Tin mới

Chú gà bị chặt đầu vẫn sống bình thường suốt 18 tháng

Thứ hai, 14/09/2015, 10:36 (GMT+7)

Cách đây 70 năm, một người nông dân đã chặt đầu 1 con gà, tuy nhiên, điều kỳ lạ là con gà không chết mà vẫn tiếp tục sống sót trong suốt 18 tháng.

Cách đây 70 năm, một người nông dân đã chặt đầu 1 con gà, tuy nhiên, điều kỳ lạ là con gà không chết mà vẫn tiếp tục sống sót trong suốt 18 tháng.

Theo tin từ BBC, vào ngày 10 tháng 9 năm 1945, người chồng tên Lloyd Olsen và vợ là Clara chặt đầu một con gà ở trang trại Fruita, Colorado và nó không chịu chết. Con gà có tên là Mike đó đã sống sót suốt 18 tháng và trở nên vô cùng nổi tiếng. Tuy nhiên, việc một con gà sống sót khi không có đầu là chuyện kỳ lạ. Các chuyên gia đã vào cuộc để tìm hiểu về chuyện này.

Đó không phải là con gà duy nhất họ giết trong ngày hôm đó, tuy nhiên chỉ có con gà này vẫn còn sống và thậm chí còn đi dạo xung quanh như chưa có chuyện gì xảy ra. Nó đi bộ, dạo và chạy với cái thân không đầu.

Hai vợ chồng người nông dân đi ngủ, đầu của chú gà vẫn được giữ lại, họ nghĩ rằng có lẽ sáng hôm sau chú gà sẽ chết. Nhưng không, nó vẫn sống như những con gà bình thường khác vậy.

Ông Waters, chồng bà Clara đã được nghe kể lại câu chuyện từ khi còn bé từ ông cố bị liệt giường của mình. Khi hai cụ cháu nằm ngủ với nhau, cụ đã nói cho Waters về câu chuyện kỳ lạ đó.

Bà Clara,vợ của ông Waters của gia đình cho biết: “Đó thực sự là một phần lịch sử kỳ lạ của gia đình chúng tôi”.

Sau khi bị chặt đầu, chú gà vẫn đi lại bình thường.

Cụ của Waters thường mang gà đến thị trấn để bán. Cụ đã đánh cược với người bạn thân rằng cụ có một con gà không đầu.

Câu chuyện về chú gà này bắt đầu lây lan một cách kỳ diệu. Tất cả các tờbáo địa phương khi đó đã cử phóng viên đến phỏng vấn Olsen, lần lượt sau đó nó lan rộng và trở nên vô cùng nổi tiếng. Một nhà tổ chức các sự kiện đã lặn lội 300 dặm để được chiêm ngưỡng chú gà, ông đề nghị với gia đình rằng sẽ cho họ một số tiền nếu để chú gà xuất hiện trong cuộc biểu diễn sắp tới.

Lúc đó đang là những năm 1940, cuộc sống vô cùng vất vả và gia đình chỉ có một trang trại nhỏ nên họ đã đồng ý.

Đầu tiên, họ đến thăm thành phố Salt Lake và đại học Utah, nơi mà chú gà được đưa qua một loạt những bài kiểm tra. Có rất nhiều tin đồn rằng các nhà khoa học ở trường đại học này đã tiến hành thí nghiệm cắt đầu trên nhiều con gà khác để xem con nào sẽ sống sót.

Chú gà không đầu ngày càng trở nên nổi tiếng và nó trở thành thương hiệucủa nhà sản xuất Hope Wade, và sau đó tất cả bọn họ đã có một chuyến du lịch tới Mỹ.

Họ đã đi đến California và Arizana. Hope Wade đã đưa con gà đi khắp tour du lịch vùng Đông Nam Hoa Kỳ trong khi vợ chồng Olsens phải trở về để tiếp tục làm việc với trang trại của họ khi mùa thu hoạch tới.

Chuyến đi đầu tiên của chú gà đã được ghi chép vô cùng cẩn thận bởi Clara trong một cuốn sổ lưu niệm và nó được bảo quản trong tủ súng an toàn của Waters.

Bài thơ được lan truyền khắp nơi có tên là: Chú gà không đầu kỳ diệu tên Mike.

Rất nhiều người trên khắp đất nước đã phản hồi về chú gà này, có những bình luận tích cực nhưng cũng có khá nhiều bình luận tiêu cực.

Sau chuyến du lịch đầu tiên cũng là lúc thảm họa xảy ra vào năm 1947 tại Phoenix. Gia đình Olsens đã mất Mike mãi mãi.

Đó là nơi mà nó đã chết”, Waters cho biết.

Điều gì đã xảy ra với cái đầu gà được cắt ra?

Khi đầu gà bị chặt cũng là lúc kết nối giữa não và những phần còn lại của cơ thể bị ngắt. Tuy nhiên trong một thời gian ngắn, mạch tủy sống vẫn còn chứa những oxy dư.

