Tin mới

Chợ Bến Thành, chợ Đồng Xuân bị Mỹ gọi tên vì bán hàng giả, hàng nhái

Thứ năm, 25/02/2021, 15:06 (GMT+7)

Mới đây, một báo cáo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cáo buộc tình trạng vi phạm bản quyền và bán hàng giả đối với 3 website cùng 2 khu chợ nổi tiếng ở Việt Nam.

Vào ngày 14/2, báo cáo "Các chợ phi pháp mua bán các sản phẩm giả mạo sở hữu trí tuệ và đánh cắp bản quyền năm 2020" được Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) điểm tên 3 website là shopee.vn, phimmoi và phimmoizz; và 2 chợ ở Việt Nam là chợ Bến Thành và chợ Đồng Xuân.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ. Ảnh: Morning Consult.
Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ. Ảnh: Morning Consult.

Shopee bị cáo buộc không có thủ tục điều tra với bên bán hàng thứ ba, không có công cụ ngăn chặn những đối tượng này đăng ký một tài khoản khác để tiếp tục bán hàng trên nền tảng. Theo USTR, tài khoản shopee cũng chỉ bị khóa khi vi phạm nhiều lần một cách công khai. Phimmoi và phimmoizz cũng bị cáo buộc đăng tải trái phép hàng nghìn bộ phim và chương trình truyền hình. 

Bên cạnh đó, 2 khu chợ lớn nhất ở Việt Nam là chợ Bến Thành (TP.HCM) và chợ Đồng Xuân (Hà Nội) cũng bị cáo buộc là bán hàng giả ở quy mô lớn. USTP cho biết: "Chợ Bến Thành bán nhiều hàng hóa đa dạng về chủng loại, từ thực phẩm, đồ lưu niệm sản xuất tại địa phương, quần áo, trang sức, thiết bị gia dụng, rất nhiều trong số đó bị cáo buộc là hàng giả".

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Theo tài liệu của USTR, trong năm 2020, cơ quan chức năng kiểm tra và thu giữ 1.276 mặt hàng tại chợ Bến Thành, với giá trị khoảng 5.000 USD. Đối với chợ Đồng Xuân, tài liệu ghi nhận do thu nhập cải thiện, thay đổi thói quen mua sắm mà ngày càng ít người địa phương tới đây mua hàng nhái. Tuy nhiên tình trạng buôn bán sản phẩm giả mạo sở hữu trí tuệ vẫn diễn ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news