Tin mới

Chiến đấu cơ Mỹ không kích nhầm, hai dân thường Syria thiệt mạng

Thứ ba, 30/09/2014, 09:10 (GMT+7)

Ít nhất 2 thường dân đã thiệt mạng khi máy bay chiến đấu Mỹ nhầm lẫn một hầm chứa ngũ cốc thành căn cứ phiến quân Hồi giáo trong chiến dịch không kích lực lượng này ở Syria.

Ít nhất 2 thường dân đã thiệt mạng khi máy bay chiến đấu Mỹ nhầm lẫn một hầm chứa ngũ cốc thành căn cứ phiến quân Hồi giáo trong chiến dịch không kích lực lượng này ở Syria.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London, Anh dẫn các nguồn tin ở Syria cho rằng, có thể máy bay chiến đấu của Mỹ đã nhầm lẫn hầm chứa ngũ cốc ở thị trấn Manbij, phía Bắc Syria là một cơ sở của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Rami Abdulrahman, người phụ trách SOHR, cho biết, tên lửa Mỹ bắn trúng khu nhà nằm ven con đường dẫn khỏi thị trấn Manbij, nơi các tay súng IS đang giành quyền kiểm soát. 

Lực lượng cứu hộ đang cố gắng giải thoát một người đàn ông khỏi đống đổ nát một tòa nhà sau cuộc không kích của Mỹ và đồng mình

Vụ bắn nhầm này đã khiến ít nhất hai công nhân thiệt mạng. Họ là những người làm việc tại hầm ngũ cốc và chịu trách nhiệm cung cấp thực phẩm cho nguời dân. 

"Đây là nơi làm việc của các công nhân. Họ cung cấp thực phẩm cho người dân. Cuộc không kích đã phá hủy kho lưu trữ thực phẩm", Abdulrahman dẫn các nguồn tin từ Syria cho biết. 

Cũng theo nhóm quan sát nhân quyền này, 19 thường dân đã chết trong chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh Arab. Trong khi đó, quân đội Mỹ khẳng định chiến đấu cơ tấn công một đoàn xe của IS ở gần kho chứa lương thực ở thị trấn Manbij. Mỹ chưa ghi nhận bằng chứng cho thấy vụ tấn công gây ra thương vong dân sự. 

Đại tá Patrick Ryder, phát ngôn viên Trung tâm chỉ huy quân đội Mỹ, cho biết: "Chúng tôi chưa chính thức nhận được báo cáo nào cho thấy các cuộc không kích của Mỹ gây ra thương vong dân sự như giới truyền thông đưa tin. Tuy nhiên, Mỹ sẽ xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc". 

Nhiều ngôi nhà của người dân bị phá hủy sau các cuộc không kích

Manbij nằm giữa thành phố Aleppo và thị trấn Kobani, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là khu vực IS truy lùng các tay súng người Kurd ở Syria, buộc hàng chục ngàn thường dân phải bỏ chạy qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 28/9, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền xác nhận 7 thường dân bao gồm 2 phụ nữ và 5 trẻ em, đã thiệt mạng trong chiến dịch không kích của Mỹ ở làng Kafr Derian, tỉnh Idlib, Syria hôm 23/9.

Nhóm này cũng cho biết hai người đàn ông cũng đã thiệt mạng trong các cuộc không kích nhưng nhiều khả năng họ là những chiến binh.

"Mỹ và các nước đồng minh tham gia không kích tại Syria nên dùng những biện pháp tốt nhất để tránh làm hại dân thường", ông Nadim Houry, Phó Giám đốc Tổ chức Quan sát nhân quyền Trung Đông cho biết.

 

Yên Yên (Nguồn: Daily Mail)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news