Tin mới

Chạy bộ ít hay nhiều cũng làm giảm nguy cơ chết sớm

Thứ ba, 05/11/2019, 11:28 (GMT+7)

Hãy mang giày vào và chạy đi. Một nghiên cứu mới cho thấy dù bạn chạy ở mức độ nào thì cũng làm giảm nguy cơ chết sớm.

Khi tiến hành phân tích 14 nghiên cứu từng được thực hiện tại Mỹ, Anh, Trung Quốc và Đan Mạch, nhóm các nhà kho học đến từ Úc, Thái Lan và Phần Lan kết luận rằng việc chạy bộ tăng lên "sẽ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe và tuổi thọ của người dân".

Các nghiên cứu mà họ sử dụng có sự góp mặt của 232.149 người trong khoảng thời gian từ 5,5 đến 35 năm. Nhìn chung, những người chạy bất cứ khoảng cách nào cũng đều làm giảm nguy cơ tử vong đến 27% so với những người không chạy. Chạy cũng làm giảm 30% và 23% nguy cơ tử vong liên quan đến bệnh tim mạch và ung thư tương ứng.

Chạy bộ giúp con người sống lâu hơn. Ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu trước đây đã cho ra những kết quả không nhất quán về việc liệu chạy bộ có làm giảm nguy cơ chết sớm hay không. Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Željko Pedišić đến từ ĐH Victoria, Melbourne cho biết: "Các phát hiện của chúng tôi có thể thúc đẩy những cá nhân không hoạt động thể chất cất bước chạy và những người đã chạy thì tiếp tục làm việc đó". Ông nói thêm rằng các bác sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực y tế có thể được khuyến khích bởi phát hiện này để thúc đẩy việc chạy bộ như một phần của "y học lối sống".

Trong báo cáo sắp được công bố trên tạp chí Y học Thể thao Anh, các nhà nghiên cứu cho biết những chuyên gia y tế đôi khi cảnh giác việc khuyến khích chạy bởi "nỗ lực mạnh mẽ có liên quan tới những ca tử vong tim đột ngột". Tuy nhiên, nhóm của Pedišić cho rằng "lợi ích của việc chạy nhiều hơn nguy cơ". Tuy nhiên, bác sĩ cần đưa lời khuyên cho từng trường hợp cụ thể vì việc chạy có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

Mặc dù chạy bộ có lợi ích sức khỏe tổng thể rõ ràng, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng chạy nhiều không có nghĩa là giảm nguy cơ chết sớm nhiều hơn. Theo hướng dẫn của WHO, người trưởng thành từ 18-64 tuổi nên dành 150 phút tập thể dục vừa phải hoặc 75 phút tập luyện mạnh mỗi tuần.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news