Tin mới

Chính quyền New York lên tiếng về 'hố chôn tập thể' trên đảo vì dịch Covid-19

Thứ bảy, 11/04/2020, 13:51 (GMT+7)

Trước những hình ảnh ghi lại được hoạt động chôn cất tập thể cho người nhiễm Covid-19 trên đảo Hart, chính quyền New York đã lên tiếng.

New York Post dẫn lời Thị trưởng Bill de Blasio ngày 10/4 cho biết, một số bệnh nhân Covid-19 tử vong đã được chôn cất ở đảo Hart và trong thời gian tới có thể có thêm các bệnh nhân nữa khi Trung tâm kiểm dịch y tế địa phương quá tải với số thi thể.

Tuy nhiên, ông Blasio cũng khẳng định, các thi thể được chôn cất ở Hart là những bệnh nhân tử vong vì nhiều lý do khác nhau và người không có người thân đến nhận, chứ không phải chỉ dành riêng cho bệnh nhân Covid-19.

Những hình ảnh được máy bay không người lái chụp lại được về quá trình an táng tập thể trên đảo Hart ngày 9/4 vừa qua. Ảnh: Reuters

“Đây là những người không có người thân đến nhận, không phải chỉ các nạn nhân Covid-19, người chết vì nhiều loại bệnh khác nhau và nhiều lý do khác nhau đều được chôn ở đây”, ông Blasio nói.

Ông cũng nhấn mạnh thêm, kể cả khi thi thể đã được chôn ở đảo Hart, nếu người thân đến nhận, thi thể của người chết sẽ được bàn giao lại cho gia đình.

Thị trưởng New York đã lên tiếng sau khi những ngày qua, truyền thông thế giới rúng động với những hình ảnh "hố chôn tập thể" ở đảo Hart.

Ảnh: Reuters

Hòn đảo này vốn được dùng để chôn người dân New York qua đời không có người thân hoặc gia đình không thể sắp xếp lễ tang kể từ thế kỷ 19. Điều này được cho là do số người chết ở New York tăng mạnh do dịch Covid-19, đặc biệt trong tuần qua.

Hôm 9/4, Trung tâm kiểm dịch y tế New York thông báo trên trang chủ rằng, họ sẽ rút ngắn thời gian bảo quản thi thể xuống 14-15 ngày trong bối cảnh số người chết tại địa phương tăng nhanh. Trước đó, thời gian bảo quản thi thể tại trung tâm này là tối đa 30 ngày.

Thông tin này cùng với thông tin về các hố chôn tập thể trên đảo Hart đã khiến không ít người dân địa phương lo lắng. Một viên quản lý nhà tang lễ tại Bronx cho biết với New York Post: "Tối qua tôi vừa nhận được cuộc điện thoại từ một gia đình nói rằng nếu không đến nhận thi thể, Trung tâm kiểm dịch sẽ chuyển thi thể đến đảo Hart. Nhưng may mắn là chúng tôi vẫn nhận được thi thể trước khi điều đó xảy ra. Mặc dù vậy, các gia đình nạn nhân rất bức xúc bởi họ không muốn người thân của mình an nghỉ ở đó".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news