Tin mới

Chuyên gia kinh ngạc trước 'mắt Sahara' với cấu trúc bí ẩn nhìn chằm chằm vào không gian

Thứ sáu, 26/01/2024, 14:22 (GMT+7)

Giữa sa mạc Sahara rộng lớn, một “con mắt” khổng lồ với những gợn sóng kỳ lạ đã thu hút giới chuyên gia trên thế giới.

Thiên nhiên luôn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn mà các nhà khoa học vẫn không thể giải thích được. Chúng có vẻ ngoài hùng vĩ và nguồn gốc kỳ bí, thu hút sự chú ý của mọi người và thôi thúc họ khám phá. Một trong số này phải kể đến Chúng có vẻ ngoài hùng vĩ và nguồn gốc bí ẩn, thu hút sự chú ý của mọi người và thôi thúc họ khám phá.

Con mắt Sahara trước đây được gọi là Cấu trúc Richat, nằm ở Mauritania, phía tây bắc châu Phi. Nó có đường kính khổng lồ 48km và được ước tính đã hình thành từ 1 tỷ đến 542 triệu năm trước vào cuối Đại Nguyên sinh.

Con mắt Sahara thu hút giới chuyên gia bởi cấu trúc bí ẩn. Ảnh: Getty
Con mắt Sahara thu hút giới chuyên gia bởi cấu trúc bí ẩn. Ảnh: Getty

Một số người cho rằng đó là tàn tích của thành phố Atlantis đã mất vì một số công trình kiến ​​trúc có nét tương đồng với vùng đất Atlantis. Một trong những điều kỳ thú nhất về Con mắt Sahara chính là kích thước khổng lồ khiến người ta có thể quan sát nó từ không gian. 

NASA tuyên bố Cấu trúc Richat từng được cho là kết quả của một vụ va chạm thiên thạch với khối lượng lớn, tạo thành hình tròn quen thuộc.

Cấu trúc kỳ lạ của mắt Sahara luôn là chủ đề được các chuyên gia quan tâm. Có vô số giả thuyết đáng ngạc nhiên về sự hình thành của nó được đưa ra. 

Con mắt Sahara sở hữu kích thước khổng lồ có thể quan sát được từ không gian. Ảnh: Getty
Con mắt Sahara sở hữu kích thước khổng lồ có thể quan sát được từ không gian. Ảnh: Getty

Người ta cho rằng Con mắt Sahara đã trải qua quá trình "gấp nếp" tạo ra các đường phản đối xứng. Quá trình này xảy ra nếu lực kiến ​​tạo tác động lên đá trầm tích từ hai phía. Trong trường hợp này, nếu đá lạnh và giòn thì sẽ vỡ, nhưng nếu đủ ấm sẽ tạo thành các nếp gấp. Các nếp gấp hướng lên gọi là nếp lồi, trong khi các nếp gấp hướng xuống là nếp lõm. 

Ban đầu, các chuyên gia khẳng định đây là một mái vòm địa chất được nâng cao. Tốc độ xói mòn khác nhau giữa các loại đá khác nhau, khiến cho các mạch tròn gọi là Cuestas lộ ra dần dần.

Có nhiều giả thuyết về sự hình thành của Mắt Sahara. Ảnh: NASA
Có nhiều giả thuyết về sự hình thành của Mắt Sahara. Ảnh: NASA

Năm 2014, một bài báo đăng trên Tạp chí Khoa học Trái đất Châu Phi cho rằng sự hiện diện của đá núi lửa đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mắt Sahara. Sự hiện diện của đá núi lửa khiến đá nóng chảy bị đẩy lên bề mặt, tạo thành những mái vòm và xói mòn qua nhiều thế kỷ, tạo nên hình dạng chúng ta thấy ngày nay. Ngoài ra, sự tách rời của siêu lục địa Pangea cũng góp phần rất lớn vào việc hình thành núi lửa và khiến nó chuyển động nhiều hơn so với ban đầu.

Sự hình thành Con mắt Sahara được cho là do sự hiện diện của đá núi lửa và siêu lục địa Pangea. Ảnh: NASA
Sự hình thành Con mắt Sahara được cho là do sự hiện diện của đá núi lửa và siêu lục địa Pangea. Ảnh: NASA

Tuy nhiên, lý thuyết của họ chỉ là phỏng đoán dựa trên dữ liệu rời rạc thu được từ nơi này. Vì vậy, Con mắt Sahara vẫn là một công trình kiến ​​trúc bí ẩn đối với con người. Với nguồn gốc đặc biệt và cấu trúc hùng vĩ, Con mắt Sahara được Liên minh Khoa học Địa chất Quốc tế (IUGS) công nhận là một trong 100 di sản địa chất đầu tiên vào năm 2022.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news