Tin mới

Chuyên gia phong thủy gợi ý mâm cúng, văn khấn Rằm tháng Giêng, những điều tuyệt đối kiêng kỵ giúp gia đạo bình an

Thứ sáu, 11/02/2022, 14:57 (GMT+7)

Cúng rằm tháng Giêng, văn khấn cúng Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Giêng nên kiêng kỵ cúng quả gì? Chuyên gia phong thủy hướng dẫn cúng Rằm tháng Giêng vào giờ đẹp chuẩn nhất giúp gia chủ đón tài lộc, bình an.

Người xưa có câu 'Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng' để cho thấy từ xa xưa, các cụ ta đã coi trọng lễ cúng này như thế nào. 

TOP 4 loại quả không nên đặt lên mâm cúng Rằm tháng Giêng

Hoa giả, trái cây giả

Nhiều gia đình thường hay có thói quen đặt lên bàn thờ hoa giả, trái cây giả vì những loại hoa và trái cây này thường có màu sắc đẹp mắt, lại hiếm khi bị hỏng, héo nhưng đây lại là một sai lầm nghiêm trọng. 

Bởi các loại hoa quả giả là thứ không nên đặt lên bàn thờ cúng Rằm tháng Giêng. Thờ cúng phải tịnh tâm, nhà có sao sẽ dâng lên như vậy. 

Các gia chủ nên dùng hoa tươi, trái cây tươi để dâng cúng thần Phật, tổ tiên. 

Các loại hoa như hoa cúc, hoa huệ thích hợp để dâng cúng. 

Tiền giả

Trên mâm cúng Rằm tháng Giêng, ngoài lễ mặn, lễ ngọt thường người ta còn dâng cả tiền âm phủ và tiền dương. 

Tuy nhiên, khi đặt tiền dương lên mâm cúng, các gia chủ không nên đặt tiền giả, tiền có nguồn gốc bất chính, tiền kiếm được từ các hoạt động phạm pháp trái với lương tâm, đạo đức. 

Khi đặt lên bàn thờ, không quan trọng tiền nhiều hay ít mà chủ yếu là tấm lòng thành của gia chủ với thần phật và gia tiên. 

Thủ lợn 

Trong quan niệm dân gian, mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng có thể cúng cả đồ chay và đồ mặn nhưng nếu làm mâm cỗ mặn tuyệt đối kiêng thủ lợn.

Đối với những gia đình không theo đạo Phật, đa phần thường làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng chính là mâm cúng gia tiên, tương đối giống với mâm cúng ngày Tết với những món ăn truyền thống như thịt gà, thịt lợn, giò chả, măng miến...

Người ta cho rằng cúng thủ lợn không tốt và ngày đầu năm sát sinh sẽ ảnh hưởng đến vận phúc của gia đình trong cả năm. Do đó, các gia chủ nên hạn chế là hơn và có thể thay bằng các món khác, trước là dâng cúng tổ tiên, sau cũng là thụ lộc. 

Đồ chay giả mặn

Gợi ý mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng chuẩn nhất. Ảnh: Internet
Gợi ý mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng chuẩn nhất. Ảnh: Internet

Có nhiều gia đình vẫn quan niệm rằng Rằm tháng Giêng là ngày tránh sát sinh do đó nên dâng cúng đồ chay, phát nguyện làm việc thiện, với những mong muốn một năm Bình An, may mắn. 

Ngoài ra, đối với những gia đình có ban thờ Phật thì mâm cỗ chay cũng không thể thiếu. 

Dù vậy, các bạn cũng nên nhớ rằng khi làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng là đồ chay thì nên làm đồ thuần chay, nếu được làm dưới hình dáng đồ mặn thì tức là tâm vẫn còn vọng tục, còn sân si. 

Khi dâng cúng cốt ở thành tâm nhưng cũng cần hiểu rõ ý nghĩa đồ thờ cúng là gì. Đồ chay vốn khó hơn đồ mặn và thường cầu kỳ, mất thời gian hơn nhưng nếu làm sai thì sẽ bị quở trách. 

