Tin mới

'Cha đẻ' chữ Việt 4.0 - Kiều Trường Lâm tự tin 90% dân số Việt Nam sẽ ủng hộ chữ mới của mình

Thứ tư, 31/03/2021, 14:31 (GMT+7)

Tuy nhận làn sóng phản ứng dữ dội từ dư luận nhưng anh Kiều Trường Lâm - "cha đẻ" của chữ Việt 4.0 vẫn tự tin 90% dân số sẽ ủng hộ chữ của mình. 

2 năm qua, chủ đề cải cách chữ quốc ngữ luôn nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Các nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho chủ đề này như công trình của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hiền; công trình của anh Kiều Trường Lâm...

Tác giả Kiều Trường Lâm tự tin 90% dân số Việt Nam sẽ ủng hộ chữ mới của mình
Tác giả Kiều Trường Lâm tự tin 90% dân số Việt Nam sẽ ủng hộ chữ mới của mình

Như Dân trí đã đưa tin hồi tháng 2/2020, anh Kiều Trường Lâm và thầy Trần Tư Bình đã công bố công trình nghiên cứu "Chữ Việt Nam song song 4.0". Khi công trình được công bố đã nhận phản ứng dữ dội từ dư luận, công trình trở thành chủ đề gây tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội. Dư luận không đánh giá cao tính thiết thực của bảng chữ cái.

Theo như bảng chữ cái được anh Kiều Trường Lâm công bố, tất cả có tổng cộng 26 chữ cái la-tinh, trong đó sẽ có 18 chữ cái thay thế cho dấu thanh, dấu phụ trong chữ Quốc ngữ hiện nay. Tiếp đó, anh chia "Chữ Việt Nam song song 4.0" ra làm 3 bộ phận: Các chữ và vần Chữ Quốc Ngữ, Các chữ và vần Chữ Việt Nhanh cùng với Ký hiệu dấu. 

Ví dụ chuyển đổi ngôn ngữ của tác giả Kiều Trường Lâm
Ví dụ chuyển đổi ngôn ngữ của tác giả Kiều Trường Lâm

Để thêm thuyết phục, anh còn đưa ra các ví dụ sau khi áp dụng quy tắc chữ ở công trình mới như bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh. Ngay sau đó, anh đã gặp phải phản ứng gay gắt từ dư luận, thậm chí có thông tin nam tác giả còn bị nhắn tin đe dọa. Kể từ khi công trình được công bố, cuộc sống của Kiều Trường Lâm hoàn toàn thay đổi.

Thời gian đầu, những người ủng hộ phải âm thầm liên lạc với anh vì làn sóng tẩy chay quá mạnh mẽ. Tuy nhiên sau 1 năm anh cho biết đã quen với việc này, bản thân tác giả chỉ cố gắng vượt qua bão dư luận nhờ sự động viên của gia đình và bạn bè đồng nghiệp.

Sau nhiều cố gắng, Kiều Trường Lâm đã khoe thành tích đầu tiên của minh khi chinh phục một người từng phản đối chữ của anh đồng ý theo học. Hiện tại người này thường nhắn tin cho anh bằng chữ 4.0 rất thành thạo và khen đây là một phát kiến lớn của người Việt.

'Cha đẻ' chữ Việt 4.0 - Kiều Trường Lâm tự tin 90% dân số Việt Nam sẽ ủng hộ chữ mới của mình - Ảnh 1

Từ trải nghiệm này mà Kiều Trường Lâm cho rằng anh hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai tươi sáng cho chữ Việt 4.0: "Mình tin rằng một khi độc giả đã chính thức học chữ 4.0 thì sẽ rất ủng hộ và sẽ có trên 90% dân số cả nước ủng hộ việc học chữ mới".

Để mở chiến dịch giúp chữ Việt 4.0 tiếp cận tới nhiều người, 2 tác giả đã tổ chức cuộc thi khuyến khích người Việt học chữ 4.0. Cuộc thi được tổ chức 2 tháng 1 lần, mỗi tháng sẽ có phần thưởng là 12 triệu đồng. Hiện đã duy trì được 6 mùa và nhận phản hồi tích cực từ mọi người. 

Với những bước tiếp cận khả quan, Kiều Trường Lâm hy vọng sẽ ngày càng có nhiều người tìm hiểu và sử dụng chữ 4.0. Bên cạnh công trình này, anh còn đang nghiên cứu thêm Chữ Hình Thể 4.0 và đang xin cấp bản quyền cho loại chữ này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tác giả Kiều Trường Lâm tiết lộ lý do quyết không bán chữ bảo mật dù được trả giá gần nửa tỷ

Trong khi công trình nghiên cứu chữ bảo mật vẫn còn đang gây tranh cãi thì ở một diễn tiến khác, tác giả cho biết đã có người trả giá tới 400 triệu đồng nhưng quyết không bán.