Tin mới

Chủ quan ăn cua lạ, ngư dân Thanh Hoá tê liệt hoàn toàn, tiên lượng xấu

Thứ ba, 30/03/2021, 14:21 (GMT+7)

Ông C là người dân vùng đất biển. Trong một lần ăn con cua lạ, ông đã gặp ngộ độc đến mức tiên lượng xấu.

Việt Nam hiện có 28 tỉnh, thành có biển với 125 huyện ven biển, trải dọc theo bờ biển dài hơn 3.260 km. Nhiều ngư dân thường có thói quen giăng buồm ra khơi và ăn chính những loại hải sản mà mình bắt được. Thực tế, có rất nhiều loài cá, tôm ngoài đại dương có ẩn chứa độc tố nguy hiểm. 

Ảnh: Lao động
Ảnh: Lao động

Cua là hải sản ưa thích của nhiều người vì sự thơm ngon, dù vậy nhưng có rất nhiều loài cua khác nhau trên thế giới, bao gồm cả các loài cua chứa chất độc cực mạnh. Tuy nhiên, do hạn chế về kiến thứ mà không phải ai cũng biết “né” các loại hải sản chứa độc tính cao. Mới đây, một người đàn ông do ăn nhầm cua mặt quỷ đã dẫn đến ngộ độc cực kì nguy hiểm. 

Vào ngày 29/3, một người đàn ông đã nhập viện tại Bệnh viện Bạch Mai do ngộ độc thực phẩm rất nguy kịch, đã bị ngừng tim ở tuyến trước. Bệnh nhân là ông  Đ.V.C (46 tuổi, ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa) vốn là một ngư dân làm nghề đi biển. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do độc tố trong cơ thể loài cua mặt quỷ gây ra.

Cụ thể, vào ngày 27/3, ông  Đ.V.C ra khơi như mọi ngày và bắt được một vài con cua mặt quỷ. Do không biết cua có độc nên ông đã luộc ăn. Sau khi ăn 2 giờ, ông C bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn. Miệng, lưỡi và cả tay chân thì bị tê bì không cử động được. 

Các thành viên cùng thuyền thấy vậy đã lập tức đi thuyền vào bờ, đưa ông tới Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cấp cứu. Trong quá trình nằm viện, tình trạng ngày càng xấu. Đến 9 giờ cùng ngày, ông C. suy hô hấp và ngừng tuần hoàn. 

Ảnh: Báo giao thông
Ảnh: Báo giao thông

Sau đó, bệnh nhân được chuyển gấp lên tuyến trên ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Hiện tại, ông  Đ.V.C vẫn đang trong trạng thái hôm mê, điều trị tích cực bằng máy thở, bị liệt hoàn toàn. Trong thịt và trứng cua mặt quỷ có chứa rất nhiều độc tố gồm tetrodotoxin, gonyautoxin và saxitoxin. Chỉ cần 0,5mg đã có thể khiến người ăn không qua khỏi. Những chất độc này sẽ vẫn tồn tại ngay cả khi đã bị nấu ở nhiệt độ cao.

Ngoài loài cua mặt quỷ (tên khoa học là Zosimus aeneus), ở Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía Trung còn rất nhiều giống cua độc không kém, điển hình là Cua hạt (Platypodia granulosa) và Cua Florida (Atergatis floridus). 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ngư dân Thanh Hóa