Tiến sĩ Tom Smulders đến từ đại học Newcastle cho biết, các tế báo thần kinh vẫn sống và khiến cho hai chân của chú gà di chuyển. Thông thường các con gà sẽ chết khi bị cắt đầu, nhưng đây là trường hợp vô cùng hiếm hoi, tế bào thần kinh vẫn hoạt động.

Con gà đúng là vẫn hoạt động sau khi cắt đầu, thế nhưng 18 tháng là khoảng thời gian quá lâu, bởi thông thường chỉ dao động trong khoảng 15 phút.

Mike đã được ăn thức ăn lỏng và nước do vợ chồng Olsens đổ trực tiếp vào thực quản của nó. Một chức năng quan trọng mà họ cũng giúp gà Mike nữa đó là làm sạch chất nhầy trong cổ họng. Họ cho nó ăn bằng một cái ống nhỏ giọt và rửa cổ họng nó bằng một ống tiêm.

Đêm Mike qua đời, vợ chồng Olsens đã bị thức giấc bởi tiếng nghẹn của gà. Khi họ định lấy ống tiêm để rửa cho nó thì họ phát hiện ra ống tiêm đã để quên ở rạp xiếc. Và thế là Mike đã bị ngạt thở.

Vợ chồng nhà Olsens.

Trong rất nhiều năm, cụ đã nói rằng bán lại con gà cho một chàng trai trong các rạp xiếc. Tuy nhiên, gần đây, trước khi qua đời cụ mới thú nhận rằng, đêm đó chú gà bị chết chính là do lỗi của cụ, cụ đã bị say xỉn và làm chú gà bị chết. Thế nhưng đó là điều mà cụ không bao giờ muốn thừa nhận.

Và điều được cho là kỳ lạ nhất, Mike, chú gà mất đầu đó tại sao lại có thể sinh tồn trong khoảng thời gian lâu đến như vậy?

Mike đã chết sau 18 tháng sống bình thường.

Tiến sĩ Tom Smulders, một chuyên gia về gà tại Trung tâm hành vi và tiến hóa của đại học Newcastle cho biết chú gà đã tiếp tục những hoạt động bình thường mà không cần đến sự trợ giúp của cái đầu. Khi đầu bị cắt ra, nó cũng không bị chảy máu mà chết.

Đối với một con người bình thường thì việc mất đầu sẽ giống như là mất toàn bộ não. Thế nhưng đối với một con gà thì điều đó khá khác nhau.

Báo cáo chỉ ra rằng, mỏ, khuôn mặt, đôi mắt và tai của Mike đã bị mất, nhưng Smulders ước tính có đến 80% những gì còn sót lại với bộ não và những bộ phận điều khiển cơ thể của gà, bao gồm nhịp tim, nhịp thở, tiêu hóa vẫn còn nguyên vẹn.

Gà Mike sống sót sau khi bị chặt đầu là vì những tế bào não vẫn còn gắn với cơ thể nó. Và khoa học đã phát triển rất nhiều, thứ gọi là tế bào não đó đã được chứng minh là một phần của một bộ não riêng biệt.

 

Rất nhiều con gà đã bị chặt đầu làm thí nghiệm nhưng không con nào sống sót được như Mike.

Bác sĩ Smulder cho biết: "Hầu hết não các loài gia cầm mà chúng ta biết bây giờ đều từng được cho là tế bào não thời đó."

Rất nhiều người đã cố gắng một bản sao của Mike nhưng không ai thành công cả. Điều này thật khó giải thích. Có vẻ như việc cắt chiếc đầu của Mike là đúng lúc, có một cục máu đông kịp thời đã ngăn cản việc nó bị chảy máu đến chết.

Troy Waters cũng nghi ngờ rằng ông cố của mình đã cố gắng tái tạo Mike một lần nữa với cây rìu.

Và điều chắc chắn rằng, những người khác cũng muốn thử làm như vậy. Một người hàng xóm đã đi mua rất nhiều con gà và sau đó đến nhà cố Olsen cùng với 6 lon bia để thuyết phục Olsen cách để tạo ra một con gà kỳ lạ như vậy.

Để tưởng nhớ về chú gà Mike, một bức tượng về chú gà không đầu đã được chính quyền Fuita dựng lại, và cứ tháng 5 hàng năm, tại Fruita lại diễn ra lễ hội mang tên Gà không đầu.

Chắc chắn là mọi người nghĩ nhà cố Olsen rất giàu có nhờ có chú gà Mike. Tuy nhiên theo Waters, nó có chút hơi phóng đại, bởi nó chỉ giúp cố trang trải trong cuộc sống mà thôi.

Bởi vì chú gà giúp cho Olsen mua thêm hai cái máy kéo, thay thế con ngựa và con la và cũng dành dụm để mua một chiếc xe.

Theo Phương Ly

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news