Tin mới

Cấy ghép thận lợn sang người thành công, hoạt động tốt trong 1 tháng và chưa có dấu hiệu dừng lại

Thứ năm, 17/08/2023, 16:51 (GMT+7)

Các bác sĩ phẫu thuật đã cấy một quả thận lợn vào cơ thể một người đàn ông chết não và nó hoạt động bình thường trong hơn 1 tháng.

Thí nghiệm mới nhất được NYU Langone Health công bố ngày 16/8 đánh dấu mốc thời gian lâu nhất mà một quả thận lợn hoạt động trong cơ thể người và nó vẫn chưa kết thúc. Các nhà nghiên cứu chuẩn bị theo dõi hoạt động của quả thận trong tháng thứ 2.

Trả lời phỏng vấn AP, iến sĩ Robert Montgomery, giám đốc viện cấy ghép của NYU Langone nói: "Liệu bộ phận này có thực sự hoạt động giống như cơ quan của con người không? Trông nó thậm chí còn tốt hơn thận người".

Ông Montgomery cho biết vào ngày 14/7 ông đã thay thận của một người đàn ông đã qua đời bằng một quả thận duy nhất từ con lợn biến đổi gene. Theo quan sát, nó ngay lập tức bắt đầu sản xuất nước tiểu.

Tiến sĩ Robert Montgomery, giám đốc viện cấy ghép của NYU Langone, chuẩn bị một quả thận lợn để cấy ghép cho một người đàn ông chết não ở New York vào ngày 14/7/2023. Ảnh: AP 
Tiến sĩ Robert Montgomery, giám đốc viện cấy ghép của NYU Langone, chuẩn bị một quả thận lợn để cấy ghép cho một người đàn ông chết não ở New York vào ngày 14/7/2023. Ảnh: AP 

Người được cấy ghép thận là ông Maurice “Mo” Miller ở ngoại ô New York. Gia đình ông hiến tặng cơ thể cho thí nghiệm này với hy vọng một ngày nào đó thận lợn có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các cơ quan nội tạng có thể cấy ghép. Người đàn ông đột ngột qua đời ở tuổi 57 vì bệnh ung thư não nên không thể hiến tạng thông thường.

Nỗ lực cấy ghép tạng động vật sang người, hay còn gọi là cấy ghép ngoại lai đã thất bại trong nhiều thập kỷ do hệ thống miễn dịch của người tấn công mô ngoại lai. Hiện các nhà nghiên cứu đã sử dụng lợn biến đổi gene để nội tạng của chúng phù hợp với cơ thể con người.

Năm ngoái, với sự cho phép đặc biệt của cơ quan quản lý, các bác sĩ phẫu thuật của ĐH Maryland đã cấy một quả tim lợn biến đổi gene vào một người đàn ông sắp qua đời. Người này chỉ sống được 2 tháng trước khi nội tạng bị hỏng vì những lý do chưa được biết đến. Nhưng đó là bài học cho những nỗ lực trong tương lai.

Các nhà khoa học hy vọng sử dụng động vật để phát triển nội tạng để cấy ghép cho người. Ảnh: Alamy
Các nhà khoa học hy vọng sử dụng động vật để phát triển nội tạng để cấy ghép cho người. Ảnh: Alamy

Thí nghiệm của NYU là một trong những chuỗi phát triển nhằm tăng tốc độ bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng như vậy. Cũng trong ngày hôm qua, ĐH Alabama ở Birmingham đã báo cáo một thành công quan trọng khác: một cặp thận lợn hoạt động bình thường bên trong một cơ thể được hiến tặng khác trong 7 ngày.

Thận không chỉ tạo ra nước tiểu — chúng đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau trong cơ thể. Trên tạp chí Phẫu thuật JAMA, bác sĩ phẫu thuật cấy ghép UAB, Tiến sĩ Jayme Locke đã báo cáo các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm ghi lại hiệu suất của các cơ quan lợn biến đổi gene. Cô cho biết thí nghiệm kéo dài một tuần chứng minh rằng chúng có thể “cung cấp chức năng thận duy trì sự sống”.

Tiến sĩ Montgomery cho biết: "Đơn giản là không có đủ nội tạng cho tất cả những người cần. Công trình này chứng minh thận lợn, chỉ với một lần chỉnh sửa gene và khoogn cần dùng thuốc hay thiết bị thử nghiệm, có thể thay thế chức năng của thận người trong ít nhất 32 ngày mà không bị đào thải".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news