực kỳ thích nô đùa cùng với nhau cũng như với các loài động vật khác," Diana Reiss, nhà tâm lý học nhận thức kiêm chuyên gia nghiên cứu cá heo ở Đại học College, New York, cho biết.

''Dựa trên miêu tả của người chụp, lời giải thích tốt nhất là chúng đang chơi đùa,'' Ken Ramirez, Phó trưởng ban chăm sóc và huấn luyện động vật ở bảo tàng thủy cung Shedd Aquarium ở Chicago, chia sẻ. ''Kiểu ‘lướt sóng’ mà cá heo biểu diễn trước mũi tàu dường như có nguồn gốc từ cách chúng cưỡi trên lưng những con cá voi lớn.''

Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Mỹ đã ghép nối các hình ảnh để tạo nên một đoạn clip, giúp chúng ta có tour du lịch quanh các đảo và địa điểm chụp được cảnh vui đùa cùng nhau của cá heo và cá voi.

Theo các chuyên gia, chúng ta dường như đang bắt đầu quan sát được ngày càng nhiều các mối quan hệ liên loài trong tự nhiên. Trong đó, các động vật không chỉ hỗ trợ nhau vì lợi ích qua lại (chẳng hạn như khỉ đầu chó và linh dương ở châu Phi giúp cảnh báo nhau về nguy hiểm), mà còn đơn giản vì cảm thấy vui vẻ khi đùa nghịch bên nhau.

Xem thêm Video "Cá voi ngẫu hứng trồi lên phun nước trêu trẻ em":

[mecloud]mj1x1xFpCJ[/mecloud]

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news