Tin mới

"Chở gió" - Xe khách tăng giá vé ngày Tết

Thứ năm, 23/01/2014, 11:21 (GMT+7)

Một trong những nguyên nhân khiến giá vé xe tăng chóng mặt ngày\nTết là doanh nghiệp lấy lí do xe phải "chở gió", tức là có 1 chiều xe\nkhông có khách khiến phải tăng giá vé để bù lỗ.

Một trong những nguyên nhân khiến giá vé xe tăng chóng mặt ngày Tết là doanh nghiệp lấy lí do xe phải "chở gió", tức là có 1 chiều xe không có khách khiến phải tăng giá vé để bù lỗ.

Tuy nhiên sự thực là đây chỉ là 1 chiêu để các doanh nghiệp vận tải hay các nhà xe tăng giá vé một cách hợp lí và khiến hành khách chịu trả tiền hơn, bởi thực sự thì những ngày giáp Tết này, chẳng có chiều xe nào lại vắng bóng khách hàng cả.

Chở gió - Chiêu bài hiệu quả của nhà xe

Tại Bến xe Nước Ngầm, đến ngày 21/1, trong số 80 doanh nghiệp đã có đến 33 doanh nghiệp đăng ký tăng giá cước dịp Tết. Trong số này chỉ có hai doanh nghiệp chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An có mức tăng thấp là Công ty TNHH Văn Minh (tăng 4,6%) và Công ty Thạch Thành tăng 35% còn lại các doanh nghiệp đều tăng từ mức 40 - 60%. Thậm chí có doanh nghiệp như xe Tuấn Sự chạy tuyến Hà Nội - Quỳnh Lưu (Nghệ An) tăng đến 130% (từ mức 120.000/khách lên tới 280.000 đồng/khách).

vé xe,xe tết,giá vé,giao thông,chở gió

Phòng bán vé xe khách đi các tỉnh phía Nam tại Bến xe Nước Ngầm vẫn có nhiều hành khách
đến mua vé. Ảnh chụp sáng 21/1.

HTX Vận tải Đồng Tâm có xe chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội, trong tờ trình xin tăng giá vé lên 50% từ ngày 17/1 đã ghi rõ: “...Chúng tôi xin đăng ký giá cước tăng 50% theo như các doanh nghiệp thống nhất tăng giá bù chiều rỗng chiều đi và chiều về cả dịp trước và sau Tết”. Hay như Công ty CP Xe khách Thanh Hóa cũng tăng giá vé để phụ thu lệch chiều trong dịp Tết với mức tăng tối thiểu là 60%. Thậm chí tuyến Thanh Hóa - Thái Nguyên doanh nghiệp này tăng tới 66%...

Trong đợt kiểm tra công tác vận tải phục vụ Tết vừa qua, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) còn cảnh báo tình trạng phụ thu đến hai lần của một số nhà xe. “Chúng tôi đã nhận được thông tin phản ánh của hành khách, có những nhà xe đã tăng mức phụ thu trên giá niêm yết nhưng đến khi hành khách lên xe rồi vẫn tiếp tục thu thêm tiền của khách” - Bà Hiền cho biết.

Sự thật về chiều "rỗng" của nhà xe

Sáng ngày 21/1, có mặt tại phòng bán vé xe giường nằm đi các tỉnh phía Nam tại Bến xe Nước Ngầm,  phóng viên nhận thấy, lượng khách đến mua vé đi về các tỉnh phía Nam vẫn khá đông. Ngay tại cửa bán vé của 3 doanh nghiệp là Mai Linh, Hoàng Long và Chín Nghĩa, hàng chục người là lao động xây dựng đến mua vé về quê.

Tuy nhiên, họ cũng ngạc nhiên khi hai doanh nghiệp vận tải có cửa bán vé cạnh nhau, cùng chạy tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là Hoàng Long và Mai Linh lại có giá cước rất chênh lệch. Trong khi xe giường nằm của hãng Mai Linh đã giảm giá xuống còn 665.000 đồng/khách thì hãng Hoàng Long vẫn ở mức 950.000 đồng/khách. Điều này cho thấy, có những đơn vị thay vì tăng giá cước để phụ thu thì đã tính mức giá phù hợp để thu hút hành khách.

vé xe,xe tết,giá vé,giao thông,chở gió

Ông Nguyễn Trung Kiên - Trưởng phòng Kinh tế - Kỹ thuật (Bến xe Nước Ngầm) cho biết: “Lượng khách trung bình khi xuất bến đối với các tuyến đi phía Nam đạt khoảng 20 khách/chuyến. Từ ngày 15/1 đến nay, lượng khách xuất bến vẫn như ngày thường. Cá biệt như xe Mai Linh, giảm giá cước chiều về nên lượng khách nhỉnh hơn một chút, đạt khoảng 25 khách/xe”.

Chiều ngày 22/1, sau khi tra danh sách xuất bến, ông Trịnh Hoài Nam - Đội trưởng Đội kiểm soát Bến xe Nước Ngầm cũng cho biết: “Ngay trong buổi trưa nay, hai chiếc xe của Hoàng Long và Mai Linh khi xuất bến Nước Ngầm đều có khách tương đương với ngày thường”.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Bến xe Giáp Bát cũng cho biết: Những ngày giáp Tết này, xe xuất bến vẫn có khoảng từ 7 - 10 khách. Nhà  xe còn nhận chở thêm hàng hóa và có thể còn bắt thêm khách chặng tại các đại lý trên tuyến. Vì thế, các nhà xe vẫn có Doanh thu cao trên chiều rỗng.

Tại Bến xe Thái Nguyên - nơi tập trung nhiều trường ĐH-CĐ nên lượng xe khách đi lại dịp trước Tết khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, ông Lê Hải Lân - Giám đốc bến xe lại cho biết: “Chúng tôi lấy làm ngạc nhiên mỗi khi nhận được những thông báo của các nhà xe tăng giá cước vì lý do phải phụ thu để bù vào chiều rỗng. Tôi xin khẳng định là không hề có chiều nào rỗng khách, thậm chí còn đông khách hơn ngày thường”.

Ghi nhận của phóng viên tại TP Hồ Chí Minh lúc 15h chiều ngày 22/1 trên đường Đinh Bộ Lĩnh đoạn trước cổng khu vực Bến xe Miền Đông cho thấy, trong vòng 15 phút vẫn có 2 đến 3 xe tuyến dài từ các tỉnh phía Bắc vào bến trả khách. Dù trên xe lượng hành khách chỉ trên dưới 10 người nhưng anh Nguyễn Phi Long, tài xế lái xe hãng xe Bình Phương (tuyến Phú Yên - Sài Gòn) cho biết: “Hầu như không có xe nào chạy không, ít cũng phải có 10 khách trên chiều rỗng ...”.

T.M

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Năm Ngựa, bồi hồi tiếng vó ngựa thuở xưa

(Tinmoi.vn) - Hơn 20 năm trước, tôi còn nhớ cái không gian của những buổi trưa hè ở vùng quên bình yên hay được tô điểm bởi những tiếng lóc cóc, leng keng của vó và lạc ngựa. Ở quê tôi, xe ngựa cũng đặc biệt : xe có tới 2 tầng, 1 tầng chở người, tầng trên chở hành lý giống như xe chở khách bây giờ. Nghe các cụ kể lại là do kiểu xe này ngày xưa có mấy người từ miền Nam di cư ra, phổ biến kiểu xe này luôn cho cái đồng bằng Bắc bộ này.