Tin mới

Chỉ vì một vết côn trùng cắn nhỏ xíu trên đầu, bé 5 tuổi bị liệt và không thể nói suốt 12 giờ

Thứ năm, 14/06/2018, 14:37 (GMT+7)

Vết côn trùng cắn đã khiến cô bé 5 tuổi không thể nói chuyện và đứng dậy đi lại bình thường trong vòng 12 giờ đồng hồ.

Vết côn trùng cắn đã khiến cô bé 5 tuổi không thể nói chuyện và đứng dậy đi lại bình thường trong vòng 12 giờ đồng hồ.

Cô bé 5 tuổi đó là Kailyn Kirk ở Grenada (Mississippi, Hoa Kỳ). Bé được xác định đã hoàn toàn mất khả năng đi lại và trò chuyện trong 12 giờ do bị một loại côn trùng cắn trên da đầu có tên con bọ ve .

Jessica Griffin, mẹ bé kể: Vào sáng thứ 4 tuần trước (ngày 6/6), khi tỉnh giấc để chuẩn bị đến trường, Kailyn đã bị ngã khỏi giường. Jessica nhớ lại: "Tối hôm trước, chúng tôi có một trận đấu bóng mềm. Kailyn hoàn toàn khỏe mạnh bình thường. Chúng tôi về nhà, tắm rửa. Tôi gội đầu, rửa sạch cho con và vệ sinh các thứ khác. Lúc ấy, tôi không hề nhìn thấy con bọ ve nào".

Sáng hôm sau, khi Kailyn bị ngã khỏi giường không thể đứng dậy, Jessica cũng không quá hoảng hốt. Cô nghĩ, chắc do con còn ngái ngủ nên mới như vậy.

Chỉ vì một vết côn trùng cắn nhỏ xíu trên đầu, bé 5 tuổi bị liệt và không thể nói suốt 12 giờ - Ảnh 1.

Kailyn đã bị mất khả năng đi lại và nói chuyện tạm thời.

Tuy nhiên, khi chải tóc cho con, Jessica phát hiện bé Kailyn không thể nói chuyện bình thường. "Tôi chải tóc để buộc đuôi ngựa cho con. Tôi để ý con bỗng dưng không nói được. Khi rẽ mái tóc con ra, tôi nhìn thấy con bọ ve. Tôi vô cùng hoảng sợ và lập tức gọi cho ông xã đang công tác ở Iraq. Tôi hỏi anh ấy xem chuyện gì đang xảy ra. Ông xã nói tôi cần bắt lấy con bọ, cho ngay vào túi có khóa kéo và mang tới phòng cấp cứu".

Ngay lập tức, Jessica đưa con tới phòng cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán cô bé bị liệt do bọ ve cắn. Thủ phạm chính là độc tố thần kinh có trong nước bọt của loài bọ này. Theo bác sĩ, gia đình Jessica không cần phải lo lắng bởi một khi đã loại bỏ được bọ ve thì các triệu chứng của bé Kailyn sẽ tự biến mất trong khoảng thời gian 12-24 giờ.

Nói về lý do chia sẻ câu chuyện này, Jessica Griffin thổ lộ rằng, cô hi vọng đây sẽ lời cảnh báo kịp thời cho các phụ huynh. Cha mẹ nên kiểm tra nguy cơ trẻ bị bọ ve đốt bởi nếu không phát hiện đủ sớm thì hậu quả có thể là suy hô hấp. Trong một số trường hợp, nạn nhân có thể tử vong: "Làm ơn hãy kiểm tra con bạn. Bọ ve xuất hiện nhiều hơn ở trẻ em so với người lớn. Nói sợ hãi mới chỉ là nói giảm, nói tránh mà thôi!".

Chỉ vì một vết côn trùng cắn nhỏ xíu trên đầu, bé 5 tuổi bị liệt và không thể nói suốt 12 giờ - Ảnh 2.

Thủ phạm được xác nhận là con bọ ve.

Chỉ vì một vết côn trùng cắn nhỏ xíu trên đầu, bé 5 tuổi bị liệt và không thể nói suốt 12 giờ - Ảnh 3.

Bác sĩ cho biết các triệu chứng của bé Kailyn sẽ tự biến mất trong khoảng thời gian 12-24 giờ.

Một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất do bọ ve để lại đó là bệnh Lyme với các triệu chứng gây liệt thần kinh. 

Theo Tổ chức Bệnh Lyme Mỹ, chứng liệt do bọ ve cắn xảy ra khi một độc tố thần kinh từ nước bọt bọ ve được truyền sang người bị cắn. Các nhà khoa học tin rằng, độc tố đã cản trở chức năng của dây thần kinh. 

Triệu chứng của bệnh Lyme thường kéo dài từ 2 đến 7 ngày. Nhìn chung, triệu chứng bắt đầu với cảm giác mệt mỏi, tê bại ở chân và đau cơ, sau đó tiến triển nhanh sang giai đoạn liệt. Các phần chi dưới sẽ bị liệt trước, rồi hướng dần lên phía trên. 

Nếu không bắt được bọ ve, hiện tượng liệt sẽ lan sang mặt và lưỡi. Nếu bắt được, triệu chứng sẽ giảm và biến mất trong vòng 12-24 giờ.

Triệu chứng sớm nhất và phổ biến nhất của bệnh Lyme là xuất hiện ban đỏ hồng hoặc đỏ xung quanh chỗ cắn. Bệnh có thể phát triển từ 3 đến 30 ngày sau khi một người bị cắn. Người bị bệnh cũng có thể bị các triệu chứng giống cúm, bao gồm mệt mỏi, đau đầu và đau cơ hoặc khớp.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC khuyến cáo người dân tắm trong vòng 2 giờ sau khi từ ngoài vào nhà để giúp loại bỏ nguy cơ bị bọ ve bám vào người và mắc bệnh. 

Nếu đi bộ ở trong rừng thì nên mặc quần áo dài tay, cho quần vào trong tất, sử dụng thuốc chống côn trùng và kiểm tra lại xem có vết cắn gì không trước khi về nhà.

Các chuyên gia cũng cảnh báo về s ự bùng nổ của loài bọ ve trong mùa hè này có thể gây ra các bệnh nguy hiểm cho trẻ . Bởi lẽ, bọ ve không chỉ có ở trong rừng mà có thể xuất hiện ở công viên trong thành phố, trên những cành cây ở sân sau nhà bạn, bọ ve sinh sống trên nai, chó hay các loài gặm nhấm như sóc, chuột... Vì vậy, phụ huynh cần hết sức lưu ý.

Nguồn: Dailymail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news