Tin mới

Sai lầm khi sử dụng nồi chiên không dầu khiến bạn hối không kịp

Thứ tư, 21/06/2023, 19:43 (GMT+7)

Nồi chiên không dầu đã được nhiều người ca ngoại là cách tốt nhất để chế biến được những món ăn đảm bảo cho sức khỏe.

Theo các công bố, nồi chiên không dầu chỉ sử dụng khoảng một nửa năng lượng so với bếp thông thường và là dụng cụ giúp tiết kiệm tiền.

Và dù mang tên "nồi chiên" nhưng nó lại không thực sự chiên thức ăn. Thiết bị này vừa tạo đồ giòn cho món chiên, vừa không cần thêm dầu mỡ.

Một số người lo sợ nồi chiên không dầu có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, các nghiên cứu xoay quanh thiết bị này vẫn còn rất hạn chế.

Bác sĩ người Anh Karan Rajan đã chia sẻ mức độ nguy hiểm của nồi chiên không dầu trên tài khoản Tiktok của mình và nói chính xác khi nào nó trở thành mối nguy hiểm. Theo bác sĩ, về tổng thể, nồi chiên không dầu an toàn, miễn là bạn sử dụng chúng đúng cách.

Đừng để lớp hóa chất phủ chống dính của nồi chiên không dầu ngấm vào thức ăn của bạn. Ảnh minh họa: The Sun
Đừng để lớp hóa chất phủ chống dính của nồi chiên không dầu ngấm vào thức ăn của bạn. Ảnh minh họa: The Sun

Ông giải thích rằng nồi chiên không dầu cũng như chảo chống dính, được bao phủ bởi chất polyfluoroalkyl (PFAS), còn được gọi là "hóa chất vĩnh viễn". Các chất độc hại này được tìm thấy trong nước uống và các sản phẩm hàng ngày như bao bì thực phẩm, thảm, đồ nội thất và kính áp tròng.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, các hóa chất này có thể liên quan đến một số bệnh ung thư, như nội mạc tử cung, buồng trứng, tuyến tụy, vú và cổ họng. 

Bác sĩ Karan cho biết: "Đây chỉ thực sự là một vấn đề nếu nồi chiên không dầu bị hư hỏng. Miễn là bạn không định ăn lớp chống dính của nồi thì bạn sẽ ổn thôi".

Do đó, hãy giảm thiểu mức độ hư hại và trầy xước lớp chống dính của nồi chiên không dầu để hóa chất không ngấm vào thức ăn. Khi làm sạch nồi, tránh sử dụng những dụng cụ cọ rửa có tính mài mòn, hãy sử dụng những lớp lót bằng gỗ hoặc silicon.

"Nếu bạn thực sự lo lắng về lớp chống dính, bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu bằng gốm hoặc thép không gỉ", ông nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news