Tin mới

Cậu bé 13 tuổi tìm thấy kho báu 1000 năm tuổi của đế chế Viking

Thứ năm, 23/07/2020, 11:01 (GMT+7)

Được thầy giáo tặng cho chiếc máy dò kim loại, một cậu bé 13 tuổi tại Đức đã vô tình tìm thấy kho báu của người Viking với những đồng tiền tồn tại cách đây 1.000 năm.

Cậu bé Luca Malaschnitschenko có nằm mơ cũng không thể ngờ sẽ có ngày cậu tìm thấy một kho báu vô giá bắt nguồn từ sở thích khảo cổ học của mình.

Cậu bé Luca cùng thầy giáo và chiếc máy dò kim loại để phục vụ đam mê khảo cổ học. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Lượm lặt ở thùng rác cũng nhặt được cả đống kho báu giá trị

Một chiều tháng 1/2018, cậu bé được người thầy giáo của mình, Rene Schon tặng cho chiếc máy dò kim loại. Hai thầy trò cùng nhau khám phá bằng việc đi dò kim loại ở đảo Rugen ở biển Baltic.

Khu vực cánh đồng trên đảo Rugen, nơi hai thầy trò tìm thấy kho báu. Ảnh: Internet

Khi chiếc máy kim loại kêu lên, cậu bé tìm thấy một vài đồng xu. Cứ tưởng là rác, Luca và thầy giáo định vứt đi nhưng khi rửa sạch, họ mới phát hiện ra những đồng xu này làm bằng bạc. Ngay lập tức, cả hai thầy trò biết rằng mình đã tìm ra một thứ gì đó vô cùng quan trọng.

Đồng xu bạc được hai thầy trò tìm thấy. Ảnh: Internet

Sau đó, hai thầy trò đã đem đi giám định và ngay lập tức, hiệp hội khảo cổ học đã liên lạc với hai thầy trò để tìm hiểu thêm thông tin. Và thế là một cuộc khai quật có quy mô lớn được tiến hành với sự giúp đỡ của cả Schon lẫn Luca.

Đội ngũ các nhà khảo cổ học, chuyên gia tiến hành khoanh vùng và khai quật kho báu. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Cung điện có kho báu hàng triệu USD và danh tính bí ẩn của người cầm chìa khóa

Hai thầy trò góp sức trong dự án khai quật của đội ngũ khảo cổ học. Ảnh: Internet

Cùng nhau, hai thầy trò và đội khảo cổ cẩn thận khai quật khu vực xung quanh nơi tìm thấy hai đồng xu bằng bạc. Kết quả tìm được mới khiến tất cả phải choáng ngợp. Họ tìm ra được một kho báu vơi khoảng 700 đồng xu bằng bạc, những đồ trang sức như vòng tay, nhẫn và một chiếc búa của thần Thor.

Kho báu với hơn 700 đồng xu bạc được tìm thấy. Ảnh: Internet

Một phần trong số kho báu vô giá của người Viking mà đội ngũ tìm thấy. Ảnh: Internet

Giám định niên đại của kho báu này, các nhà khoa học xác định các đồng bạc thuộc triều đại vua Harald Đệ nhất (910-987).

Giới chuyên gia tin rằng kho báu được những người thân cận của vua Harald Đệ nhất chôn giấu sau khi nhà vua thua cuộc trong trận chiến với chính con trai mình vào năm 986. ông phải trốn chạy đến xứ Pomerania và mất ở đó một năm sau, theo như ghi nhận của sử sách thế kỷ thứ 10. Đây cũng là khu vực thuộc hòn đảo Rugen, nơi hai thầy trò cùng đội ngũ chuyên gia phát hiện ra kho báu.

>>> Xem thêm: Ngọn núi hình tròn bí ẩn 1 tỷ năm chứa đầy kho báu vàng khối, bạch kim

Trong lịch sử, vua Harald Đệ nhất đã trị vì đất nước Đan Mạch của những người Viking hùng mạnh ở thế kỉ thứ 10. Ông là vị vua thống nhất Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển và đưa đạo Cơ đốc vào đất nước thay cho các tín ngưỡng của người Viking bản địa.

Hình ảnh của vua Harald, người được đặt tên cho công nghệ Bluetooth hiện nay. Ảnh: Internet

Ông còn được biết đến với tên gọi Harald Blatand Gormsson. Từ Blatand dịch sang tiếng Anh là Blue-tooth. Sở dĩ đức vua có cái tên như vậy vì ông cực kỳ say mê trái việt quất (blueberry) đến đến nỗi hàm răng của ông chỉ còn là một màu xanh.

Sau này, chính từ Bluetooth, một công cụ kết nối rất phổ biến ngày nay là từ được lấy từ lên gọi của vị vua này. Biểu tượng của Bluetooth cũng được lấy theo những ký tự cổ của người Viking với 2 chữ cái đầu HB của vị vua Harald Blatand: ᚼᛒ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news