Tin mới

Lười tập thể dục bắt nguồn từ bản năng sinh tồn

Thứ hai, 04/11/2019, 17:01 (GMT+7)

Bản năng sinh tồn từ xa xưa khiến con người chỉ muốn ngồi một chỗ mà không thích tập thể dục. Dưới dây là bí quyết giúp bạn vượt qua sự trì trệ đó.

Khi nói đến việc tập thể dục, nhiều người trong số chúng ta dành thời gian để giải thích việc không có thời gian thay vì buộc dây giày và ra khỏi cửa. Theo các chuyên gia, chúng ta chỉ cần tập thể dục 150 phút mỗi tuần nhưng hầu hết mọi người lại không đạt được mục tiêu này. Thực tế, Báo cáo Thống kê Y tế Quốc gia của Mỹ đã chỉ ra rằng hơn 3/4 người Mỹ không đạt được khuyến nghị tập luyện hàng tuần nói trên. Tại sao? Lý do có thể do chúng ta lười biếng.

Não bộ con người không muốn tập luyện. Để vượt lười, tập thể dục, chúng ta cần đánh lừa não bộ. Ảnh: Shutterstock

Trong một nghiên cứu mới trên tạp chí Neuropsychologia, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 29 người tình nguyện, cho họ xem những hình ảnh động và tĩnh trong khi đeo điện cực để đo hoạt động của não. Những người tham gia được yêu cầu di chuyển hình ảnh đại diện trên màn hình của họ về phía những hình ảnh động, tránh các bức ảnh tĩnh càng nhanh càng tốt. Sau đó, họ được yêu cầu di chuyển ngược lại, đi về phía tĩnh, tránh xa những ảnh động.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tình nguyện viên di chuyển về các bức ảnh động nhanh hơn. Tuy nhiên, những người tham gia cũng sử dụng hoạt động não khi di chuyển ảnh đại diện của họ tránh xa các bức ảnh tĩnh nhiều hơn khi tiến lại gần. Nói cách khác, não đã làm việc chăm chỉ hơn để thoát khỏi những hình ảnh tĩnh tại.

Tại sao bộ não của chúng ta lại hoạt động chăm chỉ hơn khi xem xét việc tập thể dục? Lý do có thể bắt nguồn từ bản năng sinh tồn. Bảo tồn năng lượng của cơ thể là rất cần thiết cho sự sống còn của con người bởi nó cho phép chúng ta hoạt động hiệu quả hơn trong việc tìm kiếm thức ăn và nơi trú ẩn, cạnh tranh để có được bạn tình, tránh những kẻ săn mồi. Những kết quả này cho thấy não của chúng ta bẩm sinh bị thu hút với những hình ảnh tĩnh.

Bí quyết để vận động nhiều hơn có thể đơn giản là đánh lừa não bộ để nó muốn tập luyện. Các nhà khoa học giải thích rằng thiên hướng tự nhiên của chúng ta là lười biếng, việc bạn tự nhủ tập luyện nhiều hơn sẽ không có tác dụng, vì vậy, bạn cần sự dụ dỗ. Giải pháp được đưa ra là hãy biến tập luyện trở thành trò chơi, lựa chọn thứ gì đó mà bạn cảm giác không giống tập thể dục và bạn thích làm nó. Một chiến lược khác là biến vận động thành thói quen hàng ngày của bạn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news