Tin mới

Hoảng hồn khi thấy cả trăm con chấy nhảy tanh tách trên đầu con

Thứ hai, 06/04/2015, 17:16 (GMT+7)

Thấy đứa con gái 9 tuổi cứ đưa tay gãi đầu thường xuyên, chị P. lật tóc bé lên thì tá hóa khi nhìn thấy cả trăm con chấy nhảy tanh tách trên đầu con, còn trứng chấy thì đốm trắng hết cả tóc phía trong.

Thấy đứa con gái 9 tuổi cứ đưa tay gãi đầu thường xuyên, chị P. lật tóc bé lên thì tá hóa khi nhìn thấy cả trăm con chấy nhảy tanh tách trên đầu con, còn trứng chấy thì đốm trắng hết cả tóc phía trong.

Ở các nhà trẻ, mẫu giáo, các cháu bé thường ngủ hoặc chơi đùa gần nhau nên việc trẻ bị lây chấy là điều thường xảy ra. Tuy nhiên, một bé gái học lớp 3 tại một trường tiểu học Hà Nội bị cả trăm con chấy ký sinh trên đầu khiến gia đình bé và nhiều phụ huynh khác giật mình.

Chị Nguyễn Hồng P. (35 tuổi, trú tại khu đô thị mới Vĩnh Tuy), phụ huynh của cháu K.T.H. (9 tuổi, học sinh trường Tiểu học Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, bình thường, chị rất lưu ý chuyện vệ sinh cá nhân của con gái. Cách đây hơn nửa tháng, từ sau khi nhập viện mổ vì dính vòi trứng, do hạn chế đi lại, vận động để tránh tổn thương vết mổ nên chị không có thời gian sát sao chuyện học hành cũng như việc tắm gội hàng ngày của con. Do đó, chồng chị sẽ lưu ý chuyện bài vở của con gái, còn chuyện vệ sinh cho con được chị “bàn giao” cho bác giúp việc.

Mấy bữa thấy vừa tắm gội sạch sẽ xong nhưng bé H. cứ đưa tay lên đầu gãi liên tục, chị lật tóc H. lên kiểm tra thì tá hỏa khi thấy đầu con lổm ngổm cả trăm con chấy. Còn trứng chấy thì li ti, dày đặc, bám trắng thành từng mảng đầy cả tóc phía trong. Phần da dầu thì lốm đốm đỏ vì vết chấy cắn.

Loay hoay trị chấy mãi không hiệu quả, gia đình chị P. đành chấp nhận để con sống chung với loại ký sinh trùng này

Chị P. nhận định, có thể cháu H. bị lây chấy cùng thời điểm chị nhập viện nên chúng mới sinh sôi và đẻ nhiều trứng như vậy. Bác giúp việc mắt cũng đã kém nên có thể bác ấy không để ý được chuyện cháu bị chấy. Còn nguồn gốc của những con chấy này có thể là từ trường học – nơi con chị học bán trú.

“Có thể trong giờ nghỉ trưa, các cháu nằm cạnh nhau nên chấy có cơ hội di chuyển từ đầu bạn này sang đầu bạn kia. Có điều, tôi không nghĩ là chỉ trong thời gian nửa tháng mà chúng lại phát triển nhanh đến vậy. Cũng may là trong thời gian vừa rồi, do chị bị ốm nên buổi tối học bài xong, con gái tự ngủ ở phòng riêng nên cũng hạn chế làm lây chấy cho các thành viên khác trong nhà” – chị P. kể lại.

Theo lời kể của chị P., sau khi phát hiện con bị chấy, cả gia đình chị tá hỏa tìm mọi cách tận diệt loại ký sinh trùng này. Ban đầu, chị tới hiệu thuốc tây tìm mua thuốc diệt chấy. Người bán thuốc giới thiệu cho chị cả thuốc dạng xịt, lotion và dầu gội. Tuy nhiên, các loại thuốc này dường như không phát huy tác dụng đối với trường hợp của bé H. nên chị đành quay sang tìm hiểu và áp dụng các bài thuốc dân gian.

 

“Nghe mẹ chồng tôi tư vấn là hạt mãng cầu có tác dụng diệt chấy và trứng chấy, lại an toàn cho da đầu nên tôi cũng thử làm theo. Ban đầu, tôi xay mịn hạt mãng cầu, hòa với nước thành hỗn hợp sền sệt rồi thoa đều lên tóc và da đầu cháu, ủ tóc trong khoảng 30 phút để diệt chấy và trứng chấy. Thế nhưng, phương pháp trị liệu này cũng không ăn nhằm gì với những con chấy cứng đầu. ” – chị P. cho biết.

 

Hết dùng thuốc tây, rồi thuốc ta mà vẫn không hiệu quả, chị P. “đánh liều” đưa con ra cửa hàng gội đầu gần nhà, cho bé H. ủ tóc bằng thuốc với lượng đậm đặc, ủ trong 2 tiếng đồng hồ với hy vọng chấy không chịu được mùi đậm đặc của hóa chất từ hóa mỹ phẩm nhưng đến hôm sau, chị P. tiếp tục cảm thấy ngao ngán khi vẫn “nhặt” được chấy trên đầu con.

Loay hoay với các phương pháp diệt chấy nhưng mãi vẫn không loại bỏ được loài ký sinh trùng này trên đầu con gái, gia đình chị đành sử dụng cách bắt chấy thủ công. Hàng ngày, chị và bác giúp việc đều giành thời gian lật tóc của bé H. để bắt chấy và trút bỏ trứng chấy, sau đó, gội đầu sạch sẽ cho cháu. Toàn bộ đồ đạc trong nhà như chăn, ga, gối, quần áo… cũng được vệ sinh thường xuyên, cẩn thận để tránh chấy lây lan ra các thành viên khác.

“Nhìn thấy con gái suốt ngày gãi đầu vì chấy cắn mà thương. Sống giữa thủ đô mà phải chấp nhận “sống chung với chấy”, kể cũng xấu hổ thật” – chị P. tâm sự.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news