Tin mới

Chỉ 4 phút làm việc này mỗi ngày giúp bạn tránh xa hàng loạt bệnh hiểm nghèo

Thứ hai, 31/07/2023, 14:31 (GMT+7)

Một nghiên cứu cho thấy việc đổ mồ hôi chỉ 4 phút mỗi ngày có thể giảm 1/3 nguy cơ ung thư.

Làm việc nhà nhiều, mua sắm hoặc chơi với con có thể đủ để bạn chống được căn bệnh hiểm nghèo này. Các nhà nghiên cứu Australia cho biết những "đợt thở hổn hển" ngắn khi làm các công việc hàng ngày giúp ngăn chặn hơn 12 loại ung thư, trong đó có ung thư vú, phổ và ruột.

Giáo sư Emmanuel Stamatakis, Đại học Sydney , cho biết: "Việc tăng cường các công việc hàng ngày chỉ từ 4-5 phút mỗi ngày, được thực hiện trong các đợt ngắn khoảng 1 phút mỗi lần, có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ ung thư nói chung".

Làm việc nhà, đi mua sắm, chăm con... đều giúp bạn ngăn ngừa bệnh hiểm nghèo. Ảnh minh họa: Internet
Làm việc nhà, đi mua sắm, chăm con... đều giúp bạn ngăn ngừa bệnh hiểm nghèo. Ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu trước đây đã liên kết một số bệnh ung thư với việc ít vận động, như ung thư thận, cổ họng, dạ dày. Và nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Australia đã xem xét mức độ hoạt động thể chất tổng thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư như thế nào.

Các nhà nghiên cứu đeo thiết bị theo dõi chuyển động cho 22.000 “người không tập thể dục” và sau đó theo dõi hồ sơ sức khỏe của họ trong gần 7 năm để xem họ có mắc bệnh hay không.

Khoảng 2.356 người tham gia với độ tuổi trung bình là 62 bị ung thư trong quá trình nghiên cứu. Chỉ cần thực hiện 3,5 phút “hoạt động thể chất mạnh mẽ như ngắt quãng" là đủ để giảm 18% nguy cơ mắc tất cả các bệnh ung thư. 4 phút rưỡi đã giảm 32% khả năng mắc bệnh ung thư.

Các loại bệnh ung thư liên quan đến vận động:

Gan

Phổi

Thận

Tâm vị (một loại ung thư dạ dày)

Nội mạc tử cung

Bệnh bạch cầu dòng tủy

U tủy

Đại trực tràng

Đầu và cổ

Bàng quang

Nhũ hoa

Ung thư tuyến thực quản.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news