Tin mới

Chồng tố vợ ngoại tình với hơn 10 người trên Facebook: Hành động dại dột, phạm pháp

Thứ sáu, 19/08/2016, 19:41 (GMT+7)

Việc tố cáo vợ hoặc chồng tội ngoại tình trên mạng xã hội không chỉ là hành động thiếu suy nghĩ gây tổn hại đến danh dự của cả hai mà còn ảnh hưởng xấu đến người thân và con cái. Ngoài ra hành động này còn vi phạm pháp luật có thể bị xử lý nghiêm.

Việc tố cáo vợ hoặc chồng tội Ngoại tình trên mạng xã hội không chỉ là hành động thiếu suy nghĩ gây tổn hại đến danh dự của cả hai mà còn ảnh hưởng xấu đến người thân và con cái. Ngoài ra hành động này còn vi phạm pháp luật có thể bị xử lý nghiêm.

Thời gian gần đây trên một số trang cá nhân và diễn đàn mạng xã hội Facebook đăng tải những dòng chia sẻ, hình ảnh làm bằng chứng để tố cáo vợ hoặc chồng ngoại tình và luôn là tâm điểm chú ý của dư luận.

Mới đây nhất, một người chồng đã lên mạng và tố vợ ngoại tình với hơn 10 người. Câu chuyện chưa được xác minh là thật hay hư cấu để câu like nhưng đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều từ Cộng đồng mạng. Bên cạnh một số ý kiến cho rằng việc vạch mặt kẻ ngoại tình là điều cần thiết thì phần đông lại cho rằng chuyện vợ chồng nên đóng cửa giải quyết chứ không nên "vạch áo cho người xem lưng". 

Chồng bức xúc lên mạng xã hội "tố" vợ ngoại tình với nhiều người. Ảnh chụp màn hình

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết: "Việc vợ chồng lôi nhau lên mạng xã hội tố nhau ngoại tình như thế vô cùng dại dột bởi "xấu chàng thì hổ ai". Hơn nữa, người thiệt thòi trước hết từ việc bôi xấu người bạn đời lên mạng xã hội chính là người chồng (hoặc vợ) bởi không ít những người sẽ cười nhạo về cuộc sống gia của chính họ".

Lý giải động cơ của người đăng tải, theo ông Hòa, chắc hẳn là nhằm hạ nhục danh dự của người khác, thậm chí còn có mục đích lôi kéo nhiều người đứng về phía mình để ép đối phương đi vào đường cùng. Nó không có tác dụng giữ gìn hạnh phúc hoặc níu kéo người kia quay về mà còn đẩy cuộc hôn nhân của họ đến bờ vực. 

"Hậu quả của việc này không chỉ khiến vết rạn tình cảm vợ chồng lớn hơn mà còn trở thành thù hận nhau. Và việc này ảnh hưởng rất nhiều đến con cái và người thân trong gia đình hai người. Con cái sẽ bị sốc khi thấy chuyện của bố mẹ mình trở thành chủ đề bàn tán trên mạng với không ít những bình luận ác ý. Cơ hội hàn gắn của các cặp vợ chồng này có tỷ lệ thấp hơn nhiều so với những cặp vợ chồng trao đổi riêng tư với nhau", chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa nói.

Trao đổi thêm về tỷ lệ ngoại tình ở phụ nữ hiện đại ngày càng tăng, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết một số lý do như: phụ nữ ngày càng có cơ hội giao lưu trong công việc cũng như cuộc sống, ở đó họ gặp gỡ nhiều người khác phái và nảy sinh tình cảm. Ngoài ra, yêu cầu về đời sống tình dục cũng là một trong lý do khiến phụ nữ ngoại tình.

"Nhiều phụ nữ không được tôn trọng và đáp ứng trong đời sống tình dục với chồng. Họ bị xem là "đồ cũ" vì thế mà không còn được yêu chiều và nâng niu, trong khi đó với những mối quan hệ ngoài luồng thì họ lại được đáp ứng. Đó là lý do họ ngoại tình", ông Hòa chia sẻ.

Ngoài ra, chuyên gia tâm lý còn cho biết thêm, việc ít giao tiếp của vợ chồng cũng là một trong những lý do khiến hạnh phúc gia đình bị rạn nứt. Họ thường gạt đi những ý kiến, tâm sự của người bạn đời dẫn đến việc không hiểu nhau, không quan tâm nhau chính là nguyên nhân dẫn đến việc "giết chết tình yêu".

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, mặc dù pháp luật quy định quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm, thái độ của mình với các vấn đề, sự kiện trong xã hội. Tuy nhiên, nếu lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, kể cả là trên mạng xã hội thì sẽ bị xử lý trước pháp luật (xử lý hành chính hoặc hình sự tùy thuộc vào hành vi và hậu quả cụ thể) và phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân. Vì vậy, người dùng mạng xã hội nên thận trọng trong việc phát ngôn và thực hiện các hành vi của mình, tránh trường hợp thiếu hiểu biết, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm bí mật đời tư, quyền nhân thân đến mức phải chịu các chế tài, hình phạt của pháp luật.

Cụ thể, người nào có hành vi vi phạm quyền nhân thân, sử dụng hình ảnh của người khác đưa lên mạng viễn thông, mạng internet nhằm xúc phạm người khác mà bị tố cáo thì người vi phạm sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại khoản 3, Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

e) Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật;

g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;".

Ngoài ra, hành vi xúc phạm nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm người khác hoặc xuyên tạc, vu khống, bịa đặt những thông tin mà biết rõ là không có thực để xúc phạm người khác thì có thể bị xử lý hình sự về Tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 BLHS hoặc Tội vu khống theo quy định tại Điều 122 BLHS, cụ thể hình phạt được quy định như sau:"Điều 121. Tội làm nhục người khác1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;
b) Đối với nhiều người;
c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
d) Đối với người thi hành công vụ;
đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Điều 122. Tội vu khống

1. Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với nhiều người;
d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;
đ) Đối với người thi hành công vụ;
e) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.".

Dã Quỳ

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news