Tin mới

Thế nào là 'hậu Covid', WHO chỉ ra 3 di chứng chủ chốt của bệnh nhân F0

Thứ bảy, 12/03/2022, 18:31 (GMT+7)

Dư luận nhắc nhiều về các di chứng sau khi nhiễm Covid-19, với hàng loạt những biểu hiện nhưng không phải ai cũng hiểu rõ "hậu Covid-19" là gì!

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các ca nhiễm tăng nhanh khi mà mỗi ngày Việt Nam ghi nhận hàng trăm nghìn ca mắc mới. Khi bị nhiễm bệnh, mọi người lo về các biểu hiện bệnh 1 phần thì sợ di chứng Covid-19 10 phần. 

Thế nào là 'hậu Covid', WHO chỉ ra 3 di chứng chủ chốt của bệnh nhân F0
Thế nào là 'hậu Covid', WHO chỉ ra 3 di chứng chủ chốt của bệnh nhân F0

Những bài viết chia sẻ về hậu Covid-19 tràn lan trên mạng, chỉ cần lên Google search từ khóa "hậu Covid-19", trong vòng 0,84 giây công cụ này đã trả về khoảng 67.000.000 kết quả. Điều đó minh chứng cho việc người dân lo lắng và quan tâm như thế nào. Tuy nhiên, việc thông tin tràn lan, không kiểm chứng khiến nhiều người hiểu chưa đúng và đủ về "hậu Covid-19".

Mới đây, Tiến sĩ Janet Diaz, Trưởng nhóm Quản lý lâm sàng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra có hơn 200 triệu chứng được mô tả từ những tài liệu của bệnh nhân đã từng mắc Covid-19. Trong đó, có 3 di chứng phổ biến nhất, hầu hết ai cũng gặp phải chính là mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức.

Thế nào là 'hậu Covid', WHO chỉ ra 3 di chứng chủ chốt của bệnh nhân F0 - Ảnh 1

Với tình trạng mệt mỏi, sau khi khỏi Covid-19, nhiều người sẽ cảm nhận được. Đây là một phản ứng bình thường, tất yếu khi mà cơ thể vừa chiến đấu để chống lại với virus. Tình trạng này sẽ xuất hiện trong nhiều tuần và các chuyên gia cho rằng đây là biểu hiện rất phổ biến, được tìm thấy ở tất cả các bệnh nhân hồi phục sau Covid-19.

Tình trạng khó thở cũng là một trong những di chứng phổ biến ở những người mắc Covid-19. Việc khó thở hoặc thở hổn hển là hiện tượng thường xảy ra ở những người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh.

Thế nào là 'hậu Covid', WHO chỉ ra 3 di chứng chủ chốt của bệnh nhân F0 - Ảnh 2

Và cuối cùng là tình trạng rối loạn chức năng nhận thức hay còn biết đến với thuật ngữ "sương mù não". Theo các chuyên gia, hiện tượng này có thể giải thích rằng mọi người gặp phải khó khăn với những gì họ chú ý, khó có thể tập trung, khó nhớ, khó ngủ và khó điều khiển. Theo The Time of India, Covid-19 có thể làm suy giảm chức năng nhận thức ở nhiều người.

Tuy nhiên, tùy từng người mà di chứng tồn tại nhanh chóng hay lâu dài trong cơ thể. Có những người sẽ kết thúc trước 3 tháng, với những người kéo dài sau 3 tháng thì có thể kết luận bạn đang gặp phải tình trạng Covid-19 kéo dài. 

Thế nào là 'hậu Covid', WHO chỉ ra 3 di chứng chủ chốt của bệnh nhân F0 - Ảnh 3

Hiện tại, các chuyên gia khẳng định chưa có bất kỳ loại thuốc đặc hiệu nào dành cho các bệnh nhân mắc phải tình trạng Covid-19 kéo dài cả. Vì vậy, việc điều trị chủ yếu là phục hồi chức năng để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Ngoài ra, khi di chứng kéo dài, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phương hướng điều trị phù hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news