Tin mới

Chán shisha, nhiều người trẻ quay cuồng với vape điện tử

Thứ năm, 12/05/2016, 15:46 (GMT+7)

Hút thuốc lá điện tử đã thành một trào lưu trên thế giới và tất nhiên nó cũng nhanh chóng được du nhập vào Việt Nam. Loại thuốc lá điện tử này đang được giới trẻ sành điệu săn lùng.

Hút thuốc lá điện tử đã thành một trào lưu trên thế giới và tất nhiên nó cũng nhanh chóng được du nhập vào Việt Nam. Loại thuốc lá điện tử này đang được giới trẻ sành điệu săn lùng.

Một nhóm bạn trẻ trải nghiệm vape tại một quán nước ở phố Quán Thánh, Hà Nội - Ảnh: Quang Thế

Có lẽ, những bộ hút Shisha cồng kềnh giờ đây đã trở lên lỗi thời, thay vào đó là cơn sốt vape điện tử, tiện dụng và đẳng cấp hơn nhiều. Hiện tại giới sành điệu đang săn lùng để bắt kịp với trào lưu này.

 

Những sản phẩm được rao bán trên mạng. Ảnh chụp màn hình

Và không khó để có thể tìm mua sản phẩm này, lướt qua các website trao đổi mua bán vape có thể thấy rất nhiều thành viên, đa số là bạn trẻ vào tìm hiểu, trao đổi thông tin mua, bán, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng từ thiết bị đến juice (tinh dầu), cách trải nghiệm về “mùi” và “tạo khói” cho sành điệu...

Một quán cà phê cuối đường Triệu Việt Vương, Hà Nội, vừa bán vừa tư vấn cho khách về vape, tuy mới mở nhưng đã nhộn nhịp khách. Hầu hết là người trẻ tuổi, trong đó có nhiều người là nữ giới.

“Ở đây có cả trăm loại juice, mùi hoa hay mùi trái cây, mùi kẹo ngọt, cà phê..., giá 200.000-300.000 đồng/chai 30ml cũng có, giá 400.000-500.000 đồng/chai dung lượng tương tự cũng có, tùy nguồn gốc”, đây là lời chào bán của chủ quán.

Ngay tại quán này, các bàn đều bày sẵn các lọ juice và mẫu thiết bị tạo khói. 100% thiết bị đều ghi nguồn gốc Trung Quốc. Nhưng tinh dầu thì theo chủ quán có loại của Mỹ, của Malaysia, Philippines hoặc Trung Quốc.

Tại một quán khác cũng ở con phố này, chủ quán thuê hẳn một nhân viên phục vụ khách sửa thiết bị nếu có trục trặc hoặc bơm tinh dầu theo nhu cầu của khách.

Theo một cậu nhân viên chia sẻ: “Một chai juice giá 480.000-500.000 đồng, dùng trong 1 tuần. Nhưng thường khách chơi vape thích thể hiện sự sành điệu nên có khi một ngày dùng mấy loại”.

Để bắt kịp với xu thế thời đại, trên nhiều diễn đàn giới trẻ hiện nay tràn lan những hình ảnh các cậu ấm, cô chiêu thổi khói “nghệ thuật”. Lượng khói hút vape nhiều hơn hút thuốc lá thông thường rất nhiều. Đó là lý do nhiều quán cà phê hiện nay lúc nào cũng mù mịt khói.

“Vape không có hại cho sức khỏe người hút và người hít phải khói, thậm chí có thể dùng vape để cai nghiện thuốc lá”, đó là câu tuyên truyền của người bán, nên hầu hết giới hút vape đều thản nhiên nhả khói mù mịt vào mặt khách khác mà không thấy ngại.

Bên cạnh đó, giới trẻ Sài Gòn cũng có nhiều người chuộng vape. Các cửa hàng bán vape mọc lên như nấm, không khó tìm ra địa chỉ cho món đồ chơi mới lạ này.

Theo tìm hiểu của PV báo Tuổi trẻ, trưa 11/5, tại một cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong (P.2, Q.10), nhiều bộ dụng cụ vape được bày bán với rất nhiều sản phẩm khác nhau. Nhân viên cửa hàng này giới thiệu loại đồ chơi này không độc hại, rất dễ sử dụng, đang được nhiều người ưa dùng.

Loại rẻ nhất của cửa hàng là 1,2 triệu đồng, cũng có loại mini có giá từ 600.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng. Đặc biệt, có rất nhiều loại hương (tinh dầu) để khách sử dụng như mùi cà phê, sữa, trái cây... ở các nước Mỹ, Nhật, Ý, Úc, Malaysia có giá 120.000 đồng loại 10ml.

