Tin mới

Chuyên gia cảnh báo lý do không uống rượu trên máy bay dù thèm đến mấy

Thứ năm, 06/07/2023, 11:55 (GMT+7)

Dù chỉ uống một ly rượu nhỏ trên máy bay nhưng nó có thể gây ra những tác hại bạn không lường trước được.

Uống rượu ở sân bay là một thói quen phổ biến với nhiều hành khách. Tuy nhiên, có một câu nói nổi tiếng là "một ly trên không bằng ba ly trên đất liền". Mặc dù thưởng thức chút đồ uống có cồn để tạo tâm trạng thì không có gì là sai, nhưng chuyên gia cảnh báo những người đi máy bay về hàng loạt rủi ro khi uống quá nhiều trong chuyến bay của họ.

Chuyên gia về chứng nghiện Martin Preston (trung tâm cai nghiện tư nhân Delamere) đã giải thích tác dụng của rượu mạnh tới cỡ nào khi dùng trên máy bay: "Lý do không phải là nồng độ cồn trong đồ uống trên máy bay cao hơn, mà do rượu được hấp thụ vào máu của bạn nhanh hơn, do áp suất cabin và lượng oxy trong máu của bạn thấp hơn".

1 ly rượu trên không bằng 3 ly dưới mặt đất. Ảnh: Mirror
1 ly rượu trên không bằng 3 ly dưới mặt đất. Ảnh: Mirror

Điều này nghĩa là người dùng có thể cảm thấy say hơn bình thường so với uống rượu trên mặt đất. Từ việc gián đoạn giấc ngủ cho đến ngất xỉu, Martin đã tiết lộ điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn uống rượu trên máy bay. Chúng thực sự sẽ làm giảm cảm giác phê pha tận hưởng của kỳ nghỉ.

1. Mất nước

Medical News Today giải thích rằng rượu là một chất lợi tiểu và do đó gây ra tình trạng đi tiểu nhiều. Điều này sẽ khiến bạn mất chất lỏng và chất điện giải quan trọng.

Martin nhấn mạnh rằng uống rượu trên máy bay có thể “nguy hiểm” vì nó khiến bạn mất nước nhanh hơn. Nguyên nhân là không khí bên trong máy bay cực kỳ khô. "Khi chúng ta bị mất nước và tình trạng này kết hợp với tác dụng lợi tiểu của rượu, trong một số trường hợp có thể dẫn đến chóng mặt, ngất xỉu hoặc hôn mê”, ông nói thêm.

2. Có thể gây nhầm lẫn

Chuyên gia cảnh báo rằng uống rượu trên máy bay có thể dẫn đến cảm giác lú lẫn hoặc sương mù não. Ông nói: "Nồng độ không khí trên máy bay thấp hơn có thể khiến chúng ta cảm thấy chếnh choáng, thờ ơ, vì não nhạy cảm với việc thiếu oxy"

Cùng với rượu, nó có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề và "dẫn đến cảm giác mệt mỏi hoặc suy giảm khả năng nhận thức".

Martin khuyên bạn nên tránh uống rượu hoàn toàn khi đi trên một chuyến bay đường dài. Ảnh: Mirror
Martin khuyên bạn nên tránh uống rượu hoàn toàn khi đi trên một chuyến bay đường dài. Ảnh: Mirror

3. Nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn

Martin khuyên: “Nếu bạn đang trên một chuyến bay đường dài và hy vọng có thể bắt kịp một chút thời gian nghỉ ngơi trên máy bay, thì tốt nhất bạn nên tránh xa hoàn toàn đồ uống có cồn".

Một số người cho rằng nhấp nháp ly rượu vang trên chuyến bay sẽ giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn, trên thực tế nó thường khiến bạn không thể ngủ sâu. Thiếu ngủ có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính như bệnh tim, bệnh thận, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ, béo phì và trầm cảm.

4. Hành vi nguy hiểm

Uống rượu có khả năng làm suy giảm khả năng phán đoán và ức chế thấp hơn, có thể gây ra vấn đề khi đi máy bay. "Khi chúng ta cảm thấy tác động của nó mạnh hơn hoặc nhanh hơn trên máy bay, nó có thể khiến một người trở nên to tiếng và thiếu tôn trọng các thành viên phi hành đoàn cũng như những hành khách khác trên máy bay. Không chỉ vậy, khi sự kiềm chế giảm xuống, chúng ta sẽ khó giữ bình tĩnh hơn, nghĩa là hành vi say rượu có thể dẫn đến đối đầu hoặc gây thương tích hay tổn hại cho người khác”, Martin giải thích.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: uống rượu máy bay