Tin mới

Chuyển động 24h gọi người mua vé bóng đá là “hổ đói”: Xúc phạm hay không?

Thứ tư, 21/01/2015, 14:42 (GMT+7)

Chương trình Chuyển động 24h của VTV24 lại tiếp tục làm dậy sóng dư luận khi so sánh những người mua vé bóng đá trận Hải Phòng – Hoàng Anh Gia Lai với hình ảnh “hổ đói”. Nhiều người cảm thấy đây là sự xúc phạm ghê gớm.

Chương trình Chuyển động 24h của VTV24 lại tiếp tục làm dậy sóng dư luận khi so sánh những người mua vé bóng đá trận Hải Phòng – Hoàng Anh Gia Lai với hình ảnh “hổ đói”. Nhiều người cảm thấy đây là sự xúc phạm ghê gớm.

 

Trong phần tin thể thao của chương trình Chuyển động 24h phát sóng trên kênh VTV1 lúc 18h47, phát thanh viên đọc lời dẫn đã so sánh những người chen lấn để mua vé bóng đá trận Hải Phòng - Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với “những chú hổ đói”.

Nguyên văn đoạn so sánh người mua vé với "hổ đói" như sau: “Bàn bán vé nhỏ, hai nhân viên ngồi sau song sắt. Cảnh tượng này khiến quý vị liên tưởng đến điều gì?

Nếu những chiếc vé là món mồi ngon thì có lẽ phải ví những người mua vé là những chú hổ đói. Một so sánh vui để thấy rằng nhu cầu mua vé để xem trận đấu ngày mai trên sân Lạch Tray đang lớn thế nào”.

Dường như để khán giả truyền hình dễ hình dung hơn, có thể so sánh trực quan giữa người mua vé và “những chú hổ đói”, bản tin của Chuyển động 24h đã để hai bức ảnh - người mua vé chen lấn và con hổ bị nhốt sau rào sắt, đang đòi ăn miếng thịt do hai người đứng bên ngoài nhử - cạnh nhau.

chuyển động 24h, chuyển động 24, cđ 24h, vtv24, vtv1, phe vé, v league, bóng đá hải phòng, hagl, hoàng anh gia lai, công phượng, hổ đói, chuyển động 24h hổ đói

Chương trình Chuyển động 24h ví người mua vé bóng đá là "hổ đói" với hình ảnh so sánh trực quan đặt cạnh nhau. Ảnh chụp màn hình.

Bản tin này của Chuyển động 24h đã gây phản ứng và tranh cãi trên Cộng đồng mạng.

Nhiều ý kiến bất bình và cho rằng, nhà đài ví con người với con vật, mà lại là con vật ở trạng thái đang đói, là một sự xúc phạm ghê gớm.

Anh Tuấn Anh (ở Đống Đa, Hà Nội) bức xúc: “Thật không thể tin nổi khi chương trình phát trên đài truyền hình quốc gia mà lại ví con người với con vật. Dù những người chen lấn, thậm chí ẩu đả để mua vé kia có là ai, người hâm mộ hay dân phe vé thì cũng không thể so sánh họ với động vật như thế được. Đây là một sự xúc phạm và phản cảm ghê gớm!”.

Độc giả Bảo Minh cho biết: “Ngay khi vừa xem xong chương trình, tôi đã ngơ ngác không hiểu người ta có dụng ý gì khi đem con vật đang đói ra để so sánh với những người dân mua vé xem bóng đá. Như sợ khán giả không hiểu, họ còn ghép hai hình ảnh con người và con vật cạnh nhau. Họ đang làm gì vậy? Họ muốn xúc phạm người hâm mộ bóng đá Hải Phòng?”.

 

Video tham khảo :Lấy khăn Piêu đóng khố: Nhiều người Thái yêu cầu VTV xin lỗi:

 

Trả lời báo chí, TS Hoàng Văn Quang - Giảng viên Báo chí, Đại học Quốc gia Hà Nội - đã bày tỏ thái độ sửng sốt trước phát ngôn phản cảm như vậy. Theo ông đây là một sai sót khó chấp nhận.

TS Quang cho biết trên Infonet: “Cổ động viên thể thao họ có niềm đam mê, tình yêu bóng đá, dù họ có làm quá thì cũng không thể so sánh họ với động vật được, nhất là so sánh với con vật đang trong lúc đói. Điều này thể hiện sự hiểu biết, độ nhạy cảm ngôn từ của kíp làm chương trình đó có vấn đề. Phát ngôn như vậy là xúc phạm tình cảm, vi phạm nguyên tắc về đạo đức…”

 

Cùng với sự bức xúc, bất bình, nhiều người còn tỏ ra ngán ngẩm trước những sai sót xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây của các chương trình phát trên sóng truyền hình quốc gia. Một số ý kiến yêu cầu cần có sự chấn chỉnh nghiêm khắc trước thực trạng này.

 

Bên cạnh những ý kiến phản đối gay gắt hành động trên của Chuyển động 24h, một số độc giả lại nhìn nhận sự việc theo hướng nhẹ nhàng hơn.

Facebooker Tiến Phan Văn chia sẻ trên một diễn đàn: “Có lẽ tôi già rồi, trải qua nhiều va chạm rồi nên bây giờ tôi cố gắng nhìn mọi việc nó đơn giản. Chính vì vậy, tôi thấy sự so sánh có chút hài hước đó không có gì phải làm ầm lên, cái làm tôi thất vọng là cái cảnh xô lấn, chen đẩy, giẫm đạp, miệng méo xệch, viên gạch vung lên của những người mua vé cơ”.

Độc giả Ngô Trung Việt nhận định: “Ý của Chuyển động 24h là muốn so sánh cơn khát vé (của dân phe) giống như con hổ đói đang thèm miếng ăn. Họ không có ý so sánh con người với con thú”.

Tuy nhiên, độc giả Ngô Trung Việt cũng cho rằng: “Cách nói kiểu này phù hợp với trà đá vỉa hè chứ không thể đưa lên sóng truyền hình quốc gia và cũng không thể đưa hình ảnh ra để so sánh”.

Liên quan đến sự việc người dân Hải Phòng chen lấn mua vé, vào chiều 21/1, trận đấu giữa hai đội Hải Phòng và Hoàng Anh Gia Lai sẽ diễn ra trên sân vận động Lạch Tray. Đội bóng HAGL với các cầu thủ thuộc lứa U19 như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đã tạo nên sức hút lớn với người yêu bóng đá đất Cảng, từ đó tại nên cơn “sốt vé” mà Chuyển động 24h đề cập trong bản tin.

Hoàng Cường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news