Tin mới

Chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt: Kinh phí do ai đảm trách?

Thứ sáu, 13/07/2018, 08:49 (GMT+7)

Theo BBC, hầu hết chi phí cho chiến dịch đưa đội bóng Lợn hoang mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai – Thái Lan ra ngoài do chính phủ Thái Lan đảm trách. Ngoài ra, họ cũng nhận được sự đóng góp từ nhiều nước khác.

Theo BBC, hầu hết chi phí cho chiến dịch đưa đội bóng Lợn hoang mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai – Thái Lan ra ngoài do chính phủ Thái Lan đảm trách. Ngoài ra, họ cũng nhận được sự đóng góp từ nhiều nước khác.

Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan đã nhận được sự quan tâm của thế giới. Trong đó, chi phí cho chiến dịch đưa đội bóng Lợn hoang mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai – Thái Lan cũng được nhiều người tò mò.

Có vẻ, hầu hết chi phí cho chiến dịch đưa đội bóng Lợn hoang mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai – Thái Lan ra ngoài do chính phủ Thái Lan đảm trách. 

Ai trả tiền cho chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt? - Ảnh 1.

Lực lượng SEAL Thái lên máy bay ở sân bay quân sự Chiang Rai hôm 12/7 để trở về căn cứ Sattahip trên vịnh Thái Lan. Các thợ lặn nước ngoài cũng đang bắt đầu về nước. Ảnh: AP

Ngoài ra, họ cũng nhận được sự đóng góp từ nhiều nước khác. Chẳng hạn, kinh phí cho 30 binh lính không quân Mỹ tới giúp sẽ do Washington đảm trách – được xem như nghĩa cử thiện chí.

Nhiều doanh nghiệp Thái Lan tham gia hỗ trợ về việc đi lại và ăn uống. Hai hãng hàng không Thai Airways và Bangkok Airways cho một số thợ lặn nước ngoài bay miễn phí tới Thái Lan.

Ai trả tiền cho chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt? - Ảnh 2.

Nhiều thợ lặn quốc tế khi hay tin đã tình nguyện đến giúp. Ảnh: AP

Dĩ nhiên, với một chiến dịch khổng lồ như vậy, Thái Lan không thể đảm đương một mình (và ngay cả tuyệt đại đa số nước khác cũng bó tay). Lặn hang động cực kỳ khó và những chuyên gia lặn hang rất hiếm hoi.

Ai trả tiền cho chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt? - Ảnh 3.

Một số người đang sinh sống bằng nghề dạy lặn ở Thái Lan cũng nhanh chóng sắp xếp công việc để bay tới Chiang Rai. Ảnh: Facebook

Thái Lan rất may mắn khi hang Tham Luang đã được nhà lặn hang kỳ cựu Vern Unsworth khám phá kỹ càng trước đây. Ông Unsworth cũng đang sống gần đó nên ngay sau ngày đội bóng mất tích, ông lập tức có mặt và đề nghị chính phủ Thái mời các chuyên gia lặn hang quốc tế đến giúp.

Lời khuyên này nhanh chóng được áp dụng, sau khi các thợ lặn của hải quân Thái đánh vật trong hang một cách khó nhọc. Cả kinh nghiệm lẫn thiết bị của họ đều dành cho lặn biển, khác rất nhiều với lặn hang. Họ liên tục bị dòng nước xiết trong hang đẩy ngược ra ngoài, khiến hy vọng sớm tìm thấy bọn trẻ trở thành tuyệt vọng.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news