Tin mới

Chân dung 2 nhà văn giành giải Nobel Văn học

Thứ sáu, 11/10/2019, 10:02 (GMT+7)

Hai tác giả giành giải Nobel Văn học sẽ nhận được giải thưởng với trị giá 9 triệu krona Thụy Điển mỗi người (tương đương hơn 21 tỷ đồng).

Sau một năm lỡ hẹn với công chúng yêu văn chương toàn thế giới, vào lúc 13h ngày 10/10 (giờ địa phương), Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển đã công bố chủ nhân của giải Nobel Văn học hai năm 2018 và 2019. Hai nhà văn được vinh danh là nữ nhà văn Ba Lan Olga Tokarczuk và nhà văn Áo Peter Handke.

Chủ nhân Nobel Văn học 2018- nữ nhà văn Ba Lan Olga Tokarczuk được trao tặng giải thưởng danh giá này "vì một trí tưởng tượng mà sự thông tuệ của nó đã vượt qua ranh giới để trở thành một thực tế".

Nhà văn Olga Tokarczuk (trái) và nhà văn Peter Handke đã trở thành chủ nhân Nobel Văn học 2019. (Nguồn: theguardian.com)

Nhà văn Olga Tokarczuk sinh năm 1962 tại Sulechow, Ba Lan, cũng là nhà phê bình văn học, nhà thơ, nhà tâm lý học. Bà cũng là nhà văn theo trào lưu nữ quyền và hiện thực huyền ảo.
Năm 1979 những truyện ngắn đầu tay của bà được đăng tải trên tạp chí Thanh niên, năm 1989 những bài thơ đầu tay được in trong các tạp chí Radar và Đời sống văn học.

Bà trở nên nổi tiếng từ năm 1997 với tác phẩm "Thời xa xưa và những thời kỳ khác", tháng 5/1998, tác phẩm này được công nhận là cuốn sách dịch hay nhất tại Pháp. Nhiều tác phẩm của bà cũng được công chúng yêu văn chương biết đến như "Nhà ngày, nhà đêm"; "E.E."...

Nữ nhà văn cũng từng giành nhiều giải thưởng văn chương danh giá của Ba Lan như Giải thưởng Nike (2 lần vào các năm 2002 và 2015), bà là nhà văn Ba Lan đầu tiên đoạt giải Man Booker International cùng người dịch sách của bà ra tiếng Anh, Jennifer Croft hồi năm 2018.

Trong khi đó, giải thưởng Nobel Văn học năm 2019 được trao cho nhà văn gốc Áo Peter Handke (sinh năm 1942) "chỉ bằng những ngôn từ chân thực nhưng tác phẩm đã khiến chúng ta có những trải nghiệm khác ngoài phạm vi kiến thức và kinh nghiệm vốn có." Nhà văn 77 tuổi cũng là một tiểu thuyết gia, nhà viết kịch và dịch giả người Áo.

Peter Handke là tiểu thuyết gia, nhà viết kịch sinh năm 1942. Ông có cuộc sống gia đình không hạnh phúc khi mẹ tự tử năm 1971. Cuộc đời bà được con trai phản ánh trong cuốn Handke's A Sorrow Beyond Dreams. Cha dượng ông nghiện rượu, luôn đối xử khắt khe với con riêng. Năm 1954, khi đang học trường nội trú dành cho nam sinh ở bang Carinthia, ông ra mắt những bài viết đầu tiên trên tờ báo của trường. Năm 1961, ông học ngành luật ở thành phố Graz. Ông sáng tác từ khi đang là sinh viên, bạn viết thân thiết của ông là Elfriede Jelinek và Barbara Frischmuth.

Năm 1965, ông bỏ học sau khi tiểu thuyết đầu tay - Die Hornissen (The Hornets) - được xuất bản và gây tiếng vang. Handke trở thành một trong những người đồng sáng lập của nhà xuất bản Verlag der Autoren năm 1969. Ông còn viết rất nhiều kịch bản phim, làm đạo diễn tác phẩm The Left–Handed Woman, ra mắt năm 1978, được đề cử Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes năm đó. Nhà văn còn giành giải vàng tại Liên hoan phim Đức năm 1975 cho kịch bản phim Falsche Bewegung. Từ năm 1975, ông là thành viên Giải thưởng Văn học châu Âu Petrarca-Preis. Năm 2009, ông đoạt giải Franz Kafka. Cuộc đời ông được đưa vào bộ phim tài liệu Peter Handke: In the Woods, Might Be Late của đạo diễn Corinna Belz, ra mắt năm 2016.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news