Tin mới

Chiến hạm trinh sát điện tử khổng lồ của Nga được khôi phục

Thứ tư, 14/05/2014, 15:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng công ty nhà nước Rosatom ngày 13-5 đã đăng tải trên website công ty đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga về việc khôi phục hoạt động của tàu trinh sát, đối kháng điện tử cỡ lớn lớp Ural (Đồ án 1941). Đây là lớp tàu trinh sát khổng lồ có một không hai trên thế giới từng hoạt động dưới thời Liên Xô. Dự kiến, người thắng cuộc gói thầu khôi phục tàu trinh sát lớp Ural sẽ được công bố vào ngày 9-7 tới.

(Tinmoi.vn) Tổng công ty nhà nước Rosatom ngày 13-5 đã đăng tải trên website công ty đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga về việc khôi phục hoạt động của tàu trinh sát, đối kháng điện tử cỡ lớn lớp Ural (Đồ án 1941). Đây là lớp tàu trinh sát khổng lồ có một không hai trên thế giới từng hoạt động dưới thời Liên Xô. Dự kiến, người thắng cuộc gói thầu khôi phục tàu trinh sát lớp Ural sẽ được công bố vào ngày 9-7 tới.

Với tổng giá trị hợp đồng ước đạt 650 triệu rúp, Rosatom sẽ chia gói thầu khôi phục tàu Ural thành 3 bước và chiến hạm trinh sát cỡ lớn này sẽ được biên chế trở lại vào Hải quân Nga trong năm 2016. Toàn bộ quá trình khôi phục chiến hạm Ural sẽ được thực hiện tại Bolshoi Kamen, vùng Primorye, nơi con tàu đang được niêm cất.

Chiến hạm trinh sát điện tử khổng lồ của Nga được khôi phục
Chiến hạm trinh sát lớp Ural.

Nga hạ thủy tàu trinh sát lớp Ural vào tháng 5-1983 và con tàu chính thức phục vụ Hải quân Nga từ tháng 1-1989. Tàu trinh sát này dài 265m, rộng 30m, cao 70m và có lượng choán nước đạt tới 36.500 tấn. Nhờ trang bị động cơ hạt nhân, hoạt động của chiến hạm lớp Ural không có giới hạn.

Nhiệm vụ chính của lớp tàu trinh sát này là tổ chức trinh sát điện tử, đối kháng điện tử cấp hạm đội. Với các kênh liên kết thông tin với vệ tinh, hệ thống điện tử và ra-đa trên tàu Ural cung cấp tham số về vị trí, phần từ bắn về đối phương cho các đơn vị tàu ngầm, tàu nổi của Liên Xô. Đây là yếu tố rất quan trọng trong học thuyết tác chiến phi đối xứng dùng tên lửa hành trình diệt hạm của Liên Xô để đối phó với các hạm đội tàu sân bay của Mỹ và đồng minh.

Tới năm 2001, chiến hạm Ural chính thức bị loại thải và được chuyển lên ụ tàu với vai trò làm ký túc xá cho sĩ quan hải quân.

(Theo Arm-Tass)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news