Tin mới

Chuyện tình đẹp như mơ của chàng hiệp sỹ tình nguyện khuyết tật

Thứ hai, 07/09/2015, 15:30 (GMT+7)

Nhiều người khâm phục Lê Quang Toán không chỉ bởi anh là người khuyết tật có nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa mà còn bởi câu chuyện tình đẹp như mơ của anh với cô gái xinh đẹp, ngoan hiền.

Nhiều người khâm phục Lê Quang Toán không chỉ bởi anh là người khuyết tật có nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa mà còn bởi câu chuyện tình đẹp như mơ của anh với cô gái xinh đẹp, ngoan hiền.

Hiệp sỹ tình nguyện khuyết tật

Không may mắn như bao người khác, ngay từ lúc mới sinh ra Lê Quang Toán (SN 1979) trú phường Bắc Lý, TP.Đồng Hới (Quảng Bình) đã mang trong mình một thân hình khuyết tật.

Nói về tuổi thơ, Lê Quang Toán bỗng lặng người: “Mẹ sinh ra tôi khi mới mang thai được 7 tháng, cân nặng chỉ vọn vẹn 1kg. Nhưng nhờ sự chăm sóc tận tình của ba mẹ, chỉ 3 tháng sau, đứa trẻ non yếu ngày nào đã nặng 3kg. Ngày nhỏ, nhìn thấy tôi mọi người vẫn thường nói đùa: người như chai bia, đầu như quả dừa”.

Trong khi những đứa trẻ 1 tuổi đã chập chững những bước đi đầu đời thì mãi đến năm 3 tuổi, Toán mới lê lết bám vào bờ tường để học đi. Nhìn đứa con trai 3 tuổi với chằng chịt những vết sẹo ở đầu gối vì vấp ngã khiến ba mẹ Toán không khỏi xót xa.

Cho đến khi 10 tuổi, thấy các bạn cùng lứa được cắp sách tới trường, Toán “nằng nặc” xin ba mẹ cho đi học: “Vì con quá gầy yếu, lại bị khuyết tật nên vợ chồng tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện cho con đi học. Nhưng thấy con có ý chí, lại quyết tâm đi học vợ chồng tôi cũng như được an ủi phần nào”, bà Trần Thị Liên, mẹ anh Toán cho biết.

“Vì mình bị khuyết tật, thần kinh chi phối cơ thể nên việc học viết thật sự rất khó khăn, viết chữ như hình vuông, số 2 ra chữ z”, anh Toán nhớ lại.

Kết thúc khoảng thời gian chông gai khi học hết trung học phổ thông, tưởng rằng hành trình “học thức” của chàng trai khuyết tật đã chấm dứt thì anh lại gây bất ngờ cho mọi người xung quanh về nghị lực sống khi theo học 2 năm trung cấp chuyên nghiệp về Tin học ở Trường trung cấp Kỹ thuật Công Nông nghiệp Quảng Bình. Không chỉ dừng lại ở đó, học xong hệ trung cấp, anh Toán còn thi đỗ vào Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) hệ tại chức.

Nói đến Lê Quang Toán, người ta không chỉ nghĩ đến một chàng trai khuyết tật có ý chí và nỗ lực phi thường trong cuộc sống mà còn bởi những hoạt động tình nguyện không mệt mỏi của anh với những người yếu thế. Chính vì vậy, nhiều người khi tiếp xúc với anh đều có chung một nhận xét, anh là chàng trai khuyết tật đam mê tình nguyện.

Hiệp sỹ tình nguyện Lê Quang Toán trong một chuyến thiện nguyện trao quà cho đồng bào dân tộc thiểu số

Anh Toán chia sẻ về chặng đường đến với hoạt động thiện nguyện của mình: “Mong muốn được chia sẻ yêu thương với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, mình đăng ký tham gia trang cộng đồng Quảng Bình online, cùng các thành viên kêu gọi vận động tặng sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh, những người nghèo khó từ Tân Trạch, Thượng Trạch, Dân Hoá, Thượng Hoá, Yên Hoá cho đến các vùng đệm Phong Nha...”.

Ngoài ra, anh cùng cùng mọi người kết nối Cộng đồng mạng trong và ngoài nước, kêu gọi, vận động cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ, người khuyết tật. Hiện tại, anh Toán đang công tác tại Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Quảng Bình.

