Khi tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến những lần thuyền trưởng tàu cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam “bẻ tay lái” né tránh những cú húc trí mạng từ hai bên mạn tàu của tàu hải cảnh Trung Quốc.
Không chỉ vậy, vừa né tránh những cú húc hung hăng, các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư còn phải đối mặt với sự uy hiếp của các máy bay quân sự của Trung Quốc bay phần phật trên đầu. 16 giờ 20 ngày 14/5 khi tàu Cảnh sát biển 4032 của ta đang tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 cách khoảng 5,4 hải lý thì bị ba tàu hải cảnh, ngư chính của Trung Quốc điên cuồng truy đuổi.
Ba tàu mang số hiệu 46001; 7028 và 44001 của Trung Quốc đã hung hăng rượt đuổi buộc tàu Cảnh sát biển 4032 của Việt Nam phải tăng hết tốc lực chạy để tranh va chạm.
Tình hình hết sức căng thẳng, các chiến sĩ trên tàu 4032 đều được huy động để tiến hành nghiệp vụ tránh việc tàu bị húc và bị phun vòi rồng. Cuộc truy đuổi khủng khiếp này kéo dài gần 5 hải lý. Trong khi tàu 4032 bị bám sát thì tàu Cảnh sát biển 8003 của ta cũng bị tàu hải cảnh 3411 của Trung Quốc xua đuổi phía sau.
PV Pháp Luật TPHCM đã trực tiếp ghi lại cảnh truy đuổi hung hăng này của các tàu Trung Quốc. Trong những ngày tác nghiệp trên vùng biển chủ quyền Hoàng Sa, chúng tôi nhận thấy tàu Trung Quốc ngày càng ngang ngược vi phạm vùng biển chủ quyền của chúng ta và họ vẫn chưa có ý định rút giàn khoan Hải Hương-981 đang hạ đặt trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây là vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đã được công nhận trong Luật biển quốc tế và Công ước về luật biển năm 1982. Trước sự hung hăng của các tàu Trung Quốc, các lực lượng chấp pháp của Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ, không mắc mưu khiêu khích, mưu trí tránh để xảy ra va chạm và kiên trì thực hiện tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam.