Tin mới

Máy bay mất tích: Malaysia ngừng tìm kiếm máy bay MH370 trên Biển Đông

Thứ bảy, 15/03/2014, 15:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong cuộc họp báo trưa ngày 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib\nRazak cho hay chưa có khẳng định máy bay mất tích MH370 bị không tặc.\nĐồng thời, ông tuyên bố chấm dứt tìm kiếm trên biển Đông.>>Gặp nhân chứng nhìn thấy "máy bay Malaysia cháy rơi xuống biển">>VNRed Sat-1 gửi ảnh về không phát hiện dấu hiện của máy bay mất tích

(Tinmoi.vn) Trong cuộc họp báo trưa ngày 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho hay chưa có khẳng định máy bay mất tích MH370 bị không tặc. Đồng thời, ông tuyên bố chấm dứt tìm kiếm trên biển Đông.

Theo tin tức đây là cuộc họp báo đầu tiên được Thủ tướng Malaysia Najib Razak về vụ máy bay MH370 mất tích. Tại cuộc họp báo,  Thủ tướng Malaysia cho biết hệ thống liên lạc trên chuyến bay đã bị vô hiệu hóa ngay trước khi nó bay tới bờ biển phía đông Malaysia.

Máy bay sau đó quay trở lại Malaysia, rồi đi theo một trong hai hành lang bay xác định, gồm hành lang bắc và hành lang nam. Vì vậy, Malaysia ngừng tìm kiếm ở Biển Đông và sẽ đánh giá lại việc triển khai lực lượng.

Máy bay mất tích: Malaysia ngừng tìm kiếm máy bay MH370 trên Biển Đông

Thủ tướng Malaysia đã cho hay đang điều chỉnh cuộc tìm kiếm máy bay mất tích, tập trung vào hai hành lang. "Hành lang bắc" trải từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới miền bắc Thái Lan, "hành lang nam", trải từ Indonesia tới nam Ấn Độ Dương.

Ông cũng điểm lại quá trình tìm kiếm của Malaysia và quốc tế trong tuần qua. "Chúng tôi đang phối hợp làm việc không ngừng với các nhóm tìm kiếm quốc tế. Chúng tôi đã đặt an ninh quốc gia xuống hàng thứ hai, sau ưu tiên tìm kiếm những người mất tích".

Thủ tướng cho biết 14 quốc gia, 43 tàu và 58 máy bay đã và đang tham gia tìm kiếm. "Tôi cám ơn tất cả các chính phủ liên quan", ông nói.

Đặc biệt, tại buổi họp báo, Thủ tưởng Malaysia Najib Razak cho rằng việc khẳng định máy bay bị không tặc là quá sớm song việc máy bay đổi hướng là hành động có chủ đích của một ai đó. "Các điều tra viên đang tập trung vào các hành khách và thành viên phi hành đoàn của chuyến bay", ông nói.

Trước khi cuộc họp báo diễn ra, hãng tin AP đưa tin tức một quan chức giấu tên của chính phủ Malaysia tham gia cuộc điều tra cho biết “Khả năng không tặc không còn là giả thuyết nữa. Nó đã được kết luận”.

Sau khi phân tích dữ liệu từ radar quân sự của Malaysia và các tín hiệu mà máy bay gửi về hệ thống vệ tinh cho thấy MH370 đã được lái từ vịnh Thái Lan hướng về đảo Penang sau đó chuyển hướng lên tây bắc, vùng biển Andaman. Transponder trong buồng lái đã bị ai đó tắt đi, độ cao của máy bay lên xuống liên tục, vượt quá mức cho phép đối với Boeing 777. Các nhà điều tra nghi ngờ chính phi công hoặc một kẻ nào đó có kiến thức về hàng không đã điều khiển MH370 với ý đồ riêng.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news