Tin mới

Chiến tranh bán đảo Triều Tiên sẽ bùng nổ đầu năm 2018?

Thứ ba, 26/12/2017, 16:14 (GMT+7)

Trước những diến biến căng thẳng và liên tiếp trên bán đảo Triều Tiên khiến giới cố vấn ở Bắc Kinh dự đoán chiến tranh ở khu vực này có thể bùng nổ ngay đầu năm 2018, đặc biệt trong bối cảnh Trung và Mỹ chưa có sự đồng thuận. 

Trước những diến biến căng thẳng và liên tiếp trên bán đảo Triều Tiên khiến giới cố vấn ở Bắc Kinh dự đoán chiến tranh ở khu vực này có thể bùng nổ ngay đầu năm 2018, đặc biệt trong bối cảnh Trung và Mỹ chưa có sự đồng thuận. 

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SMCP) cho hay trong năm 2007, trước tốc độ phát triển tên lửa và hạt nhân nhanh chóng của Bình Nhưỡng, đặc biệt vượt qua ngoài mức dự đoán của giới chuyên gia đã đẩy bán đảo Triều Tiên vào căng thẳng lớn nhất trong nhiều thập kỷ vừa qua.

Giới cố vấn Bắc Kinh nhận định chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể bùng nổ ngay đầu năm 2018. Ảnh: Internet


Đây chính là lý do khiến giới cố vấn Bắc Kinh dự đoán chiến tranh trên  bán đảo Triều Tiên có thể bùng nổ ngay đầu năm 2018. 

Nhìn lại năm 2017 vừa qua, Bình Nhưỡng đã tiến hành 16 vụ thử tên lửa và cho phóng 23 tên lửa các loại. 

Vào tháng 9, Bình Nhưỡng đã thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 16 có liên quan đến bom nhiệt hạch (bom H) với sức nổ lớn nhất so với 5 vụ thử trước. 

Hành động này của Triều Tiên đã buộc Liên Hợp Quốc liên tiếp gia tăng lệnh cấm vận. 
Đặc biệt, Trung Quốc, đồng minh thân thiết nhất của Triều Tiên cũng đã lên tiếng ủng hộ lệnh cấm vận sau khi Mỹ gia tăng sức ép yêu cầu Bắc Kinh có thêm động thái nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Cuộc khủng hoảng xảy ra trên bán đảo Triều Tiên đã đẩy quan hệ Mỹ - Trung trở nên ngày càng phức tạp. 

Nhằm tăng cường hiệu quả thực thi những lệnh trừng phạt đối  với Triều Tiên, trên tài khoản Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "dội bom" cáo buộc Trung Quốc không chịu giúp Washington kiềm chế Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, chính hành động này đã giúp Mỹ nhận được sự đồng thuận của Trung Quốc đối với vòng trừng phạt Triều Tiên đầu tiên mà Hội đồng bảo an LHQ đưa ra dưới thời ông Trump, có hiệu lực thi hành vào tháng 6. 

Phía Trung Quốc đã đồng thuận với lệnh trừng phạt mà LHQ áp đặt với Triều Tiên bằng việc cấm xuất khẩu gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế sang Triều Tiên.

Hồi tháng Hai, Trung Quốc cũng đã cắt đứt hoạt động nhập khẩu than đá từ Triều Tiên. Trong khi đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu mang lại lợi nhuận lớn nhất cho Triều Tiên. Hoạt động nhập khẩu các mặt hàng của Triều Tiên vào Trung Quốc cũng giảm mạnh, tác động lớn tới Doanh thu của các nhà buôn ở biên giới Trung – Triều.

Mặc dù vậy, phía Bình Nhương vẫn tiếp tục thử nghiệm tên lửa bao gồm vụ thử thành công đầu tiên một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào hồi tháng Bảy và vụ phóng ICBM Hwangsong-15 hôm 29/11. Theo giới phân tích, ICBM Hwangsong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km. Với tầm bắn này, toàn bộ lãnh thổ Mỹ nằm trọn trong phạm vi tấn công của tên lửa Triều Tiên.

Trong bối cảnh các cuộc thảo luận liên quan tới phương án tấn công quân sự để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên ngày một nhiều, giới chuyên gia dự đoán tình hình căng thẳng có thể “leo thang thành chiến tranh” ngay trước khi Trung – Mỹ đạt được sự đồng thuận về phương án chung tay giải quyết các vấn đề liên quan tới Bình Nhưỡng.

Tờ này cũng cho hay hoạt động xuất khẩu điện, các sản phẩm dầu mỏ và khí đốt sang Triều Tiên đã giảm mạnh trong khi các mặt hàng thực phẩm như ngô, chuối từ Trung Quốc chuyển sang Triều Tiên vẫn tăng mạnh. Ngoài ra, Triều Tiên vẫn tăng cường xuất khẩu các mặt hàng dệt may sang Trung Quốc do lệnh cấm nhập khẩu than đá của Bắc Kinh đẩy kinh tế Bình Nhưỡng vào cảnh lao đao.

Nhiều cơ sở kinh doanh của Triều Tiên tại Trung Quốc như nhà hàng cũng đã bị yêu cầu đóng cửa và ngừng hoạt động. 

Nhiều lao động Triều Tiên tại Trung Quốc bị cho sẽ phải về nước vào tháng tới sau khi chính quyền Trung Quốc ra lệnh tất cả cơ sở kinh doanh Triều Tiên phải đóng cửa trong vòng 120 ngày kể từ ngày 11/9. Đây cũng chính là ngày Hội đồng Bảo an công bố loạt trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Mặc dù trước tình hình bất ổn ngày càng leo thang tại Triều Tiên, phía Bắc Kinh đã nhiều lần khẳng định không cho phép xảy ra chiến tranh hay tình trạng hỗn loạn ở khu vực này nhưng không ít các chuyên gia phân tích lại cho rằng, lệnh trừng phạt của LHQ chỉ "chọc giận" thêm và càng khiến Triều Tiên quyết tâm tiến đến việc sở hữu vũ khí hạt nhân. 

Ngoài việc đồng thuận với cộng đồng quốc tế gia tăng lệnh trừng phạt với Triều Tiên, quân đội Trung Quốc còn cho tiến hành nhiều cuộc tập tận ở biển Hoa Đông và Hoàng Hải, khu vực nằm gần bán đảo Triều Tiên. Theo giới phân tích, các đợt diễn tập quân sự của Trung Quốc là “lời cảnh báo” tới cả Triều Tiên và Mỹ.

Giới chuyên gia phân tích Trung Quốc cũng thừa nhận phía Bắc Kinh đã mất kiểm soát từng là đồng minh thân thiết một thời. 

Đây là lý do ngày 6/12, nhật báo Cát Lâm đã cho đăng nguyên một trang nói về cách ứng phó trong một cuộc tấn công hạt nhân. Các nhà khoa học Trung Quốc còn cảnh báo khả năng bãi thử hạt nhân Punggye-ri nằm ngay sát biên giới Trung – Triều có thể bị sập, gây ra tình trạng phát tán phóng xạ sang tỉnh Cát Lâm.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news