Tin mới

Chỉ U23 thôi chưa đủ, muốn tiến xa HLV Park Hang-seo cần sức mạnh của "3 ly rượu vang"

Thứ ba, 06/11/2018, 08:48 (GMT+7)

Để chiến thắng tại AFF Cup, HLV Park Hang-seo rất cần những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm sát cánh cùng lứa U23.

Để chiến thắng tại AFF Cup, HLV Park Hang-seo rất cần những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm sát cánh cùng lứa U23.

Người ta vẫn nói rượu vang càng để lâu càng giá trị. Tại giải đấu khốc liệt và khó lường như AFF Cup, kinh nghiệm cũng như bản lĩnh sẽ đem lại sự khác biệt.

ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2018 với đội hình trẻ trung bậc nhất trong lịch sử. Nhưng cũng chính vì thế, vai trò của các cựu binh càng quan trọng hơn. Bộ ba Văn Quyết, Anh Đức, Trọng Hoàng là những người đang được HLV Park Hang-seo đặt niềm tin và trao cho nhiệm vụ lớn lao.

Họ đều "ăn cơm tuyển" từ khi còn rất trẻ. Suốt hơn 10 năm qua, 3 người đã trải qua vô số những thăng trầm cùng các cấp độ đội tuyển. AFF Cup 2018 được coi là cơ hội tốt nhất để Văn Quyết, Anh Đức cũng như Trọng Hoàng xua tan đi nỗi ám ảnh thất bại kéo dài đã quá lâu.

Khi Anh Đức vô địch V.League lần đầu với Bình Dương, lứa Công Phượng, Văn Toàn mới chập chững gia nhập lò đào tạo của HAGL.

Những quãng thời gian thi đấu cho ĐT Việt Nam của Anh Đức bị đứt đoạn. Anh có các trận đấu tốt vào năm 2007 song không góp mặt trong chiến công vô địch AFF Cup 2008.

Chỉ U23 thôi chưa đủ, muốn tiến xa HLV Park Hang-seo cần sức mạnh của 3 ly rượu vang - Ảnh 1.

Sự khôn ngoan là vũ khí của Anh Đức.

Anh Đức từng 2 lần cùng ĐT Việt Nam nếm trải cảm giác bị Malaysia đánh bại ở vòng bán kết giải đấu danh giá nhất Đông Nam Á. Chân sút 33 tuổi từng xin rút lui khỏi đội tuyển rồi sau đó trở lại vì lời kêu gọi từ HLV Mai Đức Chung.

Trong lối chơi của ĐT Việt Nam, Anh Đức đóng vai trò tiền đạo cắm. Tuổi tác khiến Đức chậm chạp đi đáng kể, có phần thua sút 2 đàn em Đức Chinh, Tiến Linh, song sự khôn ngoan giúp anh được HLV Park Hang-seo tin tưởng.

Ngoài chọn vị trí dứt điểm, Anh Đức còn là người làm tường, thu hút đối phương và đôi khi kiến tạo cho đồng đội.

Tại Asiad 2018, chân sút 33 tuổi chỉ ghi được 1 bàn thắng. Đổi lại, anh có 2 đường chuyền giúp Văn Đức, Văn Quyết lập công. Đó là còn chưa kể pha tâng bóng đập xà ngang trước Syria, bóng bật ra và Văn Toàn ập vào ghi bàn thắng quyết định.

Văn Quyết cũng là một trong ba cầu thủ trên 23 tuổi ở trong đội hình U23 Việt Nam tham dự Asiad 2018. So với Anh Đức, kỷ niệm của Quyết với các cấp độ đội tuyển nhiều hơn và tiếc là cũng buồn hơn.

Lúc Văn Quyết trở thành trụ cột thì cũng là giai đoạn mà U23 và ĐTQG Việt Nam liên tục chơi tệ tại các giải đấu. Đỉnh điểm là việc bị loại liên tiếp ở vòng bảng AFF Cup 2012 và SEA Games 2013.

Một số CĐV bây giờ vẫn có cảm giác "không tốt" khi thấy tiền đạo người Hà Nội xuất hiện trên sân. Nhưng màn trình diễn của Văn Quyết tại Asiad 2018 đã xua đi đáng kể sự nghi ngờ.

Chỉ U23 thôi chưa đủ, muốn tiến xa HLV Park Hang-seo cần sức mạnh của 3 ly rượu vang - Ảnh 2.

Văn Quyết ngày càng xứng đáng là thủ lĩnh ĐT Việt Nam.

Cầu thủ 27 tuổi điềm tĩnh trong các pha xử lý, ghi những bàn thắng quan trọng và trên hết chứng minh được vai trò thủ lĩnh về mặt tinh thần.

Nhiệm vụ của Văn Quyết ở chiến dịch AFF Cup sắp tới cũng không khác nhiều. Anh vẫn là cầu nối giữa tuyến tiền vệ và tiền đạo, hoạt động rộng, tham gia vào việc tổ chức các đường tấn công và khi cần sẽ là người dứt điểm.

Cùng trải qua những thời kỳ u ám của bóng đá Việt Nam như Văn Quyết là Trọng Hoàng.

Kỷ niệm sâu sắc nhất với Hoàng "bò" có lẽ là SEA Games 2009 trên đất Lào. Năm ấy, Trọng Hoàng ghi một trong 3 bàn thắng giúp U23 Việt Nam hạ Malaysia ở trận đấu vòng bảng.

Tuy nhiên, chấn thương dai dẳng khiến anh không thể ra sân đều đặn. Khi 2 đội gặp lại nhau tại chung kết, Trọng Hoàng chỉ vào sân trong hiệp 2. U23 Việt Nam nhận bàn thua từ cú đá phản lưới và cuối cùng mất HCV đầy cay đắng.

Dù là dưới thời HLV nào, Trọng Hoàng vẫn có vị trí trên ĐT Việt Nam nhờ tốc độ, sức mạnh và lối chơi đầy nhiệt huyết.

AFF Cup sắp tới, cầu thủ xứ Nghệ đảm nhận một vị trí khá lạ lẫm: chạy cánh phải trong sơ đồ 3-4-3 (hoặc 3-5-2).

Ngoài tấn công, Trọng Hoàng sẽ phải lo thêm cả việc phòng ngự. Anh thừa nhận sự khó khăn khi thích nghi với vị trí mới. Nhà vô địch AFF Cup 2008 Như Thành cũng nhận định rằng phòng ngự là điểm yếu thấy rõ của Trọng Hoàng.

Nhưng trong bối cảnh nhân sự khủng hoảng (Văn Thanh, Xuân Mạnh chấn thương), Trọng Hoàng có vẻ như là phương án được HLV Park Hang-seo chấm điểm cao nhất.

10 năm trôi qua kể từ lần gần nhất Việt Nam lên ngôi vô địch. AFF Cup 2018 là giải đấu đầu tiên mà trong danh sách đội tuyển không còn sót lại người hùng nào của chiến công năm xưa.

Hãy chờ đợi bộ ba Văn Quyết, Anh Đức, Trọng Hoàng làm nên những điều đặc biệt để giúp đoàn quân áo đỏ một lần nữa ghi tên vào lịch sử.

Domino

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news