Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn nhờ dân giữ hồ lô cổ lừa tiền, vàng

Thứ hai, 11/04/2016, 09:14 (GMT+7)

Các đối tượng lạ mặt vào nhà người dân lừa bán các bình hồ lô và các con linh vật bằng đồng được cho là “đồ cổ” với giá trên 1 chỉ vàng...

Các đối tượng lạ mặt vào nhà người dân lừa bán các bình hồ lô và các con linh vật bằng đồng được cho là “đồ cổ” với giá trên 1 chỉ vàng...

Báo Dân Việt dẫn lời ông Trần Tài (ngụ thôn Khánh Thị, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh), ông Tài kể lại:  “Khoảng 10 giờ, ngày 10.3, tôi đang ở nhà thì có 2 người thanh niên vào nhà nói là công nhân lái xe múc ở đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Nam (đoạn qua xã Tam Thái) đã xúc được một cổ vật là, một chiếc hồ lô bát tiên kèm 2 con linh vật và nhờ tôi tìm thầy cúng giúp.

Tôi nói không biết tìm thầy cúng ở đâu, thì hai thanh niên gạ nhờ gửi lại nhà tôi để đi tìm thầy cúng và biểu tôi đặt cọc một chỉ vàng và 500 ngàn đồng để làm tin.

Nhẹ dạ tin là đồ cổ nên tôi đã đưa 1 chỉ vàng và 500 ngàn đồng, sau khi lấy được tiền, vàng của tôi, 2 đối tượng trên đã nhanh chân rời đi. Sau đó, tôi đem 2 “cổ vật” ra nói cho mấy người ở gần nhà thì mới phát hiện đó là đồ giả…”, ông Tài bức xúc kể lại chuyện mình bị lừa.

Chiếc hồ lô giả cổ mà các đối tượng lừa người dân mua. Ảnh Dân Việt

Cầm chiếc bình hồ lô cổ giả lên, ông Tài nói thêm: “Đến 12.3, có 2 người thanh niên khác vào nhà anh Phan Phụng (cùng thôn) đang giới thiệu cổ vật nên tôi vội chạy lên và la lớn chúng là “lừa đảo”. Tôi nhanh trí rút chìa khóa xe máy của hai thanh niên này và báo cáo cơ quan chức năng. Tuy nhiên, chỉ bắt giữ được một người, còn một người tẩu thoát…”

Tại trụ sở Công an huyện Phú Ninh, đối tượng trên khai là Nguyễn Hữu Lộc (trú thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) đang lừa bán cổ vật giả cho người dân thì bị bắt.

Đối tượng bước đầu khai nhận, mua các cổ vật giả này ở TP.Hồ Chí Minh với giá 1,8 triệu đồng. Sau đó, đem chôn dưới đất nhằm lừa nói với người dân mới đào trúng được cổ vật nhờ người dân giữ hộ và đưa tiền, vàng cho đối tượng để làm tin.

Trước đó, tại xã Tam Thái cũng xảy ra vụ việc tương tự,  đối tượng nhanh chóng được xác định là Nguyễn Hữu Lộc (39 tuổi, trú thị trấn La Ngà, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).

Lộc khai, từ năm 2015 anh ta đặt mua 12 bộ bình hồ lô bằng kim loại màu vàng (kiểu dáng giống trái bầu, xung quanh bên ngoài bình có 8 biểu tượng người) và 2 con cóc, với giá mỗi bộ 1,9 triệu đồng. Lộc mang về làm giả đồ cổ bằng cách ngâm các bộ hồ lô và con cóc vào đất sét, rồi mang phơi khô.

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, hám lợi của một số người nên Lộc mang những sản phẩm giả cổ này đến các miền quê tại một số tỉnh, như Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Định… tự giới thiệu đây là số đồ cổ do Lộc đào được dưới lòng đất và rao bán với giá 2,5 triệu đồng/bộ.

Thượng tá Nguyễn Văn Phong, Phó trưởng Công an huyện Phú Ninh, cho biết trên báo Công an nhân dân, dù thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo bán đồ cổ không phải là mới, song người dân cần hết sức cảnh giác để tránh bị lừa mất tiền.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news