Tin mới

Chủ tịch Cuba sắp thăm Nga, Trung, Triều, Việt Nam vào đầu tháng 11

Thứ năm, 25/10/2018, 11:00 (GMT+7)

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sẽ thăm Nga và các nước theo chủ nghĩa xã hội gồm Trung Quốc, Triều Tiên, Việt Nam và Lào vào đầu tháng 11.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sẽ thăm Nga và các nước theo chủ nghĩa xã hội gồm Trung Quốc, Triều Tiên, Việt Nam và Lào vào đầu tháng 11.

Theo Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba, ông Bruno Rodriguez cho biết thông tin này hôm thứ Tư (24/10). Chuyến công du được lên kế hoạch trong khi chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực thi những Chính sách cứng rắn đối với Triều Tiên, Trung Quốc và Cuba.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York hôm 26/9. Ảnh: Reuters.

Chiến lược “áp lực tối đa” mà chính quyền Trump phát động đã khiến lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán, và tuyên bố sẽ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân mà nước này từng đe dọa sẽ tấn công Hoa Kỳ và các nước đồng minh. 

Bắc Kinh, được coi là đồng minh truyền thống và quan trọng nhất của Bình Nhưỡng, cũng buộc phải ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên. Tới nay, ông Trump thể hiện rõ quan điểm rằng các lệnh trừng phạt chỉ được dỡ bỏ khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn và không thể đảo ngược.

Bắc Kinh hiện đang trong tình thế bất an khi Tổng thống Trump có động thái thách thức mọi tham vọng của Trung Quốc, từ kế hoạch Made in China 2025, Vành đai – Con đường cho đến hành vi tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông.

Đối với Cuba, mối quan hệ với Mỹ cũng trở nên căng thẳng khi Tổng thống Trump ra lệnh hạn chế du lịch và thương mại với nước này nhằm gây áp lực về vấn đề nhân quyền. Tổng thống Trump mô tả động thái của ông là nỗ lực để tạo ra “một Cuba tự do”. Ông nói: “Tôi thực sự tin rằng Cuba tự do sẽ ở trong tương lai rất gần”.

Báo cáo công bố năm 2017 của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết chính phủ Cuba đang tiếp tục đàn áp những người bất đồng quan điểm và trừng phạt những lời chỉ trích của công chúng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news