Tin mới

Phát hiện tác dụng đặc biệt của ngủ trưa, về già mới thấy cực quan trọng

Thứ ba, 20/06/2023, 16:35 (GMT+7)

Tận hưởng giấc ngủ trưa trong ngày có thể làm chậm tốc độ thu nhỏ não, giúp não lớn hơn và khỏe mạnh hơn vào tuổi trung niên và tuổi già.

Các nhà khoa học tại Đại học College London đã sử dụng dữ liệu từ 378.932 người Anh từ 40 đến 69 tuổi. Họ phát hiện ra rằng một số người có thói quen ngủ trưa do di truyền. Dữ liệu quét não bộ của những người ngủ trưa cho thấy họ trông trẻ hơn từ 2,6 - 6,5 tuổi.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Victoria Garfield cho biết: “Đối với một số người, những giấc ngủ ngắn ban ngày có thể là một phần của bài toán giúp duy trì sức khỏe não bộ khi chúng ta già đi. Tôi hy vọng nghiên cứu này có thể giúp giảm bớt sự kỳ thị vẫn còn tồn tại xung quanh việc ngủ trưa".

Các nhà nghiên cứu đề xuất giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút vào đầu giờ chiều là tốt nhất. Nó có thể bảo vệ não khỏi sự suy thoái do ngủ không đủ giấc vào ban đêm.

Ngủ quá ít làm tăng nguy cơ mắc bệnh, nhưng về khoa học, lợi ích của ngủ trưa vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Một số nghiên cứu cho rằng ngủ trưa là dấu hiệu của bệnh tật. 

Ngủ trưa thường xuyên, khoảng 30 phút mỗi ngày giúp bạn tránh được nguy cơ mất trí nhớ khi về già. Ảnh minh họa: The Sun
Ngủ trưa thường xuyên, khoảng 30 phút mỗi ngày giúp bạn tránh được nguy cơ mất trí nhớ khi về già. Ảnh minh họa: The Sun

Nghiên cứu của Tiến sĩ Garfield đã so sánh khối lượng vật chất trong não ở những người có DNA khiến họ ngủ trưa ít hoặc nhiều hơn trong ngày. Thể tích não cao hơn cho thấy nó lớn hơn, nặng hơn và có nhiều dây thần kinh quan trọng hơn, làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy những người ngủ trưa có khối lượng não trung bình cao hơn 1,3%.

Viết trên tạp chí Sleep Health, tác giả chính Valentina Paz cho biết: “Dự kiến khối lượng não bị suy giảm cùng với sự lão hóa. Một phân tích cho thấy rằng sau 35 tuổi, mỗi năm giảm đều đặn 0,2%. Ở tuổi 60, tốc độ tăng lên 0,5% mỗi năm và sau 60 tuổi thì trên 0,5%".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news