Gợi ý mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng đúng chuẩn phong tục

- Mâm cỗ mặn: Thịt gà luộc, bánh chưng, xôi, món xào, giò, dưa hành, canh măng miến...

- Các gia chủ cũng nên chuẩn bị thêm bánh kẹo, hoa quả theo mùa để dâng cúng thần linh và tổ tiên.

Văn khấn cúng Rằm tháng Giêng 

(Quỳ gối, chắp tay bạch) Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho con/chúng con.Con/chúng con xin thỉnh chư vị Hộ Pháp, Thiện Thần, Thần Linh chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình con/chúng con.

Đệ tử con tên là:..Pháp danh (nếu có):...

Con xin đại diện cho toàn thể gia đình hiện đang ở tại:...

Hôm nay là ngày... tháng... năm... Gia đình con/chúng con thiết lễ cúng Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu), cầu bình an cho gia đình.

Con/chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh quang giáng về đây chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình con/chúng con. Con/chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, xin thỉnh mời tất cả các vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:…

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng cần được chuẩn bị chu đáo. Ảnh: Internet
Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng cần được chuẩn bị chu đáo. Ảnh: Internet

Các vong linh thai nhi của (tên mẹ)... cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình, vong linh oan gia trái chủ trên sức khỏe thọ mạng, vong linh oan gia trái chủ cản trở phát triển công việc của con/chúng con, cùng các vong linh oan gia trái chủ có duyên oán kết đang báo oán gia đình con/chúng con, được về đây chứng giám lòng thành của gia đình con/chúng con.

Gia đình con/chúng con thành tâm sắm sửa vật thực, tịnh tài dâng lên cúng dường.Trường hợp do duyên trên mâm cúng có thịt chúng sinh thì đọc: Nhân duyên gia đình chưa hiểu Phật Pháp nên có thể sát mạng chúng sinh để cúng lễ, con/chúng con xin bạch không dâng cúng các phần thịt do gia đình sát mạng chúng sinh.

Con/chúng con xin bạch cúng các phần vật thực chay và vật thực tam tịnh nhục đúng Pháp.(Tiếp)Thượng: Con/chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.

Con/chúng con xin cúng dâng lên chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.Hạ: Con/chúng con xin cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đây.Sau: Con/chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, con/chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:... các vong linh thai nhi của (tên mẹ)… cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình, vong linh oan gia trái chủ trên sức khỏe thọ mạng, vong linh oan gia trái chủ cản trở phát triển công việc của con/chúng con, cùng các vong linh oan gia trái chủ có duyên oán kết đang báo oán gia đình con/chúng con.

Nguyện trong ngày Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) này, các vong linh được nương sự hiến cúng trong đàn lễ cúng này của con/chúng con mà được thọ thực no đủ, khởi tâm hoan hỉ, hộ trì cho gia đình con/chúng con. 

Chuyên gia Phong thủy gợi ý ngày giờ đẹp cúng Rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng vào ngày 15/2/2022 theo lịch can chi là ngày Kỷ Hợi, ngũ hành Mộc, sao Vĩ, lục nhâm Tốc hỉ. 

Dưới góc nhìn chuyên gia, đây là ngày đẹp và phù hợp để thực hiện cúng Rằm tháng Giêng. Ngoài các khung giờ đẹp của ngày 14 và 15 tháng Giêng âm lịch, các gia chủ nên hạn chế cúng Rằm tháng Giêng vào ngày khác, giờ khác vì được cho kém linh.

Khung giờ đẹp để thực hiện cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch gồm:

- Giờ Thìn (7h-9h), giờ hoàng đạo Thanh Long.

- Giờ Tị (9h-11h), giờ hoàng đạo Minh Đường.

- Giờ Thân (15h-17h), giờ hoàng đạo Kim Quỹ.

- Giờ Dậu (17h-19h), giờ hoàng đạo Bảo Quang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news