“Cảm giác phả khói ra rất sướng, mát mẻ, mùi hương lại thơm, tan liền trong không khí, không ảnh hưởng đến sức khỏe người khác. Nhóm bạn em ai cũng dùng loại thuốc lá điện tử này”. bạn K.T cho biết cảm giác khi cùng nhóm bạn sinh viên thay phiên nhau dùng thử vape.

Không độc hại, phong cách, sành điệu, chứng tỏ đẳng cấp (giàu, ăn chơi, cá tính), không hôi miệng là những “ưu điểm” được rất nhiều người bán hàng trực tiếp hoặc bán qua mạng quảng bá. Nhiều người trẻ bị hút vào cơn sốt vape vẫn là để chứng tỏ mình “sành điệu”.

Thuốc lá điện tử được sử dụng phổ biến đầu tiên ở Trung Quốc - nơi ngành công nghệ này được cấp bằng sáng chế năm 2003. Nhưng từ này cũng như khái niệm “vaping” có thể đã xuất hiện trước hiện tượng bây giờ.

Hiện nay, "vaping" đã là một ngành công nghiệp lớn ở Mỹ dù vẫn chưa được kiểm soát. Tờ Nhật báo phố Wall đưa tin từ đầu năm rằng thị trường thuốc lá điện tử có thể đạt mức cao nhất 2 tỷ USD năm 2014.

Lời quảng cáo trên diễn đàn những người sử dụng vape. Ảnh chụp màn hình

Để tìm hiểu về mức độ độc hại của loại thuốc lá điện tử mới này, PV báo tuổi trẻ đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Phạm Thị Hoàng Anh - giám đốc Tổ chức Heath Bridge Canada, một tổ chức rất tích cực trong phòng chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam. Bước đầu bà khẳng định sản phẩm có nicotin là có độc hại.

Ngoài mức độ độc hại do nicotin thì thuốc lá thông thường và các loại “thuốc lá kiểu mới” đều có thể gây độc do các thành phần phụ trợ, hóa chất dùng để xử lý, ngâm tẩm. Ở vape, đó là nhiều loại tinh dầu không rõ nguồn gốc.

Bà Hoàng Anh cho biết: “Khi hít vào thì khói ngấm qua thành mạch, thẩm thấu vào máu, gây ra các tác động có thể nguy hiểm cho các cơ quan tổ chức của cơ thể. Khi hít vào là các chất trong thuốc lá có thể có tiếp xúc với thành mạch, không bao giờ khói hít vào và thở ra là như nhau”.

Nicotin có tác động lên hệ thần kinh, tim mạch và gây nghiện nên việc áp dụng các quy định đối với sản phẩm có nicotin phải tương tự như quy định với thuốc lá, tức là cấm hút ở trường học, bệnh viện, khu công cộng có mái che...

Khi vape có nicotin là có thành phần độc hại, phải chịu sự điều chỉnh của Luật phòng chống tác hại thuốc lá. Nếu trong danh mục áp dụng chưa có sản phẩm thì cần tham vấn các nhà làm luật để bổ sung. Bà Hoàng Anh cho biết thêm.

Trong một trao đổi khác của ông Đinh Ngọc Sỹ - nguyên giám đốc Bệnh viện Phổi T.Ư, ông giải thích nguyên lý của vape theo mô tả tương tự người hút thuốc lào, hơi nước người dùng vape tưởng mình hít vào thật ra vẫn là hít hơi nicotin và các nguyên liệu tạo mùi được tẩm trong sợi đốt, việc lọc qua hơi nước sẽ làm ẩm, làm mát khiến người dùng tưởng là vô hại.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Havard cho rằng các hóa chất tạo mùi vị có trong thuốc lá điện tử và các dung dịch (vape juice) của thiết bị hút vaporizer sẽ khiến người dùng mắc chứng bệnh viêm nghẽn tiểu phế quản, hay còn biết đến với biệt hiệu "Phổi bỏng ngô".

Trên báo khoa học Environmental Health Perspectives đăng tải nghiên cứu của các nhà khoa học đã tìm ra 51 loại hóa chất tạo mùi vị khác nhau chứa trong thuốc lá điện tử và các dung dịch (vape juice), bao gồm diacetyl, acetoin và 2,3-pentanedione. Trong đó diacetyl được biết đến như chất tạo mùi vị béo cho bơ bỏng ngô (đây là lí do cho biệt danh "Phổi bỏng ngô"). Chất này khi được tiêu thụ bằng đường ăn uống thì sẽ không gây hại gì nhưng khi được hút vào qua đường phổi thì nó lại gây ra hậu quả khôn lường.

Theo công bố của Từ điển Oxford ngày 18/11/2014, “Vape” đã vượt qua nhiều từ phổ biến khác như "normcore" (thời trang tuềnh toàng), "bae" (yêu quý) và "budtender" (người bán cần sa tại các quầy thuốc), để trở thành từ của năm 2014.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news