Tin mới

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Thứ tư, 26/01/2022, 14:54 (GMT+7)

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.

Trao đổi với báo giới, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, Chính phủ đã ra Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch Covid-19 trong đó nới lỏng tất cả các hoạt động kể cả đi lại, kiểm soát rủi ro. Vì thế, các tỉnh cần thực hiện nghiêm quy định này, tránh mỗi nơi làm một kiểu gây ảnh hưởng tới làm kinh tế cũng như an sinh xã hội.

Khu lều tạm bằng tranh tre được dựng lên ở nhà văn hoá xã Thanh Phong, huyện Như Xuân làm nơi ở cho những người về quê dịp Tết gây nhiều tranh cãi. Ảnh: NLĐ
Khu lều tạm bằng tranh tre được dựng lên ở nhà văn hoá xã Thanh Phong, huyện Như Xuân làm nơi ở cho những người về quê dịp Tết gây nhiều tranh cãi. Ảnh: NLĐ

Theo ông Phu, vệc xét nghiệm Bộ Y tế đã có hướng dẫn quy định cụ thể. Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ như sốt, ho, khó thở… hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

"Việc yêu cầu toàn bộ người vào địa bàn phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém, vừa gây tâm lý chủ quan phòng bệnh. Các địa phương nên tạo điều kiện cho lao động về quê đón Tết an toàn", PGS.TS Trần Đắc Phu nói và cho biết thích ứng trong tình hình mới, chúng ta không để giãn cách xã hội như trước. Tuy nhiên, người dân phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm 5K mọi chỗ, mọi nơi, hạn chế tiếp xúc với đám đông, giảm đi lại không cần thiết, không tổ chức các hoạt động đông người không cần thiết, không tổ chức ăn uống linh đình, hạn chế thăm nom, tụ tập.

Nhiều địa phương yêu cầu người từ tỉnh ngoài về địa phương phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 hoặc bắt buộc cách ly y tế. Ảnh: VNE
Nhiều địa phương yêu cầu người từ tỉnh ngoài về địa phương phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 hoặc bắt buộc cách ly y tế. Ảnh: VNE

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế, cho biết văn bản của Bộ Y tế cho biết, việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại các tỉnh thành đã đạt tỷ lệ cao. Vì thế, người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán chỉ cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, mà không phải cách ly y tế.

Nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-COV-2 và xử trí theo quy định.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế, văn bản của Bộ Y tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê dịp Tết. Vì vậy, chỉ những người đang trong thời gian cách ly y tế, thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc ở trong khu phong tỏa thì mới phải cách ly khi về quê ăn Tết. Những người còn lại không thuộc các diện nêu trên thì không phải cách ly khi về quê, dù ở địa bàn vùng đỏ- nguy cơ dịch bệnh cấp 4.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuẩn bị hồ sơ công bố hết dịch Covid-19

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành chuẩn bị hồ sơ theo quy định để chuyển dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch.