Tin mới

Chi tiết 43 dự án 'ma' do Alibaba vẽ ra để lừa 6.700 khách hàng

Thứ tư, 25/09/2019, 17:06 (GMT+7)

Liên quan đến vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại công ty cổ phần địa ốc Alibaba, ngày 25/9, Công an đã xác định được 43 dự án mà 'trùm sò' Luyện vẽ ra.

Theo tin tức trên Zing.vn, VnExpress, ngày 25/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã có thông tin về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tập đoàn địa ốc Alibaba do ông Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, chủ tịch HĐQT công ty Alibaba).

Bà Võ Thị Thanh Mai (phụ trách pháp lý Alibaba, vợ ông Nguyễn Thái Luyện) đứng tên giám đốc 2 công ty là Công ty Alibaba Law Firm và Công ty Xây dựng Maluna. Ảnh: Alibaba

Cụ thể, với vai trò chủ mưu, Luyện đã chỉ đạo Nguyễn Thái Lĩnh thành lập các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) để thu gom hơn 600 ha đất nông nghiệp. Số đất này do Lĩnh, Nguyễn Thái Lực (em ruột) và người thân khác đứng tên.

Đến thời điểm hiện tại, Công an TP.HCM đã tạm giam Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Alibaba), khởi tố Nguyễn Thái Luyện và gửi giấy triệu tập gần 20 giám đốc công ty con của Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Tiếp đó, anh em Luyện tự vẽ 43 dự án không có thật, tất cả đất đều chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án... Sau khi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng, tính đến ngày 30/6 Công ty Alibaba đã ký hợp với hơn 6.700 người, thu được 2.500 tỷ đồng.

Ali Venice City, dự án "ma" cuối cùng mà Alibaba tự vẽ ra để lừa khách hàng trước khi bị Công an chặn đứng.

Cơ quan điều tra nhận định anh em Luyện hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản. Thực chất họ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Tất cả các dự án do Công ty Alibaba vẽ đều không có thật, không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như đã quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

“Alibaba không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết”, Công an TP.HCM nhận định.

Hiện tại, Công an đã xác định được 43 dự án "ma" mà Luyện và đồng bọn đã tự "vẽ" ra để rao bán cho 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng. Theo đó, 43 dự án "ảo" thuộc các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM.

Cụ thể 43 dự án đó là: Alibaba Bình Châu, Alibaba Tân Thành Center City, Alibaba Tân Thành Center City (1, 5, 6, 7), Alibaba Tân Thành Riverside, Alibaba Tân Thành Homy City, Alibaba Tóc Tiên Residence (2, 3), Alibaba Phú Mỹ Central City (1, 3).

Alibaba Long Phước (1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 11, 12, 14, 15, 16), Alibaba Diamond City 2 (Long Phước 14+15), Alibaba Long Phước Industry, Alibaba Phước Bình Central Park (2, 3), Alibaba Long Thành, Alibaba Long Thành Capital.

Alibaba Phước Thái Capital, Alibaba An Phước, Khu dân cư Quốc tế Lilama, Ali Aqua Nhơn Trạch, Aliamega Xuân Lộc, Alibaba Bàu Cạn Riverside, Alibaba Song Lon Residence, Alibaba Thắng Hải Newtimes City, Ali Venice City.

Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục kêu gọi các nạn nhân đến trụ sở Công an ở Hà Nội hoặc TP.HCM để làm đơn tố giác Alibaba về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news