(Tinmoi.vn) Ngày hôm qua (28/5), lực lượng cảnh sát biển cho biết đã phát hiện trên vị trí súng phun nước của tàu Hải cảnh 31101, Trung Quốc đã lắp thêm một hệ thống khá dị biệt.
Trả lời vấn đề này, sáng 29/5, Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Quang Đạm cho biết vẫn chưa xác định được tác dụng cũng như cấu tạo của vật thể lạ này.
“Chúng ta mới phát hiện được một tàu Hải cảnh của Trung Quốc trang bị thêm đường ống và vòi màu đen trên vị trí súng phun nước vào ngày 28/5. Ngày hôm nay, chúng tôi chưa thấy gì thêm”, Tư lệnh cảnh sát biển thông tin.
Diễn biến mới trong buổi sáng ngày hôm nay được ông Đạm chia sẻ: Các tàu của Việt Nam đã bắt đầu tiến hành tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc để tuyên truyền và buộc Trung Quốc phải rút khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tuy nhiên đã gặp phải sự cản phá và tấn công dữ dội của các tàu Trung Quốc.
Cảnh sát biển pát hiện tàu Trung Quốc có "vũ khí mới". |
Theo tường thuật từ hiện trường của báo Tuổi trẻ, ngay từ sáng sớm 29/5, các tàu Hải giám, Hải cảnh Trung Quốc đã tổ chức tấn công dữ dội vào các tàu Kiểm ngư của Việt Nam từ khoảng cách 9,5 hải lý.
Khoảng 7h sáng, khi tàu KN 769 của lực lượng kiểm ngư Việt Nam đang cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý thì xuất hiện 4 tàu hải giám và 1 tàu đầu kéo của Trung Quốc lao ra bao vây. Trước manh động của tàu Trung Quốc, tàu KN 951, tàu CSB 2015 của Việt Nam đã lao ra giải vây cho tàu KN 769 và bật loa tuyên truyền yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam.
Đến 8h sáng, Trung Quốc xua thêm 8 tàu hải giám và hải cảnh, trong đó có tàu hải cảnh 31 có độ giãn nước 3.000 tấn, tàu kéo số hiệu 22, tàu kéo số hiệu 242, tàu hải cảnh 46001… áp sát tàu kiểm ngư KN 951 và CSB 2015. Các tàu Trung Quốc liên tiếp áp sát và sẵn sàng đâm va nhưng nhờ chủ động, mưu trí các tàu Việt Nam đã liên tiếp bẻ lái tránh được.
Đến 8h30 tàu kéo số 22 của Trung Quốc ép sát, chặn đường tàu kiểm ngư KN 951 với mục đích để tàu hải cảnh Trung Quốc lao vào đâm va. Cùng lúc, tàu hải cảnh 46001 chủ động tăng tốc chạy song với tàu KN 951 để uy hiếp, với mục đích để tàu CSB 2015 không thể giải vây.
Tuy nhiên, liên tiếp trong 1 giờ bị truy ép, thuyền trưởng tàu KN 951 và tàu CSB 2015 của Việt Nam đã tránh né và hỗ trợ nhau thoát được các cú đâm của tàu Trung Quốc.
Đến 10h sáng, tàu hải cảnh 31 của Trung Quốc tiếp tục tăng tốc, hú còi kêu gọi các tàu khác và lao thẳng tàu KN 951. Trong khi đó, tàu KN 951 bất ngờ giảm tốc độ, chuyển hướng vòng sang tàu CSB 2015. Lúc này, các tàu Trung Quốc lại đổi mục tiêu, chạy tốc độ cao bẻ mũi ngay trước tàu CSB 2015 khoảng 10m.
Đây là khoảng cách cực kỳ nguy hiểm, có thể làm tàu CSB 2015 lao thẳng vào thân tàu Trung Quốc, tạo cớ để Trung Quốc vu cáo tàu Việt Nam tấn công. Tuy nhiên, thuyền trưởng Đặng Lê Sơn bình tĩnh xử lý, kịp thời giảm tốc và bẻ lái, vòng sau đuôi tàu không cho tàu Trung Quốc thực hiện ý đồ.
Thuận Phong (tổng hợp)