Quá trình hoạt động thiện nguyện, anh nhận được nhiều phần thưởng quý giá: Top 20 cá nhân xuất sắc của giải thưởng “Tình nguyện Chim én 2011”; Giải thưởng Chim én 2012 cho cá nhân xuất sắc; là người khuyết tật duy nhất trong số năm cá nhân xuất sắc được trao tặng giải thưởng “Tình nguyện quốc gia 2012” do Liên hiệp quốc và Trung ương Đoàn bình chọn (tháng 12/2012); bằng khen của Trung ương Hội Người khuyết tật (tháng 4/2013); bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tháng 6/2013, được vinh danh một trong 10 công dân tiêu biểu TP. Đồng Hới năm 2014.

Lê Quang Toán trong một buổi khảo sát xe lăn cho đôi vợ chồng khuyết tật (người ngoài cùng bên trái)

Chuyện tình đẹp như mơ

Trong công việc và hoạt động tình nguyện, Lê Quang Toán năng nỗ và nhiệt huyết bao nhiêu thì trong chuyện tình cảm anh lại tỏ ra tự ti, mặc cảm bấy nhiêu.

“Nhiều khi, thấy các bạn cùng lứa tuổi có gia đình êm ấm, hạnh phúc, mình cũng muốn lắm. Nhưng nghĩ đến thân hình khuyết tật, mình lại mặc cảm, tự ti”, anh Toán chia sẽ.
Trong quá khứ, anh Toán cũng từng có tình yêu với một người con gái ở ngoài Bắc, đôi chân cũng bị khuyết tật. Nhưng khi ấy, gia đình cô gái không đồng ý vì sợ cả hai cùng khiếm khuyết, sẽ không có điều kiện nuôi sống gia đình.

Cuộc sống của Toán cứ như vậy trôi đi trong những chuyến đi thiện nguyện, đem niềm vui đến với những người nghèo khó, người khuyết tật có hoàn cảnh giống mình. Nhiều lúc thấy bạn bè và gia đình thúc chuyện trăm năm, anh Toán lại im lặng rồi lảng sang chuyện khác.

Cho tới một ngày, Toán bỗng gây ngạc nhiên xen lẫn hạnh phúc cho người thân và bạn bè khi dẫn cô gái xinh đẹp Lê Thị Minh Thư (SN 1992) ra mắt với mọi người.

Nói về tình yêu của mình, chị Minh Thư chia sẻ: “Qua những lần gặp gỡ, mình thấy ở anh một ý chí và nghị lực phi thường. Chính sự mạnh mẽ, luôn biết vượt qua những hạn chế của bản thân để giúp đỡ những người khác khó khăn hơn mình là lý do để tôi ngày càng yêu và tin tưởng anh ấy nhiều hơn”.

 Chuyện tình đẹp như mơ của chàng trai khuyết tật Lê Quang Toán cùng cô gái xinh đẹp làm nhiều người phải khâm phục

Thế rồi, một đám cưới như mơ được tổ chức tại TP.Đồng Hới. Ngày cưới “Toán khuyết tật”, người thân, bàn bè từ khắp nơi trên cả nước đến dự chật kín rạp cưới để chúc mừng hạnh phúc của anh.

Trong đám cưới, nhiều người không khỏi cảm động thấy một cô gái xinh đẹp, đầy bản lĩnh tự tay cắt bánh, mở rượu sâm banh, rồi dắt chú rễ bước đi khập khiễng đến khắp các bàn tiệc chúc rượu.

Một người bạn của anh Toán chia sẻ: “Một chàng trai khuyết tật về hình hài nhưng biết vượt lên tất cả để từng bước khẳng định mình với cuộc đời này. Bằng chính sự cố gắng và lòng nhân ái để hành động, để kết nối mà giờ đây em đã có đầy đủ việc làm, sự nghiệp... và đặc biệt là hạnh phúc của riêng mình. Có rất nhiều bạn bè ở mọi miền Nam Bắc đã cùng vượt những chặng đường dài để tụ hội về Quảng Bình để cùng chung vui với em. Bên cạnh em đã có người vợ xinh đẹp có tấm lòng bao dung cùng đồng hành hết cuộc đời với em rồi”.

Bỏ ngoài tai mọi sự dị nghị về ngoại hình khuyết tật, bằng ý chí, sự nỗ lực cùng một trái tim nhân hậu, Toán đã chinh phục được trái tim của cô gái trẻ đẹp, ngoan ngoãn làm vợ. Đó có lẽ là một câu chuyện có hậu với chàng trai khuyết tật đam mê tình nguyện.

Ngô Huyền

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news