Tin mới

CDC Mỹ hướng dẫn cách bảo vệ F1 khi sống cùng nhà với F0

Chủ nhật, 13/03/2022, 18:36 (GMT+7)

Theo thống kê, hiện nay ngày càng nhiều gia đình phát hiện các thành viên mắc Covid-19. Nhất là ở chung cư, các F1 không có điều kiện tách biệt hoàn toàn với F0, vẫn phải sống chung trong một căn hộ.

Nhiều bằng chứng cho thấy nCoV có thể lây lan qua đường không khí, qua các hạt sol khí nhỏ tồn tại trong môi trường. Điều này khiến ngày càng nhiều gia đình có các thành viên mắc Covid-19. Nhất là ở chung cư, các F1 không có điều kiện tách biệt hoàn toàn với F0, vẫn phải sống chung trong một căn hộ.

Vì vậy, những người còn lại trở thành F1, khi sống chung nhà với F0 cần có biện pháp bảo vệ để không lây nhiễm nCoV. Dưới đây là những khuyến cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) để bảo vệ F1 khi sống cùng nhà với F0.

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào như ho, sốt, đau đầu, mệt mỏi, bạn nên làm xét nghiệm để biết bản thân có bị lây Covid-19 hay không. Ảnh minh hoạ
Nếu có bất kỳ triệu chứng nào như ho, sốt, đau đầu, mệt mỏi, bạn nên làm xét nghiệm để biết bản thân có bị lây Covid-19 hay không. Ảnh minh hoạ

1. Cách ly và thông gió

Theo CDC Mỹ đây là nguyên tắc tất yếu khi sống cùng nhà với người mắc Covid-19. F0 nên có phòng ở và phòng tắm riêng để giảm thiểu tiếp xúc với người khác trong gia đình. Nếu không có phòng riêng, F0 nên giữ khoảng cách tối thiểu 2 m với các thành viên khác càng nhiều càng tốt.

Nhất là trong nhà có trường hợp nguy cơ mắc bệnh cao như người lớn tuổi, hệ miễn dịch suy yếu, trẻ em, cần có “hàng rào bảo vệ”, không tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với F0.

Ngoài ra, các căn hộ cần mở cửa để thông gió càng nhiều càng tốt. Riêng phòng của BN Covid-19 cần phải đóng kín cửa ra vào, mở cửa sổ để giảm thiểu sự di chuyển không khí chứa virus vào phần còn lại của ngôi nhà.

Ở trong nhà, các thành viên cũng phải đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây truyền virus. Ảnh minh hoạ
Ở trong nhà, các thành viên cũng phải đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây truyền virus. Ảnh minh hoạ

Đặc biệt, các F0 cần phải tuân thủ tuyệt đối quy định cách ly với người thân trong tối thiểu 7 ngày. Trong suốt quá trình này, F1 và F0 cần phải đeo khẩu trang vừa vặn, đúng cách. Khi tiếp xúc gần F0, F1 nên đeo khẩu trang N95 và KN95 để có khả năng bảo vệ tốt nhất.

2. Không dùng chung đồ dùng cá nhân

Để ngăn ngừa khả năng lây lan qua các vật bị ô nhiễm, CDC Hoa Kỳ khuyến cáo F1 không dùng chung khăn trải giường, khăn tắm, bàn chải đánh răng, cốc, ly, dụng cụ ăn uống hoặc các thiết bị điện tử với F0.

Trong điều kiện bắt buộc phải sử dụng hoặc xử lý đồ dùng của F0, F1 cần đeo găng tay và rửa sạch đồ vật bằng nước nóng, chất tẩy rửa. Với những đồ vật không thể rửa, tiếp xúc với nước, bạn nên lau bằng cồn, chất tẩy rửa để làm sạch bề mặt.

Khử trùng và sử dụng đồ cá nhân khi ở chung nhà với F0. Ảnh: Shutter Stock
Khử trùng và sử dụng đồ cá nhân khi ở chung nhà với F0. Ảnh: Shutter Stock

Nếu không có nhà vệ sinh, phòng tắm riêng biệt, sau khi F0 sử dụng xong, các bề mặt, tay nắm cửa, đồ dùng cần được khử trùng cẩn thận. Các bề mặt dùng chung thường xuyên như tay nắm cửa, tủ, công tắc đèn, bồn cầu, bồn rửa mặt, vòi tắm cũng cần được làm sạch thường xuyên.

Với quần áo F0 đã sử dụng, cần cho vào máy giặt và sấy khô ở nhiệt độ cao nhất có thể. Nếu không có máy sấy, quần áo hay đồ vải phải được phơi dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. 

3. Vệ sinh cá nhân

Tất cả thành viên trong nhà, ngoại trừ F0, nên vệ sinh đường hô hấp thường xuyên như súc họng, miệng bằng nước muối, che chắn khi ho, hắt hơi và thải bỏ khăn giấy đã qua sử dụng.

F1 và F0 đều phải rửa sạch tay thường xuyên, đặc biệt  tuân thủ trước và sau khi ăn hoặc tiếp xúc đồ vật có thể bị lây nhiễm virus. Khi rửa tay, cần sử dụng xà bông và nước sạch hoặc chất khử trùng chứa ít nhất 60% cồn, rửa trong ít nhất 20 giây.

4. Chăm sóc F0

Nếu F0 cần người chăm sóc, các thành viên trong gia đình cần đảm bảo thức ăn dinh dưỡng, được chế biến mềm, lỏng, dễ ăn. F0 cần được uống đủ nước, bù chất lỏng do đổ mồ hôi, mất nước khi bị sốt.

Các F0 cần được nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, khoa học. Ảnh: FB
Các F0 cần được nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, khoa học. Ảnh: FB

Người mắc Covid-19 thường cảm thấy mệt mỏi do phản ứng miễn dịch của cơ thể, do đó, họ cần được nghỉ ngơi nhiều. F1 nên trang bị cho F0 và bản thân đủ thực phẩm, nước uống và thuốc, vitamin, vật dụng cần thiết khi họ tự cách ly.

Yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ bản thân đó là tăng cường hệ miễn dịch. Do đó, các F1 cũng cần bổ sung dưỡng chất, ăn ngủ nghỉ khoa học, uống đủ nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: CDC Mỹ F0 Covid-19